menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

Có nên lấy tiền bán vàng để mua đất ven TP HCM?

Nửa cuối năm nay, nhà đầu tư có thể dùng tiền nhàn rỗi mua đất nền giá tốt nhưng cần khảo sát kỹ vị trí, pháp lý và đàm phán giá giảm 15-20%, theo chuyên gia.

Tôi năm nay 35 tuổi, làm kỹ sư, đã có nhà tại TP HCM. Mới đây, tôi đã bán 30 lượng vàng thời điểm giá 88 triệu đồng một lượng, thu về khoảng 2,6 tỷ đồng. Số tiền này tôi muốn dành để đầu tư bất động sản. Tôi đang nghiêng về phương án đầu tư đất vùng ven trong 3 năm. Thời điểm này tôi thấy đất nền ven TP HCM vẫn đang ảm đạm nên có thể mua được giá tốt.

Mong chuyên gia tư vấn tôi có nên xuống tiền mua đất thời điểm này? Tôi cần lưu ý gì khi đầu tư đất vùng ven?

Độc giả Thanh Tùng

Có nên lấy tiền bán vàng để mua đất ven TP HCM?
Bất động sản khu Tây TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Chuyên gia tư vấn:

Bạn đang có 2,6 tỷ đồng tiền mặt trong thời điểm thị trường bất động sản chưa hết khát vốn, kinh tế còn khó khăn. Đây là điểm thuận lợi lớn vì bạn có thể mua được đất vùng ven mà không cần dùng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên bạn cần quan sát, cân nhắc kỹ các cơ hội bởi thị trường vẫn trong giai đoạn chững, tâm lý đầu tư chưa phục hồi.

Theo nghiên cứu của DKRA, trong tháng 5, nguồn cung và lượng tiêu thụ đất nền tại khu vực TP HCM và vùng ven tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ, lần lượt giảm 58% và 99%. Tức là, nguồn cung mới có hơn 240 sản phẩm nhưng chỉ hai lô có giao dịch. Còn thị trường thứ cấp duy trì đi ngang so với tháng trước. Trong bối cảnh này, bạn vẫn có cơ hội mua bất động sản với giá tốt, phù hợp ngân sách.

Với 2,6 tỷ đồng, bạn có thể mua được đất huyện ven TP HCM hoặc các tỉnh giáp ranh. Với huyện ven TP HCM, bạn không có nhiều sự lựa chọn bởi chỉ mua được lô đất thổ cư diện tích nhỏ dưới 100 m2 tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh... Dịch chuyển ra các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, lựa chọn sẽ đa dạng hơn. Bạn có thể mua được đất thổ cư gần trung tâm với diện tích trên 100 m2 hoặc đất nông nghiệp rộng cả nghìn m2.

Theo tôi, lợi nhuận trung bình khi đầu tư đất nền dao động 15-20% một năm khi thị trường phát triển ổn định. Biên lợi nhuận sau ba năm có thể đạt trên 45%, cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng. Trong nhóm bất động sản liền thổ, đất nền có giá mềm hơn nhà phố, biệt thự khá nhiều vì không cần bỏ thêm chi phí xây dựng tài sản trên đất. Phân khúc dưới 3 tỷ được quan tâm nhiều nhất bởi vừa tầm tiền với phần lớn người có nhu cầu đầu tư.

Tuy nhiên, lợi nhuận cao cũng đi kèm với rủi ro lớn. Trước đây nhà đầu tư "lướt sóng" đất nền trong thời gian ngắn diễn ra phổ biến vì họ có thể kiếm chênh vài trăm cho đến tỷ đồng, tùy vị trí và diện tích lô đất. Thời điểm này, bạn cần xác định đầu tư dài hạn trên ba năm mới tối ưu được lợi nhuận. Nhiều trường hợp mua đất xong nhưng mất thanh khoản hoặc có vấn đề về pháp lý không thể giao dịch được khiến nhà đầu tư chôn vốn dài hạn, thậm chí mất trắng. Do đó, hiệu quả đầu tư phụ thuộc vào việc bạn chọn được lô đất có vị trí thuận tiện, pháp lý hoàn chỉnh, trong khu vực có động lực tăng trưởng.

Chiến lược đầu tư bất động sản trong nửa cuối năm nay dành cho bạn là chậm mà chắc. Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu, lựa chọn vùng đầu tư tiềm năng, dựa trên các yếu tố như tăng trưởng GDP, quy hoạch hạ tầng, giao thông, dự án của chủ đầu tư lớn... Sau khi chọn được khu vực phù hợp, bước tiếp theo là chọn sản phẩm với vị trí cụ thể. Đây là bước quan trọng cần đến môi giới kinh nghiệm, nhà đầu tư thổ địa giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp, định giá lô đất và đánh giá mức độ thanh khoản.

Từ giờ đến cuối năm, tôi cho rằng thị trường thứ cấp vẫn có nhiều nhà đầu tư xả hàng do ngộp tài chính hoặc muốn phân bổ lại dòng vốn. Với lợi thế có sẵn tiền mặt, bạn có thể thương lượng và đề nghị chủ nhà điều chỉnh giá 15-20% để giao dịch nhanh chóng. Chúc bạn có lựa chọn đầu tư hiệu quả!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả