menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Dũng FPTS

Cổ phiếu Bank: Chọn VCB hay BID cho mốc 900?

Về quy mô thị trường, ai cũng nghĩ rằng VCB là doanh nghiệp đầu ngành. Tuy nhiên thực tế thì BIDV mới là ngân hàng có chất lượng tài sản lớn nhất trong toàn ngành ngân hàng và VCB chỉ đứng thứ 4 về tài sản.

Cổ phiếu Bank: Chọn VCB hay BID cho mốc 900?

Về hiệu quả hoạt động.

Từ 2017 đến nay, BIDV luôn là doanh nghiệp có “trước trích lập dự phòng” cao nhất toàn ngân hàng. Tuy nhiên BIDV cũng là ngân hàng có tổng nợ xấu “lớn nhất toàn ngành Ngân hàng”. Do đó, mức trích lập dự phòng “lớn khủng khiếp” khiến ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của BIDV và đây là điểm trừ của BIDV.

Tuy nhiên, năm 2019 BIDV bán 15% vốn cho KEB HANA BANK. Phía KEB HANA BANK đã hỗ trợ cho BIDV tốt hơn, vận hành chuyên nghiệp hơn so với khi còn 100% vốn nhà nước. Do đó kỳ vọng về BIDV cao hơn do KEB HANA BANK sẽ hỗ trợ BIDV về chất lượng “con người” giúp quản trị rủi ro tốt hơn.

Cổ phiếu Bank: Chọn VCB hay BID cho mốc 900?

Mức độ định giá

Nói đến lĩnh vực Ngân hàng, thường không ai so sánh về tỷ lệ hoàn vốn PE bởi đặc thù của ngành này là kinh doanh tiền. Vì tiền là tiền, nó không phải Bất Động Sản, hay các loại tài sản có giá trị khác. Do đó, khi tính về ngân hàng, người ta tính về giá trị PB. Và hiện tại BIDV đang có PB =2 lần. (Định giá còn hấp dẫn và dư địa còn tăng).

Cổ phiếu Bank: Chọn VCB hay BID cho mốc 900?

Mức độ tăng giá

BIDV hiện tại có mức trích lập dự phòng rất lớn (lớn nhất toàn ngành) do đó lợi nhuận bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên BIDV trích lập dự phòng nhiều thì họ kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai sẽ cao hơn so với các ngân hàng khác.

Nên nhớ một doanh nghiệp tốt thì họ sẽ cố tốt hơn hơn nữa. Tuy nhiên, một doanh nghiệp chưa tốt, muốn trở nên tốt thì sẽ nhanh hơn.

(Ví dụ một học sinh từ 9 điểm lên 10 điểm sẽ khó hơn 1 học sinh từ 4 điểm lên 5 điểm = Cơ hộị % tăng trưởng % BIDV Trong các năm tới được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt hơn và nhanh hơn rất nhiều so với VCB)

Do đó, nếu như các năm tới KEB HANA BANK giúp BIDV quản trị rủi ro tốt hơn thì chắc chắn rằng trong các năm tới, lợi nhuận sau thế của BIDV sẽ tăng rất nhanh và nhiều khả năng sẽ bắt kịp VCB nếu BIDV “quản trị doanh nghiệp tốt hơn".

Tỷ lệ freeload và thanh thoát

Hiện tại BIDV có tỷ lệ freeload rất thấp (hàng cô đặc, thanh thoát) Do đó, nếu trong thời gian tới. BIDV quản lý rủi ro tốt = Lợi nhuận tăng trưởng cao thì BIDV sẽ tăng rất nhanh vì BIDV thanh thoát và tỷ lệ freeload rất thấp

Trích lập dự phòng là gì?

Trích lập dự phòng rủi ro là trích lợi nhuận ra để dự phòng cho khoản nợ xấu nếu bị thất thoát. Trước mắt lợi nhuận sẽ giảm phần tương ứng phần trích lập. Nếu sau thu đc khoản nợ xấu thì thoái trích trả về lợi nhuận, còn không thu được hoặc bán tài sản đảm bảo không đủ thì sẽ mất phần thiếu đó.

Phần trích lập là đã trừ vào lợi nhuận rồi. Thu được nợ thì lợi nhuận tăng lên, không thu đc thì lợi nhuận sau đó ko ảnh hưởng vì đã trừ trước đó.

BIDV hiện tại có mức trích lập dự phòng rất lớn (lớn nhất toàn ngành) do đó lợi nhuận bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên BIDV trích lập dự phòng nhiều thì họ kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai sẽ cao hơn so với các ngân hàng khác.

Nên nhớ một doanh nghiệp tốt thì họ sẽ cố tốt hơn hơn nữa. Tuy nhiên, một doanh nghiệp chưa tốt, muốn trở nên tốt thì sẽ nhanh hơn

(Ví dụ một học sinh từ 9 điểm lên 10 điểm sẽ khó hơn 1 học sinh từ 4 điểm lên 5 điểm = Cơ hộị % tăng trưởng % BIDV Trong các năm tới được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt hơn và nhanh hơn rất nhiều so với VCB

Do đó, nếu như các năm tới KEB HANA BANK giúp BIDV quản trị rủi ro tốt hơn nữa thị minh tin chắc rằng các năm tới. Lợi nhuận sau thế của BIDV sẽ tăng rất nhanh và sẽ bắt kịp VCB nếu BIDV “quản trị doanh nghiệp tốt hơn.

Cổ phiếu Bank: Chọn VCB hay BID cho mốc 900?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả