menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Vân

Có nên chốt lời khi chung cư được giá để đầu tư đất nền?

Bán tài sản đem lại dòng tiền để chuyển sang đầu tư đất nền là phương án mạo hiểm lúc này, không phù hợp với nhà đầu tư không chuyên.

Năm 2019, tôi mua một căn chung cư 65 m2 ở Hà Nội, giá khoảng 2,6 tỷ đồng. Gần đây, tôi thấy nhiều căn tương tự trong tòa nhà được rao bán 3,3-3,4 tỷ đồng và có giao dịch. Căn của tôi cho thuê mỗi tháng được 11 triệu đồng. Tôi băn khoăn có nên chốt lời chung cư này và chuyển sang mua hai lô đất nền khu vực gần Vành đai 4 như Sóc Sơn, Mê Linh không. Thời điểm này thị trường chưa hết khó khăn, nhiều người khuyên tôi đây là cơ hội để mua được đất giá rẻ.

Mong chuyên gia và độc giả kinh nghiệm tư vẫn giúp tôi trường hợp này!

Độc giả Khánh Đỗ

Chuyên gia tư vấn:

Trong ba năm trở lại đây, giá chung cư tại Hà Nội tăng liên tục trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp do thiếu nguồn cung trầm trọng. Điều này giúp cho những nhà đầu tư chung cư trước thời điểm dịch bệnh gần như đều có lời. Trường hợp của bạn, sau hơn 4 năm, căn chung cư đã đem về lợi nhuận khoảng 30%. Tôi đánh giá đây là mức lợi nhuận khá ổn trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư bất động sản trầm lắng như hiện nay.

Ngoài ra, căn chung cư còn đem đến dòng tiền đều đặn 11 triệu đồng mỗi tháng, tương ứng với hiệu suất cho thuê khoảng 4-5% một năm (chưa gồm chi phí quản lý, sửa chữa, bảo trì). Hiệu suất này tính trên tỷ lệ giữa thu nhập cho thuê chia cho giá trị căn hộ.

Trong năm 2024, chung cư được dự báo tiếp tục là phân khúc đón dòng tiền trú ẩn bởi dễ thanh khoản, phục vụ nhu cầu ở thực, đem lại dòng tiền. Do đó, căn chung cư của bạn có thể tăng giá thêm 7-8% một năm. Tuy nhiên, bạn lưu ý là sau 6 năm kể từ khi nhận bàn giao, tốc độ tăng giá của chung cư sẽ bão hòa và biên độ tăng giảm dần qua các năm. Khi đó, hiệu suất cho thuê cũng sẽ có xu hướng giảm dần. Hiện căn chung cư bạn đã cho thuê được 4 năm (trường hợp mua thứ cấp, tuổi thọ dự án có thể cao hơn), tốc độ tăng giá thời gian qua có thể coi đã ở giai đoạn mạnh nhất.

Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị đầu tư, tôi cho rằng năm nay là thời điểm khá hợp lý để chốt lời căn chung cư. Hiện giá sơ cấp chung cư ở Hà Nội giữ ở mức cao khiến nhu cầu trên thị trường thứ cấp rất mạnh mẽ, thanh khoản tốt.

Tuy nhiên, phương án dành vốn để đầu tư đất nền gần Vành đai 4 thời điểm này lại khá mạo hiểm. Mặc dù thị trường đất nền gần khu vực quy hoạch Vành đai 4 tại các huyện như Hoài Đức, Đan Phượng, Mê Linh, Sóc Sơn, Thường Tín... có tình trạng rao bán giảm giá 20-30% nhưng mức giảm khá thấp so với biên độ tăng giai đoạn 2020-2021. Nếu bạn có kinh nghiệm khảo sát thị trường, quen biết với môi giới chuyên khu vực này thì khả năng mua được tài sản giá tốt vẫn có.

Bạn lưu ý đường Vành đai 4 mang tính chất liên vùng và phần lớn đi trên cao, qua nhiều diện tích đất nông nghiệp, khá giống đường cao tốc. Vì đây không phải trục giao thông xuyên đô thị nên dù có thêm thông tin khởi công hay hoàn thành cũng khó có thể đẩy bất động sản tăng nóng tiếp nếu không có những khu đô thị được tạo lập và hình thành dọc trục đường này. Chưa kể thời gian để hoàn thành một đường vành đai không phải trong ngắn hạn mà có thể kéo dài chục năm.

Nếu đổi sang đầu tư đất nền ven đô, bạn cần chấp nhận lợi nhuận cao đi kèm rủi ro lớn. Chưa kể trong thời gian đợi đất nền tăng giá (có thể hơn 2-3 năm), bạn sẽ không có thể khai thác dòng tiền giống như chung cư. Vì vậy, đất giá rẻ nhưng chưa chắc đã là rẻ nếu không thể về ở hay đầu tư khai thác kinh doanh.

Trường hợp vẫn muốn thay đổi phân khúc đầu tư, đất thổ cư trong dân khu vực vùng ven là lựa chọn bạn có thể cân nhắc. Với vốn sẵn có, bạn có thể đầu tư xây nhà trọ, nhà kho, công xưởng... để cho thuê lại nếu vị trí mảnh đất thực sự phù hợp với nhu cầu thuê những loại hình này. Việc có thêm dòng tiền cũng giúp tăng giá trị mảnh đất bạn sở hữu. Phương án này đòi hỏi bạn tìm được bất động sản có vị trí tốt, pháp lý chuẩn chỉnh, ở khu vực đông dân cư, nhu cầu lớn để tìm khách thuê cũng như quản lý, bảo dưỡng sản phẩm cho thuê.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại