menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chàng Ngốc Già

Có phải nhà đầu tư?

Theo dữ liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), đã có 172.605 tài khoản cá nhân mới được mở trong tháng 9 vừa qua. Như vậy ước tính cho đến nay có gần 8 triệu tài khoản cá nhân được dùng để mua bán chứng khoán. Trong số này, có bao nhiêu phần trăm số tài khoản thực sự là được mở để đầu tư chứng khoán?

Đầu tư vs. Đầu cơ

Những cá nhân tham gia thị trường chứng khoán có thể chia thành hai nhóm chính: đầu tư và đầu cơ. Có một điều thú vị là những người thừa nhận mình là nhà đầu cơ thì ít khi là nhà đầu tư, nhưng thừa nhận mình là nhà đầu tư thì phần lớn lại là nhà đầu cơ. Để phân biệt giữa đầu tư với đầu cơ thì dựa vào các tiêu chí như khung thời gian, phương pháp phân tích, mức độ rủi ro, và tiến trình thực hiện.

Với đầu tư thì cần khung thời gian dài hạn, đơn vị tính thường là năm hay thập kỷ. Vì thời gian dài mới phát huy được hiệu lực của lãi kép trong tài chính. Cho nên nhiều người mua bán chứng khoán với khung thời gian là ngày, tuần, hay thậm chí là tháng thì vẫn gọi là đầu cơ.

Phương pháp phân tích của đầu cơ sẽ thiên về kỹ thuật hơn là cơ bản, vì đối tượng quan tâm chính là những dấu hiệu chuyển động của giá và khối lượng giao dịch. Trong khi đó đầu tư sẽ ưu tiên phân tích về nền tảng của doanh nghiệp, về lợi nhuận và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Xét về mức độ rủi ro thì hoạt động đầu cơ sẽ cao hơn đầu tư vì trong ngắn hạn, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá chứng khoán, có khi chỉ là một tin đồn (dù tốt, dù xấu). Trong dài hạn thì các yếu tố có độ nhiễu sẽ được lọc dần và sẽ xoay quanh giá trị nội tại của doanh nghiệp, sự phát triển của thị trường.

Hoạt động đầu tư đòi hỏi một tiến trình thực hiện có kỷ luật và kiên nhẫn. Với đầu tư chứng khoán, hiệu quả sẽ nổi trội khi đó là một quá trình tích lũy đều đặn, chậm rãi, từ ít đến nhiều. Bởi vì với một số vốn lớn đáng kể thì thường sẽ có nhiều cơ hội đầu tư khác tốt hơn là chứng khoán. Trong khi đó đầu cơ đòi hỏi sự chủ động phản ứng nhanh và kiểm soát tốt cảm xúc.

Tay mơ vs. Tay chuyên

Trên thị trường chứng khoán, lợi thế tạo ra sự khác biệt trong giao dịch ngắn hạn đó chính là thông tin, và đây là điều mà các cá nhân khó mà theo kịp các tổ chức. Với các nguồn lực như vốn, mối quan hệ, các công cụ thu thập và phân tích dữ liệu, các công cụ quản trị rủi ro vượt trội thì ở trong một zero-sum game, những cá nhân chiến thắng được thị trường chắn hẳn phải có năng lực đặc biệt và/hoặc may mắn. Mà năng lực đặc biệt và may mắn thì không dành cho số đông.

Việc đầu cơ và may mắn chiến thắng tạo ra tâm lý chủ quan và quá tự tin đối với nhiều cá nhân mới tham gia thị trường. Những người này thường tăng mức độ rủi ro, tăng vị thế giao dịch của mình và phần lớn đều kết thúc trong tiếc nuối sau một thời gian ngắn. Chẳng hạn cái bẫy mà nhiều nhà giao dịch cá nhân mắc phải đó là sử dụng đòn bẩy và không biết hay chủ quan với việc quản trị rủi ro (cắt lỗ chẳng hạn).

Có không ít cá nhân tham gia thị trường nhưng chưa hiểu được những điều cơ bản về chứng khoán, về báo cáo tài chính của doanh nghiệp, về các chỉ số tài chính hay các chỉ số định giá. Việc mua bán chứng khoán hoàn toàn theo khuyến nghị của người khác mà không có những phân tích, xem xét cân nhắc. Điều này rất dễ thấy ở các diễn đàn, các nhóm trao đổi về đầu tư chứng khoán.

Ở những thị trường chưa đạt mức đã phát triển như Việt Nam thì quyền lợi của các cá nhân tham gia trên thị trường cũng chưa được bảo vệ đúng mức. Chính vì vậy mà các hiện tượng thao túng, làm giá chứng khoán vẫn còn tiếp diễn thể hiện qua các phiên tăng giảm bất thường. Và chính ở những đợt tăng giảm bất thường này lại khiến các tài khoản các nhân hoặc FOMO hoặc hoảng loạn, từ đó dễ dàng bị trở thành các “con mồi”.

Khuyến khích hoạt động đầu tư

Chúng ta đều biết thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế, cho nên việc khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân tham gia là điều mà các chính phủ phải làm. Nhưng để định hướng và khuyến khích người dân tham gia đầu tư thay vì đầu cơ thì phải có những chính sách khuyến khích về thuế thu nhập. Ví dụ như một tài khoản đầu tư chứng khoán dài hạn dành cho hưu trí được hưởng một số ưu đãi về thuế, hay việc đầu tư vào các doanh nghiệp được ưu tiên, với một thời hạn nắm giữ tối thiểu (trên 5 năm) thì cũng được ưu đãi về thuế.

Bên cạnh các chính sách thuế cũng cần có sự đa dạng của các sản phẩm đầu tư, các sản phẩm phù hợp với kế hoạch đầu tư dài hạn của các cá nhân. Ví dụ như việc chứng khoán hóa bất động sản thông qua mô hình quỹ đầu tư tín thác REITs vẫn chưa được triển khai. Nếu thực hiện được thì đáp ứng nhu cầu đáng kể của người dân cũng như ngành bất động sản.

Việc đầu tư dài hạn vào cổ phiếu của doanh nghiệp là mong muốn được chia phần lợi nhuận tương xứng với rủi ro đã chấp nhận của nhà đầu tư. Thế nhưng những gì đã và đang diễn ra ở thị trường Việt Nam cho thấy các nhà đầu tư cá nhân, thiểu số bị chèn ép rất nhiều. Lợi nhuận của doanh nghiệp bị rút ruột hoặc các nguồn lực của doanh nghiệp bị lạm dụng, không vì lợi ích của toàn bộ cổ đông và chỉ dành cho những người đại diện, hoặc cổ đông lớn. Điều này làm xói mòn đáng kể niềm tin của nhà đầu tư.

Để thị trường chứng khoán phát triển đúng với mục đích và ý nghĩa của nó thì vai trò rất lớn nằm ở các cơ quan quản lý điều hành. Các trách nhiệm cụ thể là đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư cá nhân. Và dĩ nhiên về phía mình, các nhà đầu tư cá nhân cũng phải biết nâng cao hiểu biết của mình về hoạt động đầu tư, phải phân biệt được giữa đầu tư với đầu cơ và biết mình đang ở vị thế nào để có hành xử phù hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chàng Ngốc Già

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại