menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc tăng hơn 10% nhờ đề xuất mua nhà từ Chính phủ

Cổ phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc tăng vọt nhờ niềm tin rằng Bắc Kinh sẽ đưa ra chính sách hỗ trợ để mua lại các căn nhà “bị ế” của các doanh nghiệp bất động sản.

Chỉ số theo dõi nhóm cổ phiếu bất động sản của Trung Quốc tăng tới 10.7%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Cổ phiếu Longfor Group Holdings vọt 15% ở Hồng Kông và China Vanke Co. tiến 16%.

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc tăng hơn 10% nhờ đề xuất mua nhà từ Chính phủ

Nhóm bất động sản diễn biến tích cực áu khi Trung Quốc cân nhắc một đề xuất yêu cầu chính quyền địa phương trên cả nước mua hàng triệu ngôi nhà chưa bán được. Đây sẽ là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất của nước này nhằm cứu vãn thị trường bất động sản đang chìm trong hố sâu tăm tối.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc muốn nhận phản hồi từ một vài tỉnh và tổ chức Chính phủ về kế hoạch sơ bộ này, dựa trên nguồn tin thân cận. Trước đây, Trung Quốc đã thực hiện một vài chương trình thí điểm để giảm bớt lượng nhà ở dư thừa, với sự hỗ trợ từ nguồn vốn Nhà nước. Tuy nhiên, kế hoạch lần này sẽ ở quy mô lớn hơn rất nhiều.

Theo kế hoạch đề ra, Chính phủ Trung Quốc sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp quốc doanh ở địa phương giúp mua lại các căn nhà “bị ế” của các tập đoàn bất động sản ở mức giá chiết khấu sâu. Họ sẽ được nhận các khoản vay từ các ngân hàng quốc doanh, theo nguồn tin thân cận. Nhiều bất động sản này sau đó sẽ được chuyển thành nhà ở vừa túi tiền.

Nguồn tin thân cận cho biết các quan chức vẫn đang bàn luận về các chi tiết và tính khả thi của kế hoạch. Họ nói thêm kế hoạch có thể mất vài tháng để hoàn thiện nếu các lãnh đạo Trung Quốc quyết định triển khai. Bộ Nhà ở Trung Quốc không phản hồi về thông tin này.

“Khả năng mở rộng quy mô hỗ trợ là một thông tin cực kỳ phấn khích cho giới đầu tư”, Karl Chan, Chuyên viên phân tích tại JPMorgan, cho biết trong một báo cáo. “Chúng tôi vẫn hoài nghi liệu quy mô có đủ lớn để kích hoạt một đợt hồi phục hay không. Nhưng đây có vẻ là mọt bước đi đúng đắn”.

Vài tháng qua, Bắc Kinh đã tung ra nhiều biện pháp để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản. Một số thành phố đã gỡ bỏ tất cả hạn chế với việc mua nhà. Dù vậy, giới đầu tư vẫn lo ngại về lượng nhà ở lớn còn đang “bị ế” khi nhu cầu rất ảm đạm.

Trong tháng 3/2024, giá nhà mới ở 70 thành phố - loại trừ nhà ở có trợ cấp từ Chính phủ - giảm 2.7% so với cùng kỳ. Doanh số bán nhà ở mới từ 100 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cũng giảm 45% so với cùng kỳ, xuống 312.2 tỷ Nhân dân tệ (43.2 tỷ USD), nối tiếp mức giảm của tháng 3/2024, theo dữ liệu sơ bộ từ Công ty Thông tin Bất động sản Trung Quốc.

“Đề xuất này, nếu được triển khai, sẽ là một bước đi quan trọng để giải cứu ngành bất động sản vì có thể giải quyết lượng tồn kho dư thừa và vấn đề thanh khoản của các doanh nghiệp bất động sản”, Raymond Cheng, Trưởng bộ phận nghiên cứu bất động sản Trung Quốc tại CGS International Securities HK, cho biết trong báo cáo. Cheng ước tính có thể cần tới 1.8 ngàn tỷ Nhân dân tệ với giả định phải mua 5 triệu căn nhà từ các doanh nghiệp bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả