menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Có một số dấu hiệu đáng ngại về sức khỏe ngành ngân hàng châu Âu sau vụ Credit Suisse

Các ngân hàng châu Âu đang đối mặt với một loạt thách thức, từ vấn đề mất niềm tin, lợi nhuận thấp, cho tới nguy cơ thua lỗ do trái phiếu và khả năng suy thoái.

Tổ chức 167 tuổi, với bảng cân đối kế toán trị giá 531 tỷ SFr và hơn 50.000 nhân viên, đã được bán cho đối thủ Thụy Sĩ lớn hơn với giá 3 tỷ SFr trong một thỏa thuận giải cứu vào cuối tuần, gây thiệt hại nặng nề cho các cổ đông và xóa sạch 16 tỷ SFr của trái phiếu rủi ro. Nhìn chung, Credit Suisse không có nhiều lựa chọn về việc có chấp nhận hay không.

Điều gì đã gây ra sự sụp đổ nghiêm trọng như vậy của một trong 25 ngân hàng lớn nhất Châu Âu cho đến gần đây? Liệu sự kết thúc chóng vánh của Credit Suisse có phải là dấu hiệu cho cuộc khủng hoảng lớn hơn trong ngành ngân hàng tại lục địa già hay không?

Đầu tiên, Credit Suisse đã liên tục gặp vấn đề trong những năm vừa qua sau nhiều vụ bê bối, thua lỗ và thay đổi lãnh đạo cũng như các kế hoạch tái cấu trúc. Tuần trước, việc Ngân hàng Quốc gia Saudi tuyên bố sẽ không hỗ trợ tài chính thêm cho Credit Suisse đã mở đầu cho loạt biến cố mới và cuối cùng là thương vụ mua lại bởi UBS.

Khi ba công ty cho vay hạng trung của Hoa Kỳ, bao gồm cả Ngân hàng Thung lũng Silicon, sụp đổ vào đầu tháng này sau khi rút tiền nhanh chóng của người gửi tiền, các nhà đầu tư bắt đầu băn khoăn về những ngân hàng khác có thể dễ bị tổn thương.

Credit Suisse lọt vào mắt xanh của họ. Đã từng chứng kiến ​​các khách hàng giàu có rút hơn 10% số tiền của họ ra khỏi đơn vị quản lý tài sản chỉ trong vài tháng vào năm ngoái, ngân hàng vẫn đang bị dòng tiền chảy ra, có thời điểm lên tới 10 tỷ SFr mỗi ngày.

Việc rút tiền gửi chỉ tăng tốc vào tuần trước sau khi chủ tịch của Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út, người đã mua 10% cổ phần của Credit Suisse vào năm ngoái, đã loại trừ một cách vô ích việc cung cấp thêm bất kỳ hỗ trợ tài chính nào cho người cho vay Thụy Sĩ.

Tuần trước, Luis de Guindos, Phó Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết ngành ngân hàng có “khả năng phục hồi tốt”, với lượng vốn cao hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng năm 2008, thanh khoản mạnh mẽ và rủi ro “khá hạn chế” với Credit Suisse hoặc các ngân hàng vừa sụp đổ của Mỹ.

De Guindos nói thêm rằng lãi suất tăng là tín hiệu “tích cực đối với lợi nhuận của các ngân hàng châu Âu”. Việc lãi suất cho vay tăng lên nhanh hơn lãi suất huy động giúp các ngân hàng khu vực đồng euro đạt tỷ lệ lợi nhuận/vốn chủ sở hữu là 7,6%, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Những khoản nợ xấu, từ lâu đã là điểm yếu của các ngân hàng khu vực đồng euro, đã giảm đều đặn từ hơn 1.000 tỷ EUR cách đây 8 năm xuống dưới 350 tỷ EUR vào năm ngoái, tương đương chưa đến 2% tổng số khoản vay.

Tuy nhiên, bất chấp việc ngân hàng của châu Âu đang ở vị thế mạnh hơn so với cuộc khủng hoảng năm 2008, những tổ chức này không miễn nhiễm với tình trạng hỗn loạn hiện nay.

Có một số lý do để lo lắng. Đầu tiên, Credit Suisse có tỷ lệ vốn và thanh khoản ở mức lành mạnh. Cả hai chỉ số của Credit Suisse đều chỉ thấp hơn một chút so với mức trung bình tại khu vực đồng euro vào năm ngoái. Tuy nhiên, những chỉ số này không thể cứu được nhà băng lớn thứ hai Thụy Sỹ khi niềm tin đã tan biến.

Thứ hai, các ngân hàng khu vực đồng euro vẫn không kiếm đủ lợi nhuận để trang trải chi phí vốn, tương đương khoảng 9% với nhiều ngân hàng.

Một mối quan tâm khác nữa là mặt trái của việc tăng lãi suất của ECB nhằm giải quyết lạm phát. Lãi suất cao sẽ tác động tới giá trị trái phiếu chính phủ khổng lồ mà các ngân hàng đang nắm giữ, các khoản thế chấp và nợ khác. Silicon Valley Bank (SVB) - ngân hàng vừa sụp đổ vào đầu tháng 3 - cũng là nạn nhân của các đợt tăng lãi suất bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Khi lãi suất tăng, giá trái phiếu giảm, nhưng các ngân hàng sẽ không ghi nhận khoản lỗ, bởi họ thường nắm giữ chúng tới khi đáo hạn. Nhiều ngân hàng cũng có thể tự bảo hiểm bằng cách dùng hợp đồng phái sinh để phòng ngừa rủi ro lãi suất.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Giám sát của ECB, ông Andrea Enria lại cho biết rằng nhiều ngân hàng đã không chuẩn bị cho môi trường lãi suất cao, và sẽ "có kẻ thắng, người thua".

Ngoài ra, làn sóng sợ hãi trên thị trường tài chính có thể khiến ngân hàng thận trọng hơn, làm giảm dòng tín dụng, tăng nguy cơ suy thoái và gia tăng căng thẳng ở những lĩnh vực vốn dễ bị tổn thương như bất động sản thương mại. Những kết cục trên đều không hề tốt đẹp với ngành ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại