menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Cổ phiếu bảo hiểm sẽ là điểm sáng năm 2023

Câu chuyện bắt đầu từ hơn 1 năm trước, vào khoảng tháng 06/2021 khi thị trường tài chính Việt Nam thăng hoa, cổ phiếu ngân hàng tăng sốc lên tận 300-400%. Những cp tôi mua từ thời không ai để ý như LPB, VPB thì tăng tới hơn 3 lần.

Đương nhiên, lợi nhuận của những ngân hàng này cũng thăng hoa tương ứng. Nếu chỉ tính LPB thì lợi nhuận của ngân hàng này đã tăng tới 4-5 lần trong vòng 5 năm qua. Bởi thế giá cổ phiếu tăng là điều dễ hiểu, tuy nhiên vào thời điểm ấy, vì một vài những con số liên quan đến trái phiếu, liên quan đến lãi suất thấp kỷ lục đã làm cho tôi thay đổi quan điểm trong ngắn hạn. Tôi đã giảm tỷ trọng cp ngân hàng về mức thấp nhất, xấp xỉ 1% toàn doanh mục. Thay vào đó tôi đã lựa chọn cổ phiếu bảo hiểm để trú thân.

Tôi chọn bảo hiểm vì rất nhiều lý do:

Thứ nhất: Cp ngân hàng đã tăng quá nóng, thực sự có phần trở nên mắc mỏ hơn so với cổ phiếu bảo hiểm. Do đó việc tái cơ cấu danh mục từ một nhóm ngành overvalue chút xíu để quay về nhóm ngành undervalue là việc của một CIO như tôi.

Thứ hai: Việc lãi suất thấp kỷ lục đã giúp cho ngành ngân hàng thăng hoa khi chi phí đầu vào được giảm mạnh, nợ xấu được khoanh lại và mọi thứ dường như đang hỗ trợ cho ngành ngân hàng. Nhưng khi lãi suất thấp đã không thể thu hút tiền gửi, mà thậm chí còn làm cho nó giảm đi. Cùng với áp lực từ dòng vốn ngân hàng mà tôi dự báo rằng sẽ trở nên cực kỳ áp lực, tôi cho rằng lãi suất sẽ sớm tăng lại. Và bởi vì ngành Bảo hiểm đã chịu mọi tổn thất, mọi thiệt thòi khi lãi suất giảm (do lợi nhuận chủ yếu của ngành bảo hiểm đến từ tiền gửi ngân hàng), nên khi lãi suất tăng nó sẽ sớm được hưởng lợi. Do đó, trú vào cp bảo hiểm sẽ là điểm sáng!

Thứ ba: Với dự báo rằng thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ căng thẳng trong đó trái phiếu DN chính là một trong những nguyên nhân gây ra thảm họa này, thì những doanh nghiệp giữ hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ trong ngân hàng chính là những bên ngồi rung đùi mà không hề lo lắng. Bạn cứ thử nghĩ đi, lãi suất tăng từ 5% lên tới 10% cho kỳ hạn gửi 12 tháng, thì lãi suất cho vay cũng sẽ tăng từ 8% lên đến 14-15% cho kỳ hạn vay tương ứng. Với lãi suất cho vay này, thì những doanh nghiệp đi vay cũng chết, mà không vay được cũng chết. Chỉ có những doanh nghiệp gửi tiền tấn trong ngân hàng thì sẽ thoát khỏi cảnh éo le này. Với lý do này, tôi đã trú vào bảo hiểm.

Thứ tư: Nếu ngân hàng sống tốt, sống khỏe nhờ các chính sách khoanh nợ của NHNN thì Bảo hiểm lại không được nhờ vào đó. Nó chỉ tăng trưởng theo đúng thực chất ngành. Như vậy nếu như ngân hàng mất đi chính sách hỗ trợ thì sẽ lại gặp khó trong khi đó BH có hay không có chính sách thì nó vẫn tăng trưởng tốt. Chính vì vậy tôi đã chuyển sang BH bởi không muốn bị ảnh hưởng hay tác động bằng một chính sách nào đó.

Kết quả: Tuy không như mong đợi nhưng rõ ràng cp Bảo Hiểm đã outperform (đánh bại) nhóm ngân hàng và cả index. Trong đó cp PVI liên tục tăng mạnh và chỉ còn cách đỉnh khoảng 15%. Dự báo bảo hiểm sẽ tiếp tục sống tốt, sống khỏe, sống nhởn nhơ khi lãi suất vẫn ở mức cao chót vót trong 2023 mà chẳng cần bận tâm gì. Bảo hiểm xứng đáng là nơi trú ẩn tuyệt vời!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
7 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại