menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Cổ phiếu BĐS tiếp tục hút tiền, thị trường sôi động hơn khi lợi nhuận quý 1 dần hé lộ

Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên thận trọng quan sát thị trường tránh mua đuổi nhóm cổ phiếu hàng hóa, tập trung kiểm soát tỷ trọng trong khi tìm kiếm cơ hội tích lũy đầu tư mới đối với các nhóm cổ phiếu đang tích lũy.

Ông Tô Quốc Bảo, Trưởng nhóm Chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) có chia sẻ với chúng tôi liên quan đến dự báo tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết quý 1/2022, dự báo diễn biến giao dịch khối ngoại và lời khuyên cho các nhà đầu tư thời điểm này.

Xin ông cho biết dự báo tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết quý 1/2022?

Năm 2021 là một năm nhiều khó khăn với kinh tế Việt Nam do đại dịch CoVID-19 khi mức tăng trưởng kinh tế năm chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Tuy nhiên nhờ vào bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, tỷ lệ tiêm chủng phủ rộng và biến chủng mới Omicron không gây ra nhiều thiệt hại, nền kinh tế đang được khởi động lại mạnh mẽ và chắc chắn hơn.

Việc mở cửa lại nền kinh tế cũng như giao thương du lịch sẽ giúp cho doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành như dịch vụ hàng không, du lịch được hưởng lợi trực tiếp và đặc biệt kết quả kinh doanh sẽ phục hồi rất rõ tron quý 1/2022. Ngoài ra các nhóm ngành được hưởng lợi trong thời gian qua khi giá cả hàng hóa liên tục neo cao do tác động của giá dầu lập đỉnh như nhóm doanh nghiệp dầu khí, phân bón, hóa chất, tài nguyên thiên nhiên cũng được dự báo sẽ có mức tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận trong kết quả kinh doanh đầu năm 2022.

Nhóm xây dựng cũng được dự báo lợi nhuận quý 1/2022 cũng như cả năm 2022 sẽ có sự tăng trưởng ấn tượng tại nhiều doanh nghiệp nhờ lực đỡ từ việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp liên quan tới hoạt động xuất khẩu và tiêu dùng cũng được kỳ vọng có sự tăng trưởng về lợi nhuận so với năm 2021 khi đã trải qua giai đoạn căng thẳng về dịch bệnh sau hai năm vừa qua, chuỗi cung ứng trên thế giới cũng đã được khôi phục trở lại sẽ đem tới tin tức tích cực cho nhóm doanh nghiệp thủy sản, dệt may hay các doanh nghiệp liên quan đến cảng biển, logistics. Nhóm chứng khoán cũng được dự báo sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt trong quý 1/2022 mặc dù thanh khoản trong tháng 1 và 2 có giảm mạnh so với những tháng trước đó nhưng với việc nền thanh khoản thị trường đang ở mức cao so với cùng kỳ cũng sẽ giúp các công ty chứng khoán tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận của mình.

Bên cạnh thông tin KQKD quý 1/2022 dần được công bố, dự kiến kế hoạch kinh doanh năm 2022 sẽ được đưa ra trình cổ đông trong mùa ĐHĐCĐ sắp tới, lời khuyên cho nhà đầu tư giao dịch thời điểm này như thế nào, thưa ông?

Kế hoạch kinh doanh cả năm 2022 của các doanh nghiệp dần được công bố với sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm ngành, trong đó tâm điểm là các doanh nghiệp nhóm bất động sản và xây dựng với kế hoạch tăng trưởng được tính bằng lần. Trong khi đó, ở chiều ngược lại nhóm cổ phiếu dầu khí hay hóa chất – phân bón lại đặt mục tiêu giảm sốc hơn 70%.

Dự báo trong giai đoạn này sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ giữa các cổ phiếu khi mùa báo cáo Quý 1 đang đến gần với nhiều sự bất ngờ. Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên thận trọng quan sát thị trường tránh mua đuổi đối với nhóm cổ phiếu hàng hóa vốn đã tăng nóng trước đó khi giá không còn hấp dẫn nữa, tập trung kiểm soát tỷ trọng trong khi tìm kiếm cơ hội tích lũy đầu tư mới đối với các nhóm cổ phiếu đang tích lũy và được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tốt trong quý 1/2022. Nhóm cổ phiếu xây dựng và vật liệu xây dựng tuần vừa qua đã khởi sắc với khối lượng giao dịch khá tốt cho thấy dòng tiền đang được thu hút trở lại sau khi đáy 2 được xác nhận sẽ là tâm điểm sắp tới của thị trường.

Nhóm cổ phiếu BĐS giao dịch khởi sắc trong những phiên vừa qua, theo ông diễn biến của nhóm cổ phiếu này thời gian tới sẽ như thế nào?

Nhóm cổ phiếu BĐS sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền trong ngắn hạn từ các nhà đầu tư đón đầu sóng kết quả kinh doanh quý 1 sắp được công bố. Việc giá bất động sản tiếp tục tăng nóng do lo ngại về lạm phát cao sẽ là yếu tố hỗ trợ cho lợi nhuận cả năm 2022 của nhiều doanh nghiệp BĐS.

Khối ngoại mua ròng mạnh trở lại trong tuần qua liệu đây có phải xu hướng?

Việc khối ngoại chấm dứt chuỗi 4 tuần liên tiếp bán ròng và bất ngờ quay trở lại mua ròng với giá trị hơn 2.472 tỷ đồng trên toàn thị trường là một tín hiệu tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, việc xác định liệu đây có phải xu hướng hay không thì trong ngắn hạn vẫn chưa thể nói trước khi mà chỉ tính riêng trong tháng 3 khối ngoại đã bán ròng với giá trị hơn 4.187 tỷ đồng, cao nhất kể từ đầu năm tới giờ.

Trước đó, xu hướng bán ròng của khối ngoại đã giảm tốc đáng kể trong tháng 2/2022 vừa qua, giá trị khối ngoại bán ròng chỉ còn 371 tỷ đồng, thấp nhất kể từ tháng 8/2021 tới nay, giảm mạnh so với con số 2.982 tỷ của tháng 1/2022.

Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào việc khối ngoại sẽ quay trở lại mua ròng cổ phiếu Việt Nam trong năm 2022 trong trường hợp không có bất ngờ nào từ việc điều hành chính sách của FED và mặt bằng lãi suất tại thị trường Mỹ sẽ tăng dần lên mức khoảng 1,9% vào cuối năm nay và 2,8% vào cuối năm 2023, mức lãi suất vẫn chưa đủ hấp dẫn để các nhà đầu tư ngoại rút vốn ra khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam với lợi thế vĩ mô ổn định và nhiều triển vọng khả quan về lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

TTCK giao dịch khá tẻ nhạt trong những phiên gần đây với biên độ hẹp, xin ông cho biết dự báo tuần tới VN-Index?

Với việc mùa báo cáo kết quả kinh doanh Quý 1/2022 đang đến gần, TTCK tuần tới được dự báo sẽ trở nên sôi động hơn khi các con số ước tính lợi nhuận sẽ dần được hé lộ. Theo thống kê lịch sử, thị trường trong giai đoạn 1-2 tuần trước khi chốt báo cáo tài chính là thời kỳ sôi động nhất, đây là thời điểm để các nhà đầu tư đánh giá lại dự đoán trước đó của mình dựa trên công bố kết quả kinh doanh ước tính của các doanh nghiệp.

Kỳ vọng về kết quả kinh doanh Quý 1/2022 tích cực cùng các yếu tố bất lợi mang tính kỹ thuật đã kết thúc (FED đã chính thức tăng lãi suất lần đầu đúng như dự kiến; ETFs ngoại kết thúc tái cơ cấu cũng như ảnh hưởng từ xung đột giữa Nga – Ukraine không còn sâu…) sẽ là yếu tố thuận lợi hỗ trợ cho thị trường bứt phá trong tuần tới.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả