menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Cỗ máy mã hóa hiếm hoi từ Thế chiến II được rao bán hơn 460 triệu đồng

Một cỗ máy mã hóa Enigma hiếm hoi được chôn cất bởi những người lính Đức gần cuối Thế chiến II đã được thợ săn kho báu khai quật và đưa ra bán với giá ít nhất 16.000 Bảng (hơn 460 triệu đồng).

Thiết bị được giấu trong một hố sâu 1m cách Berlin 120 dặm từ thế chiến thứ II cho đến khi nó được tìm thấy bởi một thợ săn kho báu gần làng Sülstorf.

Cỗ máy ba cánh quạt, được cho là thuộc về Quân đoàn Panzer số 3, là một trong những thiết bị mà người Đức sử dụng để mã hóa tin nhắn bí mật.

Thiết bị giống như máy đánh chữ đã rỉ sét và từ lâu đã ngừng hoạt động, nhưng dự kiến ​​sẽ thu hút được sự quan tâm đáng kể khi nó được bán đấu giá ở Boston vào ngày mai.

Quân đoàn Panzer số 3 được cho là đã giấu thiết bị của mình khỏi lực lượng Đồng minh sau khi họ bị đánh bại tại Stettin gần biên giới Ba Lan - Đức năm 1945.

Quân đoàn đã rút về Sülstorf sau khi cố gắng kìm hãm lực lượng Liên Xô để bảo vệ Berlin, nơi Hitler tự sát trong hầm trú ẩn vào ngày 30 tháng 4 trước khi quân phát xít Đức đầu hàng vào ngày 8 tháng 5.

Chỉ huy Hasso von Manteuffel đã đàm phán với các tướng lĩnh Anh, bao gồm cả Nguyên soái Bernard Montgomery, để 300.000 lính Đức của ông sẽ đầu hàng quân Anh thay vì lực lượng Liên Xô.

Một phát ngôn viên của phòng Đấu giá nói rằng, có ít hơn một phần trăm máy mã hóa Enigma còn tồn tại sau chiến tranh, một phần là do những nỗ lực của Đức để che giấu hoặc phá hủy chúng.

“Đây thực sự là một nhân chứng lịch sử, được tìm thấy trên chiến trường và được phục hồi từ lòng đất”, người phát ngôn nói.

“Khi quân Đức thua trận hoặc chuẩn bị đầu hàng, các máy Enigma đã bị phá hủy và sau đó bị vứt xuống hồ, đại dương hoặc bị chôn vùi để không ai tìm thấy chúng. Việc người Đức cố tình phá hủy các máy Enigma cũng như lệnh của tổng thống Churchill để tiêu diệt tất cả các máy Enigma thu thập được là lý do mà ít hơn một phần trăm số máy Enigma còn sót lại sau chiến tranh”, ông nói.

“Gần như tất cả những cỗ máy mã hóa tìm được hiện đang nằm trong các viện bảo tàng, cơ quan tình báo chính phủ hoặc nhà sưu tập tư nhân”, ông nói thêm.

Một cỗ máy Enigma khác đã được bán với giá chỉ 100 Euro tại một khu chợ trời Rumani sau khi chủ sở hữu nhầm nó với một máy đánh chữ cũ. Sau đó, nó đã được bán lại với giá 45.000 Euro tại một cuộc đấu giá trực tuyến vào năm 2017.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại