menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thái Minh

Có nên bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài?

Hiện nay, Dự thảo Luật Đầu tư không bỏ thủ tục này mà đưa ra 02 phương án lựa chọn là tiếp tục duy trì hoặc bỏ thủ tục này.

Liên quan đến việc xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện, ý kiến thẩm định từ Bộ Tư pháp, dự thảo Luật Đầu tư cho rằng, "Dự thảo Luật có một số nội dung chưa thể hiện đúng chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật". Ví dụ nhưĐề nghị xây dựng Luật đã đề xuất bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Hiện nay,Dự thảo Luật Đầu tư không bỏ thủ tục này mà đưa ra 02 phương án lựa chọn: tiếp tục duy trì hoặc bỏ thủ tục này.

Do đó, Bộ Tư pháp đề nghị làm rõ mục tiêu quản lý đối với hoạt động đầu tư ra nước ngoài để xác định phương án tối ưu, bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà đầu tư ra nước ngoài. Ngoài ra, cần bổ sung đánh giá tác động đối với phương án tiếp tục duy trì thủ tục này theo phương án tiếp tục duy trì.

Liên quan đến nội dung này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình rằng, trong quá trình soạn thảo Luật này, đa số ý kiến, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, cho rằng, cơ chế quản lý hoạt động đầu tư ra nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư không đơn giản chỉ là quản lý dòng tiền chuyển ra nước ngoài. Bởi hoạt động chuyển vốn để đầu tư ở nước ngoài không chỉ được thực hiện bằng tiền mà còn bao gồm cả công nghệ, máy móc, thiết bị và sử dụng nguồn lao động trong nước...).

Bên cạnh đó, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ chế quản lý hoạt động đầu tư ra nước ngoài còn xem xét trên cơ sở mục tiêu, địa điểm đầu tư ở nước ngoài nhằm bảo đảm phân bổ hợp lý các nguồn lực đầu tư trong nước, đầu tư ở nước ngoài, có tính đến quan hệ chính trị, đối ngoại của Việt Nam với các nước, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước.

Với những lý do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài để thay bằng cơ chế đăng ký hoạt động chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài tại Cơ quan nhà nước quản lý ngoại hối là chưa phù hợp với điều kiện quản lý của Việt Nam, gây khó khăn trong cân đối vĩ mô và kiểm soát dòng vốn đầu tư ra nước ngoài.

Mặt khác, việc áp dụng chế độ đăng ký chuyển tiền ra nước ngoài tại Cơ quan nhà nước quản lý ngoại hối cần được cân nhắc bởi cơ quan này không có thẩm quyền quản lý hoạt động đầu tư, trong đó có hoạt động đầu tư ra nước ngoài.

Hiện nay, Trung Quốc vẫn đang thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư ra nước ngoài. Theo đó, dự án đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước Trung ương và Dự án có quy mô từ 300 triệu USD trở lên thuộc mọi nguồn vốn đều phải được xem xét, chấp thuận của Ủy ban cải cách và phát triển; các dự án khác, tùy thuộc mục tiêu, quy mô, tính chất có thể được phân cấp cho Ủy ban cải cách và phát triển Quốc gia và Bộ Thương mại, Sở Thương mại.

Do còn có ý kiến khác nhau về vấn đề này, ngoài phương án bãi bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài như đã đề xuất trong Đề nghị xây dựng Luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị lấy ý kiến về phương án giữ nguyên thủ tục này như quy định hiện hành của Luật Đầu tư.

Phương án này không làm phát sinh chính sách mới so với Luật Đầu tư hiện hành nên không thuộc đối tượng phải đánh giá tác động chính sách theo quy định tại Điều 35 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại