menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Có nên so sánh các hình thức tiết kiệm & đầu tư?

Trong bài 41, có bạn hỏi về tính hiệu quả giữa đầu tư quỹ ETF và bảo hiểm liên kết đầu tư và mong muốn nhà cố vấn già so sánh.

Sau 1 tuần cân nhắc, Nhà cố vấn già quyết định không viết bài so sánh giữa các hình thức tiết kiệm và đầu tư bởi những loại hình này đã tồn tài hàng chục đến hàng trăm năm rồi. Bản thân các loại hình này cũng đã chấp nhận được thử thách của thời gian và của khách hàng nên nó phù hợp cho từng loại đối tượng tham gia.

Cũng giống như Nhà cố vấn già tập trung bảo hiểm liên kết đầu tư bởi tôi biết có lợi cho khách hàng những người đã trả hoa hồng cho tôi, tôi phải cung cấp giải pháp xứng đáng với lòng tin của khách hàng.

Tuy nhiên, để chấm dứt việc so sánh, Nhà cố vấn già xin kể câu chuyện sau:

Ai trong chúng ta cũng có một gia đình, trước đây gia đình thường đông anh em, khi lập gia đình bố mẹ vì thương con nên thường có của hồi môn cho con. Của hồi môn cho con trai để tiếp vốn cho con khi gia tăng trách nhiệm tài chính. Của hồi môn cho con gái, cũng mong con mình đi lấy chồng có tý của để phòng thân khi trách nhiệm tài chính gia tăng trong khi đến nhà chồng thân côi một mình.

Hiểu cho thấu đáo như thế thì việc nhà chồng thu của hồi môn của con dâu thì quả là đáng buồn cho nàng dâu?

Ví dụ:

Một gia đình nọ sinh hạ được 5 người con. Khi mỗi người con lập gia thành thất, bố mẹ cho mỗi người con 2 chỉ vàng.

20 năm sau, kết quả của những người con như sau: có người đổ nợ và đi tù, có người vẫn giữ được 2 chỉ vàng, có người 2 chỉ vàng ban đầu họ đã có 2 cây vàng hay 20 chục cây vàng nhưng cũng có người với 2 chỉ vàng ban đầu đó, họ đã thành tỷ phú.

Kể câu chuyện này để mọi người hiểu đâu đó trong gia đình mình hay hàng xóm vẫn có những gia đình như thế. Gia đình là tế bào của xã hội, nhân rộng việc này ra cũng sẽ thấy các hãng bảo hiểm hay công ty quản lý quỹ cũng như thế thôi. Có công ty thành công, có công ty thành công rực rỡ, cũng có công ty chưa thành công và cũng có công ty không thành công.

Việc thành công của mỗi hãng và công ty cũng còn tuỳ thuộc và nhân lực họ trọng dụng, đãi ngộ và cũng còn rất nhiều yếu tố liên quan đến thành công. Cũng có những lúc các công ty thuê được nhân sự tốt và cũng có lúc nhân sự không tốt. Có công ty hiểu và tuân thủ nguyên tắc nhưng nhân viên mắc sai lầm. Sai lầm cũng là chuyện bình thường như liệu có bộ phận kiểm soát và quản trị rủi ro nhắc không? Nhắc rồi, có thay đổi hay không? có sửa sai hay không?

Cá nhân hành nghề 20 năm này tôi thấy, các hãng bảo hiểm đều uy tín, các công ty quản lý quỹ đều có thương hiệu riêng mới tồn tại. Điều khác biệt là do khách hàng chọn nhà tư vấn quỹ hay nhà hành nghề bảo hiểm có đủ KASH x B hay không mà thôi.

Ví dụ:

Cũng tham gia quỹ đầu tư vào cổ phiếu nhưng nhà môi giới quỹ hay nhà hành nghề có kịp nhận ra thị trường tăng hay giảm hay không? Tăng thì nên làm gì? Giảm thì nên làm gì? Thị trường sụp đổ thì nên là gì? Đất nước có bạo loạn, binh biến, chiến tranh, bệnh dịch, xung đột biên giới… thì nên làm gì?

Nếu nhà hành nghề bảo hiểm liên kết đầu tư rành việc này thì nhà môi giới đầu tư quỹ không làm được thì quỹ liên kết đầu tư ở bảo hiểm cũng sẽ vượt bên quỹ đầu tư mà thôi và tất nhiên nhà môi giới giỏi hơn nhà hành nghề cố vấn bảo hiểm thì quỹ của họ cũng sẽ bỏ rất rất xa bên bảo hiểm liên kết đầu tư.

Một xã hội tiến bộ và văn minh là một xã hội cùng nắm tay nhau để đi lên chứ không phải chà đạp lên nhau để tồn tại. Việc so sánh là bất hợp pháp và bất hợp lý trong mọi tình huống.

Tôi còn nhớ có lần vợ tôi nói gì đó với cậu con thứ hai của tôi, cậu nói ngay lại với mẹ: “Mẹ à, mẹ không được quyền so sánh con với bạn của con nghe”.

Tôi nghe thấy thế, tôi nói: “Con nói đúng đấy em! Chúng ta không thể so sánh con cá bơi dưới nước với con khỉ trèo trên cây”. Trong tình huống này là bất hợp lý. Các cá nhân hành nghề mang các tổ chức và công ty ra so sánh là bất hợp pháp. Tại các xã hội phát triển, bạn sẽ bị khép tội “cạnh tranh không lành mạnh” bởi việc kém hiểu biết pháp luật hay văn minh và tiến bộ xã hội.

LÀM GÌ TRONG TÌNH HUỐNG NÀY?

Nhà cố vấn gì lại kể cho các bạn câu chuyện thứ ba trong bài này:

Nếu bạn có cô con gái đến tuổi gả chồng, bạn nên làm gì để “gả” được chồng cho con?

Có phải là bạn phải làm cho con gái mình đẹp hơn để gả cho được chồng? (Trai tài, gái sắc?). Bạn không thể chê con gái hàng xóm xấu, con bạn sẽ đẹp lên, đúng không?

Bạn chỉ thay đổi được con bạn chứ đâu thay đổi được con cái hàng xóm?

Tất nhiên nếu bạn có con trai muốn lấy được vợ thì cũng giúp con mình có tài thì các cô gái mới yêu?

Tôi kể câu chuyện này không có ý phân biệt gì cả và chỉ là câu chuyện vui thực tế và dễ hiểu cho cả nhà để hầu chuyện đọc giả cuối tuần mà thôi.

Nếu câu chuyện không phù hợp với bạn thì xin bỏ lại trong nhóm này và đừng “phang” ông già này một gậy hỉ?

Qua câu chuyện, tôi muốn nhắn gởi đến các nhà hành nghề hãy năng luyện KASH x B của lĩnh vực bạn hành nghề để tinh anh trong công việc và mang những giá trị của sản phẩm mình trao cho 100 triệu khách hàng và hãy cùng nhau tiến bộ thay vì “chà đạp” lên nhau để tồn tại.

THÔNG TIN CUNG CẤP THÊM:

Tất nhiên, nếu quý đọc giả vẫn chưa thoả mãn những gì nhà cố vấn già chia sẻ, tôi mạn phép cung cấp các thông tin sau và quý đọc giả có thể tự tìm hiểu và so sánh với những gì quý bạn muốn.

Quỹ bảo hiểm liên kết đầu tư của chúng tôi như sau:

* Ngày phát hành đầu tiên: 03|06|2015 với thị giá là 10.000 VNĐ

* Ngày kết sổ gần nhất là: 08|12|2021 với thị giá là: 26.010 VNĐ

Như vậy quỹ liên kết đầu tư cổ phiếu của chúng tôi tăng trưởng 160% trong 6,5 năm. Nếu bạn muốn so sánh hãy tìm những quỹ trên Fireant phát hành cùng thời điểm hay sớm hay muộn hơn 1 năm để so sánh tính hiệu quả.

Tôi không thể cung cấp gì thêm, đường link tôi để trong phần bình luận. Không được phép để trong bài vì vi phạm chính sách của nhóm.

Trong bài có nói đến KASH x B, tôi cũng sẽ để link giải thích trong phần bình luận bên dưới bài này của trang cá nhân.

Cuối cùng, tôi đến với nhóm cũng mong muốn tiếp sức và bình dân hoá về tài chính cho mọi người. Nếu bạn thích thì mang về mà dùng. Nếu không thích cũng cố gắng tỏ ra người văn minh mà bỏ lại trong nhóm, không nên bình luận những điều thiếu thiện chí để bị đánh giá người kém văn minh thì nhà cố vấn già này cũng không vui khi đang nỗ lực trao những giá trị cho người Việt.

Trân trọng!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả