menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Có phải sự suy giảm lạm phát tiền tệ của Hoa Kỳ sắp kết thúc?

Tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái trong Nguồn cung tiền thật của Hoa Kỳ (TMS) đã tăng lên vào tháng 6, nghĩa là, nguồn cung tiền của Hoa Kỳ ký hợp đồng với tốc độ chậm hơn một chút trong tháng gần nhất có dữ liệu tiền tệ. Mặc dù mức tăng hầu như không đáng chú ý trên biểu đồ sau, nhưng nó có thể là đáng kể. Đây là lần tăng tỷ lệ lạm phát tiền tệ đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2022 và có thể đánh dấu sự kết thúc của đà giảm.

Có phải sự suy giảm lạm phát tiền tệ của Hoa Kỳ sắp kết thúc?

US TMS YOY % Thay đổi

Dưới đây là biểu đồ của chúng tôi so sánh tỷ lệ lạm phát tiền tệ của Hoa Kỳ (đường màu xanh lam) với chênh lệch lợi suất từ ​​10 năm đến 2 năm (đường màu đỏ), một đại diện cho đường cong lợi suất của Hoa Kỳ. Tỷ lệ lạm phát tiền tệ thúc đẩy đường cong lợi suất, vì vậy nếu tỷ lệ lạm phát tiền tệ bắt đầu có xu hướng tăng lên, thì đường cong lợi suất sẽ bắt đầu có xu hướng dốc lên trong vòng vài tháng tới.

Có phải sự suy giảm lạm phát tiền tệ của Hoa Kỳ sắp kết thúc?

US TMS YOY so với Chênh lệch 10Y-2Y

Cả tỷ lệ lạm phát tiền tệ và đường cong lợi suất có thể đã đạt đến mức cực đoan tiêu cực, nhưng trừ khi một trong hai điều xảy ra, Hoa Kỳ sẽ trải qua giảm phát tiền tệ và đường cong lợi suất sẽ vẫn bị đảo ngược cho đến ít nhất là cuối năm nay. Điều này là do ngay cả khi Fed đã thực hiện đợt tăng lãi suất cuối cùng, thì họ vẫn có kế hoạch tiếp tục Thắt chặt định lượng (QT) trong nhiều tháng tới.

Tiếp tục chương trình QT với tốc độ hiện tại sẽ loại bỏ khoảng 380 tỷ đô la khỏi nguồn cung tiền trong thời gian còn lại của năm nay. Mặc dù điều này có thể được bù đắp bằng hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại (ngân hàng thương mại tạo ra tiền mới khi họ cho vay), xu hướng trong ngành ngân hàng thương mại hiện đang đi theo hướng ngược lại, nghĩa là các ngân hàng đang trở nên ít sẵn sàng mở rộng tín dụng hơn.

Một trong hai điều có thể thay đổi xu hướng tiền tệ từ giảm phát sang lạm phát trong vài tháng tới là dòng tiền chảy ra quy mô lớn từ cơ sở Repo ngược (RRP) của Fed. Vẫn còn khoảng 1,7 nghìn tỷ đô la 'được cô lập' trong cơ sở này, điều đó có nghĩa là có khả năng tới 1,7 nghìn tỷ đô la sẽ được giải phóng từ RRP sang nguồn cung tiền của nền kinh tế.

Một diễn biến khác có thể đưa nguồn cung tiền của Hoa Kỳ trở lại chế độ lạm phát là một cuộc khủng hoảng không chỉ làm ngừng hoạt động QT của Fed mà còn gây ra một đợt nới lỏng định lượng mới.

Kỳ vọng của chúng tôi là sẽ không có một cuộc khủng hoảng thực sự nào từ nay đến cuối năm nay nhưng sẽ có đủ điểm yếu trên thị trường chứng khoán để buộc Fed phải chấm dứt QT và ít nhất 1 nghìn đô la sẽ ra khỏi cơ sở RRP để tận dụng lãi suất cao hơn được cung cấp bởi tín phiếu kho bạc. Sự kết hợp này có thể sẽ biến tỷ lệ lạm phát tiền tệ của Hoa Kỳ thành dương vào cuối năm và tạo ra xu hướng dốc lên trong đường cong lợi suất của Hoa Kỳ.

Thành Hưng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả