menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Cổ phiếu BĐS "lên đồng" cẩn trọng đầu tư theo phong trào

Những doanh nghiệp sở hữu quỹ đất lớn vẫn có rủi ro khi thị trường không tạo được thanh khoản

Thị trường chứng khoán chứng kiến dòng tiền đang đổ mạnh mẽ vào các cổ phiếu BĐS vốn hoá vừa và nhỏ, trong khoảng 1 tháng, từ 25/10 đến 24/11, cổ phiếu CEO của Tập đoàn CEO tăng hơn 200%, SCR của Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín tăng 100%, HUT của Công ty Cổ phần Tasco tăng hơn 20%...

Điều đáng chú ý, việc kỳ vọng của nhà đầu tư không sai, nhưng dòng tiền đổ vào cổ phiếu BĐS bất chấp nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ cho thấy, dường như họ đang nắm trên tay cục “than hồng”.

Đơn cử như SCR, theo BCTC hợp nhất quý III/2021, lợi nhuận sau thuế của SCR chỉ đạt 9.443 tỷ đồng, giảm 11.135 tỷ đồng so với quý III/2021 (giảm 54%). HUT doanh thu quý III/2021 đạt 162 tỷ đồng, giảm 16%, chủ yếu do nguồn thu từ hoạt động thu phí BOT giảm hơn 20 tỷ đồng xuống còn 130 tỷ đồng. Doanh thu BĐS và doanh thu bán hàng cũng sụt giảm mạnh, nguồn thu từ hợp đồng xây dựng không ghi nhận dòng tiền trong kỳ này. CEO quý III lỗ sau thuế 59 tỷ đồng, đây cũng là quý thứ ba liên tiếp CEO thua lỗ. ITA quý III/2021, ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 343 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp của ITA giảm 7% còn hơn 129 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong nhóm cổ phiếu BĐS vẫn có điểm sáng, IDC và VGC đều có mức tăng trưởng ấn tượng, cho thấy loại hình BĐS công nghiệp không bị tác động nhiều bởi đại dịch. Quý III/2021, IDC báo lãi sau thuế 198 tỷ đồng, tăng 16,8% so với lợi nhuận đạt được quý III/2020. VGC ghi nhận lãi sau thuế quý III đạt 209 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng hầu hết đang tập trung tại các mã có vốn hóa vừa và nhỏ, thậm chí là các doanh nghiệp thua lỗ triền miên, cho thấy việc tiền đổ vào nhóm BĐS đang mang tính đầu cơ hay còn gọi là đầu tư theo phong trào.

Theo một giám đốc bộ phận của Công ty chứng khoán Ngân hàng Quân đội (MBS), việc đầu tư vào cổ phiếu BĐS bất chấp sức khoẻ của doanh nghiệp cũng như hoạt động kinh doanh lỗ liên tiếp trong thời gian gần đây sẽ gây rủi ro cho nhà đầu tư. Bởi đến lúc dòng tiền sẽ phân hoá, tự động chuyển qua những mã cổ phiếu có nội tại tốt chứ không đầu tư theo đám đông như hiện nay.

Điều nguy hiểm hiện nay là rất nhiều doanh nghiệp thua lỗ nhưng giá cổ phiếu tăng bằng lần, khiến nhà đầu tư “tham lam” muốn mua bằng được. Hơn nữa, nếu soi kỹ vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS có thể thấy, dù báo lãi nhưng nhiều đơn vị đang gánh nợ vay và tồn kho ngày càng tăng dẫn đến âm dòng tiền kinh doanh và bắt buộc phải tăng vốn.

Theo vị giám đốc này, nhà đầu tư cần cẩn trọng, bởi ngay cả khi những doanh nghiệp có quỹ đất cao vốn được đánh giá là tiềm năng vẫn có rủi ro khi thị trường không tạo ra được thanh khoản, dự án vướng pháp lý không thể triển khai thì “đất cũng chỉ là đất”.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 16/2021 quy định việc tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN). Một trong những quy định đáng chú ý là TCTD chỉ được mua TPDN khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Giới đầu tư đánh giá Thông tư này đánh trực diện vào đối tượng mua trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp BĐS. Thực tế, doanh nghiệp BĐS là đối tượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất bởi nhu cầu vốn đầu tư lớn nhưng bị siết nguồn vay từ các tổ chức tín dụng.

Như vậy, các nhà đầu tư cần cân đối dòng tiền đầu tư vào các doanh nghiệp BĐS, kẻo đến lúc dòng tiền bị phân hoá, cổ phiếu BĐS sẽ “trắng bên mua”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại