menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Quốc Bình

Có nên mua ô tô Vinfast Fadil?

Vinfast Fadil vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam và hứa hẹn sẽ thổi một làn gió mới vào phân khúc “xe đô thị cỡ nhỏ”. Tuy nhiên, nhìn vào mức giá của tân binh này, nhiều người dùng đang băn khoăn có nên dốc hầu bao để sở hữu nó trong khi trên thị trường vẫn “đầy rẫy” những sự lựa chọn khác với nhiều mẫu xe giá rẻ hơn hẳn?

24hMoney chia sẻ bài phân tích của ông Võ Quốc Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh nhằm giúp bạn đọc có thêm một kênh tham khảo để tìm sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Dưới đây là nội dung bài viết:

Sự lựa chọn về giá

Có nên mua ô tô Vinfast Fadil?

Bất cứ ai muốn mua ô tô, điều đầu tiên họ quan tâm luôn là giá cả. Giá Fadil hiện đang được rao bán là 394 triệu. Nhưng đó mới chỉ là giá cơ bản, còn thêm các gói Option, thuế, phí lăn bánh... Nếu tính toàn bộ các chi phí, giá xe chắc chắn sẽ trên 500 triệu để khách hàng có thể vi vu trên đường. Trong tầm giá này, chúng ta có rất nhiều lựa chọn cho dòng xe đô thị cỡ nhỏ đã được khẳng định và có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam như: Hyundai i10, Kia Morning, Mitsubishi Mirage, Toyota Wigo, Suzuki Celerio... thậm chí, nếu cố thêm một chút xíu nữa, khách hàng có thể sắm các dòng xe hạng B như Rio, Accent, Vios, City, Ciaz, Mazda 2... Bởi vậy để giành được vị trí ở phân khúc này Fadil cần phải chứng minh được những ưu điểm nổi bật so với các đối thủ.

Về kỹ thuật, động cơ, thông số

Rõ ràng, so với các dòng xe đô thị cỡ nhỏ cùng phân khúc thì anh chàng lính mới này của Vinfast có vẻ trội hơn ở chiều dài cơ sở, động cơ 1.4l, trọng lượng, một số công nghệ ăn theo và option. Nhưng, Vinfast Fadil chính là phiên bản Spark của Chevrolet tại thị trường Châu Âu. Nên ta hãy xem lại nó thực sự có vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc hay phù hợp với thị trường Việt Nam hay không ?

Có nên mua ô tô Vinfast Fadil?

Các động cơ của Chevrolet trên các dòng xe như: Spark, Aveo, Cruze... cỡ nào so với các đối thủ, nếu kể cả bản nhập Lacetti từ Châu Âu lại càng tệ. Chính điều này làm Chevrolet mất giá trầm trọng tại thị trường Việt Nam dù khung gầm, Option và kiểu dáng hoặc ngang bằng, hoặc trội hơn các thương hiệu khác, mà hiện tại, giá thành mới xuất xưởng lại rẻ hơn... nhưng tại sao lại không giữ giá và đánh mất lợi thế ? Thực ra, điểm yếu là về động cơ và các vấn đề về vận hành:

+ Các hộp số từ Châu Âu của Chevrolet thường xuyên bị lỗi vào số không ngọt, sang số bị khựng, giật. Đây là lỗi thường xuyên!

+ Bị vù ga (oà ga) dẫn đến tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với tiêu chuẩn công bố.

+ Tiếng “động” từ Capô vào khá rõ ràng.

+ Các dòng xe Aveo, Lacetti không ổn định về hệ thống điện.

+ Các dòng xe còn lại thường hay báo lỗi cảm biến oxy và hệ thống khí thải.

Có lẽ, những điều này làm Chevrolet mất điểm và mất giá tại Việt Nam dù rằng kiểu dáng không tệ, khung gầm chắc chắn. Một phần cũng là ảnh hưởng không nhỏ từ điều kiện thời tiết, khí hậu, hạ tầng giao thông... chưa phù hợp nên Chevrolet bị các đối thủ bỏ lại ngày càng xa. Xem xét một cách cực kỳ khách quan, hãy nhìn một chiếc Cruze MT đời 2016 là dòng hạng C hiện nay giá chưa bằng một chiếc Rio của Kia hạng B thì sẽ hiểu.

Tuy nhiên, nếu ai có kỹ năng lái tốt và hiểu biết về Ô tô tương đối, thì các bệnh này có thể khắc phục được và họ lại rất khoái “thi triển công phu” ( kiểu lái tiết kiệm nhiên liệu, độ đầm, độ vọt... ). Họ vẫn sẽ chọn Chevrolet, chọn chất Mỹ dù hồn Hàn (các chi tiết thiết bị của Fadil đa phần đóng dấu Korea)

Có thể Fadil sẽ “trở bệnh” như đã nói ở trên và việc này không thể khắc phục ngay. Nếu làm được thì GM Chevrolet đã khắc phục hơn 10 năm qua.

Về kiểu dáng

Fadil sở hữu kiểu dáng gần như nguyên bản của Spark tại Châu Âu, tuy có cách tân hơn chút xíu: Hài hoà hơn và có vẽ các đường nét bớt thô kệch nhờ tăng tính thẩm mỹ tổng thể. Nhưng ta vẫn dễ dàng nhận ra nó là Spark ở đuôi xe theo phong cách “đít Vịt”: Vừa hơi chổng lên lại vừa xệ xuống. Và ở các chi tiết tại mui xe, góc bo 4 cách cửa đúng chất Spark là không thể lẫn vào đâu được.

Có nên mua ô tô Vinfast Fadil?

Về chất lượng hậu mãi

Rõ ràng, như phân tích, chất lượng của Fadil (Vinfast) sẽ ngang bằng với GM Chevrolet, trong thời gian ngắn không thể cải thiện ngay được: Khung gầm ổn, kiểu dáng bình thường như đối thủ, Option trội hơn nhưng phải trả tiền. Động cơ mạnh hơn nhưng nguy cơ ngốn nhiên liệu (các lỗi oà ga, số vào không mượt, hay giật...) vô tình từ điểm cộng trở thành điểm trừ trong tương lai, chưa kể các kiểu báo lỗi khó chịu có thể lặp lại vì tính di truyền từ Chevrolet sang Vinfast.

Còn về dịch vụ sau bán hàng, hậu mãi, Tôi thật sự nghi ngờ rất lớn, một trong những điều nghi ngờ là Vinfast hoàn toàn chưa có kinh nghiệm và ngay cả Chevrolet hiện tại cũng không phải là tốt trong dịch vụ này, nếu so với các đối thủ.

Về độ giữ giá

Không bàn tới, chắc chắn sẽ thua hoặc bằng chính Chevrolet! Điều đáng lưu ý là tâm lý chung của Người tiêu dùng Việt họ rất sợ sản phẩm đã qua sử dụng bị mất giá, nên vài năm qua, do các điểm yếu cố hữu này mà Chevrolet không tăng trưởng được.

Về chiến lược

Tôi khẳng định, từ chính cá nhân Tôi cũng như rất nhiều người đang làm cho Chevrolet hiện tại đều cho rằng Vinfast sai lầm: lấy triết lý kinh doanh BĐS (tài sản) áp dụng vào Kinh doanh Ô tô (tiêu sản). Điều này sẽ khiến một số bộ phận khách hàng cảm thấy phản cảm.

Có nên mua ô tô Vinfast Fadil?

Nếu là Tôi, Tôi không mua Vinfast Fadil lúc này khi giá lăn bánh trên 400tr, còn nếu từ 400tr trở xuống để vi vu ngoài đường thì tôi sẽ cân nhắc.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của cá nhân tác giả và chỉ mang tính tham khảo)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả