menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Có ngân hàng ‘áo gấm đi đêm’, đẩy lãi suất lên trên 10%/năm?

Lãi suất huy động được niêm yết công khai cao nhất trên thị trường đang ở mức 9,3%⁄năm nhưng những ngày qua xuất hiện nhiều bảng lãi suất “kín” với lãi suất thực trả lên đến trên 10%⁄năm.

Vừa qua xuất hiện bảng lãi suất của một ngân hàng cổ phần có trụ sở tại Hà Nội với tên gọi "Mùa vàng tri ân khách hàng mới" dành cho khách hàng gửi số tiền từ 500 triệu đồng kỳ hạn từ 6 tháng.

Theo đó lãi suất thấp nhất của chương trình này là 9,3%/năm, còn nếu gửi từ 2 tỉ đồng, kỳ hạn 24 tháng lãi suất lên đến 10,6%/năm. Tuy nhiên trên website của ngân hàng thì không thấy chương trình này.

Tương tự, một ngân hàng cổ phần khác tại TP.HCM dù lãi suất huy động niêm yết trên website chỉ khoảng 7,85%/năm nhưng theo bảng lãi suất lan truyền trên mạng thì trưởng đơn vị kinh doanh có thẩm quyền phê duyệt lãi suất lên đến 9,2%/năm cho kỳ hạn gửi từ 6 tháng.

Có ngân hàng niêm yết lãi suất cao nhất là 8,35%/năm, tuy nhiên khách hàng nào rút tiền tiết kiệm ngân hàng này nhắn tin tặng e-voucher cộng thêm lãi suất 2%/năm, đẩy lãi suất tối đa lên đến 10,35%/năm với kỳ hạn gửi 15 tháng.

Theo quy định hiện nay, các kỳ hạn huy động từ 6 tháng trở lên các ngân hàng được tự ấn định lãi suất, chỉ các kỳ hạn dưới 6 tháng Ngân hàng Nhà nước mới áp trần lãi suất. Tuy nhiên những tuần gần đây khi các ngân hàng bắt đầu đua lãi suất thì đã xuất hiện tình trạng tiền "chạy" từ ngân hàng này qua ngân hàng khác.

Để giữ khách hàng, nhiều ngân hàng đã thỏa thuận mức lãi suất cao hơn cho khách hàng gửi số tiền lớn như thời hơn 10 năm trước. Tuy nhiên do việc này không công khai trên website mà chỉ do nhân viên ngân hàng gửi riêng đến một nhóm khách hàng hoặc truyền miệng… nên đã dẫn đến một số biến tướng. Thậm chí, có trường hợp ham lãi suất cao đã bị chào mời mua trái phiếu thay vì gửi tiết kiệm.

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay Ngân hàng VPBank cũng có thư cảnh báo đến khách hàng về việc gần đây có hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn tại ngân hàng hoặc đã đến ngân hàng để gửi tiền nhưng lại "nghe gợi ý, tin vào lời hứa lãi suất cao của một số cá nhân" và chuyển toàn bộ số tiền này sang gửi tại các tổ chức không có chức năng nhận tiền gửi.

"Tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại, trong đó có VPBank, đều được pháp luật cho phép nhận tiền gửi, sử dụng tiền gửi để hoạt động, cho vay bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước. Các khoản tiền gửi luôn được quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn theo quy định, chịu sự giám sát, quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước.

VPBank khuyến cáo người dân không nên gửi tiền tại các tổ chức không có chức năng nhận tiền gửi theo quy định pháp luật, tránh ảnh hưởng, rủi ro đối với người gửi tiền" - thông báo của ngân hàng này cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại