menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Ngọc Hải Pro

Có nên đầu tư dài hạn?

Sau những giai đoạn thị trường như thế này, nhiều người chợt nhận ra rằng "Đầu tư dài hạn" hay "Tích sản" không an toàn như họ nghĩ. Bởi "Đầu tư dài hạn" hay "Tích sản" là quá trình nhiều năm và bạn phải chịu đựng những giai đoạn gồng lỗ với áp lực vô cùng khủng khiếp. Có thể khẳng định hầu hết nhà đầu tư cá nhân sẽ rất khó làm được điều đó. "Đầu tư dài hạn" thực sự không dành cho tất cả mọi người.

Nhiều người nói rằng “tôi là một nhà đầu tư dài hạn” nhưng thực tế là họ không có những phẩm chất cần thiết của một nhà đầu tư dài hạn. Một số người thực chất chỉ là “một nhà đầu tư bị dài hạn”. Nghĩa là họ dính vào một vài thương vụ thua lỗ nặng rồi không chịu cắt lỗ và cứ thế kẹp hàng dài hạn.

Không phải lúc nào mọi thứ cũng thuận lợi. Nếu bạn không mua được giá tốt hoặc đang trong một thị trường downtrend, giá cổ phiếu vẫn có thể giảm mạnh. Lúc này, “gồng lỗ” có vẻ như là một phần công việc của những nhà đầu tư dài hạn. Liệu bạn có chịu được những khoản lỗ 30% - 50% hoặc hơn? Kể cả khi biết rằng về dài hạn mọi thứ rồi sẽ ổn nhưng vượt qua những giai đoạn như vậy vẫn là một thử thách lớn.

Đầu tư dài hạn là quá trình diễn ra nhiều năm. Warren Buffett có một câu nói rất nổi tiếng: “Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong mười năm, thì đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong mười phút”. Bạn đã sẵn sàng cho hành trình 10 năm?

Hãy thử tưởng tượng cảm giác nắm giữ cổ phiếu cả năm trời mà mỗi ngày mở bảng điện là mỗi ngày cổ phiếu đỏ. Hoặc trường hợp một cổ phiếu tăng 50% từ đáy mà bạn không chốt lãi, sau đó cổ phiếu giảm trở lại về giá ban đầu. Bạn có chịu đựng được cảm giác đó không?

Một vấn đề nữa là margin. Thực tế là hầu hết mọi người đều thích dùng margin trong khi đây là điều tối kỵ của đầu tư dài hạn.

Tôi từng hỏi một người bạn là chuyên gia bất động sản: “Vì sao về dài hạn giá đất đều tăng mà nhiều nhà đầu tư bất động sản lại phá sản?”. Vấn đề chính là margin. Nếu bạn có đủ tiền để mua một mảnh đất rồi để đấy 5 - 10 năm thì kiểu gì chẳng thắng. Nhưng có bao nhiêu người làm được điều này? Thực tế là họ thường đi vay x2, x3, x4 lần số vốn mình có. Lúc thị trường thuận lợi thì không sao, nhưng lúc thị trường khó khăn một chút thôi cũng đủ để họ thua lỗ nặng nề vì không đủ tiền trả lãi.

Hãy nghĩ về tất cả những điều này để dự phòng trước các tình huống có thể xảy ra khi bạn cho rằng mình là một nhà đầu tư dài hạn.

-----

TẤT CẢ CỔ PHIẾU ĐỀU MANG TÍNH ĐẦU CƠ VÀ RỦI RO

Có thể một lúc nào đó bạn sẽ nghĩ “Cổ phiếu này tốt lắm, sẽ không giảm nữa đâu” hoặc “Đây là một cổ phiếu bluechip nên sẽ không giảm nhiều”. Tôi sẽ cho bạn thấy, có hàng trăm trường hợp cổ phiếu tốt, cổ phiếu bluechip, cổ phiếu siêu cơ bản… rớt giá 50% từ đỉnh. Chúng rớt giá ngay cả khi các con số về tình hình kinh doanh vẫn còn đang tích cực.

Ví dụ điển hình nhất chính là cổ phiếu quốc dân HPG (Thép Hòa Phát). Có thể nói đây là một trong số các cổ phiếu bluechip có nền tảng cơ bản và tình hình sản xuất kinh doanh tốt nhất trên thị trường. Vào quý 3/2021, HPG công bố mức lợi nhuận cao nhất mọi thời đại với 10,351 tỷ, tăng +174.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây thậm chí còn là quý thứ 5 liên tiếp, HPG tăng trưởng lợi nhuận ở mức 3 con số. Mặc dù HPG thực sự tốt nhưng từ tháng 10/2021, cổ phiếu HPG bắt đầu lao dốc từ vùng giá 44.2 xuống mức thấp nhất 16.05 trong 1 năm sau đó. Nghĩa là giảm hơn 63% kể từ đỉnh. Một mức giảm khủng khiếp.

Kết luận: Không có cổ phiếu nào được xem là an toàn cả. Tất cả cổ phiếu đều mang tính đầu cơ và rủi ro. Chúng đều có thể giảm giá vào thời điểm nào đó và bạn sẽ không thể biết được giá sẽ giảm đến đâu.

Cách tốt nhất vẫn là “Đầu tư chủ động”, sử dụng phân tích cơ bản để lựa chọn cổ phiếu nhưng dùng phân tích kỹ thuật để xác định điểm mua, điểm bán. Mua khi có tín hiệu mua và sẵn sàng bán ra khi có tín hiệu bán. Như vậy, không bao giờ phải lo mình mắc kẹt trong downtrend chỉ vì nghĩ rằng đây là một cổ phiếu tốt

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Ngọc Hải Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả