menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Chi

Có nên dùng gạch bông gió xây mặt tiền?

Tôi muốn sử dụng gạch bông gió phần mặt tiền nhà để tạo độ thoáng nhưng lại sợ gạch nặng và bị hắt mưa. Xin được tư vấn.

Gạch bông gió (gạch lấy gió, gạch ô thoáng...) là vật liệu được ưa chuộng những năm gần đây. Ngoài tạo tính thẩm mỹ, gạch bông gió còn có ưu điểm lấy sáng, lấy gió mà vẫn che được nắng, một số mẫu có thể che mưa.

Theo kiến trúc sư Trương Thành Trung (Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và nội thất T&T), việc kết hợp giữa kiến trúc và gạch bông gió mang đến cho người dùng cảm giác gần gũi, mộc mạc, tạo nên sự kết nối không gian giữa bên ngoài và bên trong nhưng không làm mất đi sự riêng tư. Chính vì những ưu điểm đó mà gạch bông gió ngày càng được các kiến trúc sư áp dụng trong thực tế.

Có nên dùng gạch bông gió xây mặt tiền?

Với những ngôi nhà ở vùng nhiệt đới, để chống nắng, người ta thường sử dụng gạch thông gió hoặc lam. So với lam gỗ thì gạch thông gió rẻ hơn, dễ kiếm hơn. Ngoài ra, gạch thông gió còn có chức năng thay khung bảo vệ cho cửa kính. Ảnh: Quang Trần

Tuy nhiên, để có được một tác phẩm kiến trúc mặt đứng đẹp kết hợp với gạch bông gió, cần dựa trên những yếu tố như điều kiện khí hậu, tỷ lệ đặc rỗng của công trình, công năng và mục đích sử dụng. Cuối cùng cần nghiên cứu đánh giá và sử dụng hướng nắng, hướng gió tác động lên công trình. Yêu cầu này nhằm kết hợp hài hòa giữa công năng sử dụng và tính thẩm mỹ.

Ngoài những tính năng vượt trội, gạch bông gió cũng có những nhược điểm sau:

- Khả năng chống thấm, chống hắt mưa kém. Hiện nay trên thị trường có một số mẫu gạch thông gió có thể chắn mưa, tuy nhiên vệ sinh khá khó khăn. Khi vệ sinh, cần dùng vòi nước xịt mạnh hay máy thổi hoặc máy hút bụi để vệ sinh gạch bông gió. Còn đối với rêu bám, có thể dùng sơn ngoại thất chống rêu, chống bụi để phủ lên bề mặt.

- Không có khả năng cách âm, chống ồn bởi phần lớn các loại gạch bông gió có cấu trúc rỗng và nhiều lỗ.

- Không có khả năng chống bụi.

- Trọng lượng viên gạch dày và nặng. Kích thước phổ biến của gạch thông gió là từ 6,5 – 8 cm và nặng từ 3 – 10 kg. Với kích thước này, để di chuyển và thi công gạch thông gió sẽ tốn nhân công hơn.

- Khó thi công. Các công trình sử dụng gạch bông gió ở mặt tiền thường được thi công chuyên nghiệp bởi loại gạch này không xây như vật liệu khác, mà cần hệ thống xương đảm bảo kết cấu và an toàn khi hoàn thiện. Vì vậy thi công bằng gạch thông gió có nhược điểm là tốn nhiều thời gian và kén thợ hơn.

- Chi phí cao: Do tính năng và giá trị thẩm mỹ cũng như quy trình sản xuất nghiêm ngặt nên giá gạch thông gió luôn cao hơn hẳn các loại gạch thông thường khác.

Dù vậy, những nhược điểm trên hoàn toàn có thể khắc phục để mang đến những lợi ích, tính năng vượt trội cho công trình:

- Tạo không gian mở, tăng điểm nhấn thị giác

- Điều hướng được ánh sáng, gió và nắng, giúp không khí trong phòng luôn được lưu thông.

Bạn cần sắp xếp, kết hợp đúng gạch bông gió với nội thất hoặc kiến trúc ngoại thất để cho ra đời một tác phẩm kiến trúc đẹp, độc đáo và có giá trị sử dụng với công năng vượt trội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại