menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Cổ phiếu Big Tech thống trị thị trường trong năm 2023, NĐT có nên tiếp tục đặt cược vào năm 2024?

Cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn thống trị thị trường Mỹ trong năm 2023, được thúc đẩy bởi sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI). Và với việc AI vẫn đang thu hút các nhà đầu tư cũng như kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày càng tăng, hầu hết các nhà phân tích đều do dự khi đặt cược vào hiệu suất lặp lại vào năm 2024.

Nhóm được gọi là "Magnificent Seven" - Apple, Microsoft, chủ sở hữu Google Alphabet, Amazon, Nvidia, Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Tesla - đều đã đạt được mức tăng trưởng vượt trội trong 12 tháng qua.

Nvidia đã thu hút sự chú ý với mức tăng đột biến 240%, giúp nhà sản xuất chip này đạt được mức định giá 1 nghìn tỷ USD lần đầu tiên vào tháng 5 và tăng gấp 3 lần tài sản cá nhân của CEO Jensen Huang.

Nhưng Meta và Tesla cũng đã phục hồi sau những năm ảm đạm để đạt mức lợi nhuận ba chữ số, trong khi với tư cách là một nhóm, những gã khổng lồ của Big Tech đã rời bỏ S&P 493 – một thuật ngữ mang tính miệt thị dùng để mô tả hiệu suất chậm chạp của phần còn lại của S&P 500.

Cổ phiếu Big Tech thống trị thị trường trong năm 2023, NĐT có nên tiếp tục đặt cược vào năm 2024?

Theo dữ liệu từ Goldman Sachs, tính đến cuối tháng 11, Magnificent Seven đã tăng 71% từ đầu năm đến nay, trong khi phần còn lại của chỉ số chuẩn chỉ tăng 6% so với cùng kỳ.

Giám đốc chiến lược cổ phiếu người Mỹ của ngân hàng Phố Wall David Kostin kỳ vọng tập đoàn sẽ tiếp tục mang lại cho các cổ đông lợi nhuận tốt hơn cái gọi là S&P 493 vào năm 2024.

Ông cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước: “Dự báo cơ bản của chúng tôi cho thấy rằng vào năm 2024, các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn sẽ tiếp tục vượt trội so với phần còn lại của S&P 500”.

Một lý do rõ ràng để mua cổ phiếu của Magnificent Seven là vì tập đoàn này dường như có vị trí độc nhất để được hưởng mức tăng thu nhập đáng kể nhờ sự phát triển của AI.

Ví dụ: Nvidia đang thống trị thị trường bộ xử lý đồ họa (GPU), trong khi Microsoft đã thiết lập mối quan hệ đối tác tiềm năng sinh lợi với OpenAI của Sam Altman và Google đã cung cấp mô hình Gemini AI cho các công ty trong tháng này. Các thành viên khác của nhóm vốn hóa lớn như Apple và Amazon dường như cũng đang xem xét tăng chi tiêu cho AI.

Kathleen Brooks, người sáng lập Minerva Analysis, nói với Business Insider trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “AI sẽ tiếp tục trở thành chủ đề thống trị vào năm 2024 – hiện tại chúng tôi chỉ mới sơ lược về nó. Bạn có thể thấy Nvidia và Microsoft đã thống trị ở đó và những gã khổng lồ công nghệ này rất giàu tiền mặt – họ có rất nhiều tài nguyên và một kho chiến tranh lớn đằng sau họ.

Trong khi đó, gợi ý gần đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng ngân hàng trung ương khiến các nhà đầu tư mơ về một "cuộc biểu tình mọi thứ" rộng hơn - nhưng đó là một kịch bản vẫn có lợi cho bảy công ty lớn nhất của Hoa Kỳ tính theo tổng vốn hóa thị trường .

Kostin đã nâng dự báo của riêng mình cho S&P 500 lên 5.100 điểm để đáp lại nhận xét của Powell, cùng với Savita Subramanian của Bank of America và Binky Chadha của Deutsche Bank dự đoán chỉ số chuẩn sẽ lập mức cao kỷ lục mới vào năm 2024. Magnificent Seven thống trị thước đo như vậy ở mức độ mà nhóm có thể sẽ phải có thêm một năm thành công nữa để có thể đạt được những triển vọng đó.

Brooks nói với Insider: “Cuối cùng, nếu bạn đang chọn cổ phiếu, bạn sẽ muốn chọn những cổ phiếu này”.

"Thị trường nào? Họ là thị trường," cô nói thêm. “Đánh cược với Magnificent Seven có vẻ không phải là một ý kiến ​​hay.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại