Có nên dùng ngân sách để "giải cứu" Vietnam Airlines?
Kinh tế trưởng VEPR cho rằng dùng ngân sách để “cứu” Vietnam Airlines là biện pháp cuối cùng. Thay vào đó, Nhà nước có thể hỗ trợ bằng cách trợ giá vé máy bay...
Trong khi còn nhiều ý kiến khác nhau về câu chuyện “cứu” Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), PGS.TS Phạm Thế Anh - Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) lại cho rằng trong đại dịch lần này, không chỉ riêng ngành hàng không thiệt hại.
Hỗ trợ chi phí thay vì lợi nhuận
Không những vậy, vị chuyên gia còn cho rằng, hàng không là ngành may mắn hơn khi đã khôi phục được đường bay nội địa. Vì vậy, nếu Vietnam Airlines được hỗ trợ thì các ngành bị ảnh hưởng khác cũng cần được hỗ trợ tương tự, bao gồm cả doanh nghiệp tư nhân và nhà nước.
Thậm chí, với Vietnam Airlines, Kinh tế trưởng VEPR còn nêu quan điểm rằng dòng tiền của doanh nghiệp này còn tốt hơn các doanh nghiệp khác, trong bối cảnh chịu tác động chung của đại dịch.
Do đó, vị chuyên gia nhấn mạnh, dùng ngân sách để “cứu” Vietnam Airlines là biện pháp cuối cùng. Thay vào đó, Nhà nước có thể hỗ trợ bằng cách trợ giá vé máy bay thay vì rót tiền vào Vietnam Airlines.
Hỗ trợ cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân
Trong khi đó, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết đã khảo sát 83 nước và nhận thấy chính phủ các nước này đều có các biện pháp hỗ trợ ngành hàng không. Tựu trung, có 5 giải pháp chính.
Một là giãn hoãn thuế. Hai là giãn hoãn các nghĩa vụ trả nợ khác (ví dụ lãi ngân hàng). Ba là giảm các loại chi phí cho ngành hàng không (ví dụ phí thuê sân đỗ, phí môi trường trong xăng dầu). Bốn là trợ cấp trả lương cho người lao động. Năm là cho vay để hỗ trợ vượt qua khó khăn thanh khoản.
Theo ông Lực, “giải cứu” ngành hàng không là việc làm cần thiết và phù hợp, nhưng về lý, nhà nước phải hỗ trợ cả doanh nghiệp nhà nước lẫn doanh nghiệp tư nhân theo nguyên tắc không phân biệt. Mức độ hỗ trợ tùy thuộc vào thị phần và đóng góp của mỗi doanh nghiệp.
Cùng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Đức Thành cho rằng, có thể những hãng hàng không tư nhân khác trong nước cũng đang gặp khó nhưng chưa lên tiếng "kêu cứu". Do đó, nếu nhà nước hỗ trợ thì nên hỗ trợ cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.
Chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế, TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, các nước khác cũng hỗ trợ theo mô hình như vậy, kể cả các quốc gia đã vận hành hoàn toàn theo mô hình kinh tế thị trường.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận