menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiến sĩ Tô Nhật

Có kiến tạo ra được may mắn không?

Hôm nay tôi đọc một lá thư của Vua dầu lửa người Mỹ gốc Do Thái John D. Rockefeller viết cho con trai của mình. Trong lá thư, ông nói rằng: May mắn do mình tự thiết kế ra. Sau khi tôi đọc xong lá thư, tôi chiêm nghiệm lại cuộc đời mình, liệu rằng là mình có thiết kế ra may mắn cho mình hay không hay may mắn do trời ban tặng.

Rất nhiều người cho rằng là những người thành công, những người giàu có là chẳng qua là do may mắn mà thôi. Họ cho rằng họ chưa được thành công bởi vì họ không được may mắn. Vậy thì tôi nghiệm từ cuộc đời mình tôi thấy rằng có hai phần 2 phần may mắn.

Phần may mắn thứ nhất là trời thương, trời ban tặng chúng ta, và điều này không thể tự mình quyết định được. Ví dụ như tôi, may mắn được sinh ra và nuôi dưỡng trong tình yêu thương của thầy bu tôi. Thầy tôi là một người rất yêu lao động, là một người trung thực, thẳng thắn và ông là một người rất khỏe mạnh. Chính điều này làm anh em chúng tôi cũng được ảnh hưởng bởi gen khỏe mạnh của ông. Ông cũng rất dí dỏm, hài hước. Mặc dù gia đình nghèo, nhưng ông luôn nói rằng: “Bố mẹ không cho con cái gì được thì bố mẹ phải tạo điều kiện cho các con có được tấm chữ”, tức là nghèo cũng phải cho con đi học. Và anh chị em tôi có được ngày hôm nay cũng nhờ vào việc thầy tôi rất quyết tâm, rõ ràng không bao giờ bắt các con nghỉ học để đi làm như một số gia đình khác.

Bu tôi là một người rất nghiêm khắc, rõ ràng và bà nuôi dạy con cái bằng những câu châm ngôn, tục ngữ. Bu tôi luôn tâm niệm “đói cho sạch, rách cho thơm”, đây là cốt cách bu tôi nuôi dạy những người con của mình. Hay như “Giàu đâu đến kẻ ngủ trưa, sang đâu đến kẻ say sưa rượu chè”, bà luôn tâm niệm muốn giàu có phải dậy sớm, chăm chỉ, yêu lao động và đừng say sưa rượu chè!

Tất cả những điều dạy dỗ bởi thầy bu tôi thực sự là một may mắn đối với cá nhân tôi nói riêng và với anh chị em trong nhà nói chung. Anh em chúng tôi lớn lên trong tình yêu thương tuyệt vời của thầy bu. Và nhờ vậy, những tính cách sau này của chúng tôi là yêu lao động, là kỷ luật, trung thực và biết điều, rồi có làm thì mới có hưởng,... và những điều đấy, ăn sâu vào tính cách của chúng tôi từ ngày nhỏ đến bây giờ.

Điều thứ hai tôi may mắn có được là những người anh chị em ruột tuyệt vời, họ là những người giàu khát vọng, có ý chí chiến đấu, chăm chỉ lao động. Bản thân tôi được anh chị đưa vào con đường kinh doanh từ rất sớm, 15 tuổi đã cùng anh chị đi buôn bán. Cũng từ đó, tôi được trải nghiệm, được trưởng thành. Sau khi lớn lên, anh cả của chúng tôi là người tiên phong trong con đường sự nghiệp chính trị của mình để mở ra cho chúng tôi những sự lựa chọn tuyệt vời, là người sớm thành công trong chính trị địa phương. Hay người anh thứ năm của tôi, cũng là người khởi tạo ra Tập đoàn Amaccao, từ đó, tôi được không gian để trổ tài, ứng dụng kiến thức trời Tây của mình về. Và các anh chị trong nhà đều là những người yêu lao động và hết lòng yêu thương nhau, đoàn kết nên tôi cảm thấy thực sự may mắn vì điều này.

Rõ ràng, tôi sinh ra trong một gia đình mà Trời ban tặng, điều đó tôi không thể lựa chọn, không thể tạo ra được.

Phần may mắn do mình thiết kế ra, tức là do mình kiến tạo được, tôi cho rằng đó là may mắn chính của cuộc đời tôi. Và hầu hết chúng ta có thể kiến tạo may mắn cho mình và sự kiến tạo này mới quyết định cuộc đời của bạn đi đến đâu, cuộc đời của bạn trở thành ai.

Tại sao tôi lại may mắn được đi học nước ngoài? Tại thời điểm năm 1995, tôi đang học tại trường Kinh tế quốc dân và tiếng Nga là ngôn ngữ chính của tôi. Thời điểm đó, nếu tôi không chuyển sang học tiếng Anh thì tôi không có may mắn đi học nước ngoài. Nhưng tại sao tôi lại quyết định chuyển sang học tiếng Anh? Do trước đấy, nhà nghèo, không có điều kiện để học tiếng Anh, phải học tiếng Nga để được miễn phí. Nhưng khi tôi nhận thấy, qua cuộc đời những người thành công mà mình học được: như cụ Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu đi Đông du học, hay Hồ Chủ tịch sang Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc để tự học tập, tìm đường cứu nước, hay ông Lý Quang Diệu sang Anh quốc,... Chính những tấm gương đó đã hun đúc cho tôi một ước mơ rằng mình cần phải đi học nước ngoài, mình phải làm thế nào để học tập những kiến thức nước ngoài về để trở nên thành công, thịnh vượng, giàu có. Chính những điều đó đã thôi thúc tôi học tập Tiếng Anh mạnh mẽ, để sau này có điều kiện ở lại trường Kinh tế quốc dân và may mắn sau đó đạt được Học bổng của Chính phủ Thụy Sĩ để học MBA ở AIT - Học viện Công nghệ Châu Á tại Thái Lan. Đây là cái may mắn thứ nhất do tôi kiến tạo ra.

May mắn thứ hai, khi tôi quyết tâm, đặt mục tiêu sang bên Châu Âu hoặc Châu Mỹ để xem thế giới như thế nào, để học tập. Mặc dù tôi có điều kiện để nâng cao trình độ của mình, và cũng được học bổng để học tiếp bên chỗ AIT lên trình độ Tiến sĩ để phục vụ con đường giáo dục đào tạo của mình, nhưng tôi đã lựa chọn không đi tiếp tại Châu Á mà tôi quyết tâm sang được Châu Âu. Tôi đã tiếp tục ôn luyện để tìm kiếm cơ hội học bổng sang trời Tây và thật may mắn năm 2001, tôi thi đỗ học bổng của Chính phủ Việt Nam để tôi được sang bên Đại học Tổng hợp London Anh Quốc. Đây là quá trình chuẩn bị chăm chỉ cần mẫn để tìm kiếm những cơ hội học bổng để được các trường chấp nhận và đồng thời tiếp tục rèn luyện tiếng Anh để đảm bảo đủ điều kiện sang các trường đại học danh tiếng Châu Âu. Mặc dù mọi thứ sẵn sàng từ học bổng, đến thư chấp nhận của Trường Soas - Đại học Tổng hợp Luân Đôn chấp thuận để sang học tập bên Vương Quốc Anh, nhưng khi khám sức khỏe để làm visa thì bác sĩ nói rằng “anh không đủ điều kiện sức khỏe để đi học vì anh bị vấn đề sức khỏe về phổi”.

Tôi đã từng bị lao phổi và để lại vết sẹo ở phổi . Điều này với một ai đó sẽ chấp nhận đầu hàng, nhưng tôi đã quyết liệt đến gặp bác sĩ Kiệt là người khám và trình bày bệnh lao phổi đã xảy ra hơn 10 năm về trước, đã được chữa trị qua rồi và chỉ để lại vết sẹo. Và bác sĩ Kiệt đã đưa ra quyết định mà tôi cho rằng thực sự may mắn với tôi, nhưng đó cũng là nỗ lực, ý chí của tôi để chứng minh rằng thực sự ý chí của mình đã thắng khó khăn. Bác sĩ Kiệt cho tôi đi chụp cắt lắp chuyên sâu để chứng minh vết sẹo trên phổi và cuối cùng tôi đã được sang Anh quốc. Thì đó cũng là sự may mắn nhưng nếu không có quyết tâm đủ lớn, sự chuẩn bị đầy đủ, tôi không có mục tiêu rõ ràng phía trước thì không có được sự may mắn này.

Và về sau này, còn rất nhiều sự may mắn khác. Khi trở về nước, tôi được đảm nhận vị trí Phó chủ tịch Tập đoàn Amaccao, lúc đó, doanh nghiệp còn rất nhỏ chỉ hơn 40 lao động. Anh trai đã đặt niềm tin, tin tưởng ở tôi để giao cho tôi trọng trách trong việc xây dựng, kiến thiết chiến lược phát triển doanh nghiệp cũng như phát triển hệ thống quản trị doanh nghiệp bài bản cho doanh nghiệp của mình, được phép ứng dụng những tinh hoa kiến thức tôi học được ở bên AIT và ở trời Tây. Sau khi có sự may mắn ấy, tôi thực sự đắm chìm và rất chăm chỉ, quyết liệt cùng với anh trai và những người cộng sự để xây dựng lên hệ thống quản trị bài bản cho doanh nghiệp của mình. Và từng bước xây dựng lên một đế chế với Tập đoàn với 25 đơn vị thành viên và hơn 4000 lao động như ngày hôm nay. Những trải nghiệm này đó là sự may mắn của tôi, nhưng đó cũng là cố gắng, chăm chỉ, trên hết dựa trên khát vọng xây dựng đế chế kinh doanh bền vững cho Tập đoàn Amaccao. Chính những trải nghiệm này giúp tôi có những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm để giúp Cộng đồng doanh nhân Việt Nam hiện nay. Đây cũng chính là cách tôi thực hiện giấc mơ giáo dục, giấc mơ đào tạo của mình. Tôi muốn trở thành nhà đào tạo, huấn luyện ảnh hưởng, một người truyền cảm hứng nhằm giúp đỡ những người có khát vọng giống như tôi giống như anh trai tôi để xây dựng lên đế chế trường tồn cho Đất Việt.

Và tôi cũng may mắn khi có người vợ luôn yêu thương và ủng hộ tôi, ủng hộ những khát vọng, ủng hộ những giá trị mà tôi theo đuổi và luôn sẵn sàng đồng hành để cùng tôi thực hiện hoá những ước mơ! Để có được may mắn này thì cũng nhờ vào sự lựa chọn và nỗ lực của bản thân tôi! Tôi biết ơn Đấng tối cao vì đã mang lại những may mắn cho cuộc đời tôi!

Qua những kinh nghiệm của cá nhân tôi, để may mắn chúng ta có thể kiến tạo may mắn cho cuộc đời mình. Mặc dù có những may mắn là do trời thương, do sự ban tặng từ đấng tối cao. Nhưng phần lớn sự may mắn do chúng ta kiến tạo ra được, và sự kiến tạo xuất phát từ 2 điều. Điều thứ nhất: con người bạn muốn trở thành là ai? Mục tiêu cuộc sống của bạn là gì? Bạn phải có mục tiêu rõ ràng, cần phải có khát vọng. Điều thứ hai, để đạt được con người đó, khát vọng đó, thì những gì bạn cần thực hiện. Bạn cần lên kế hoạch, chăm chỉ cần mẫn kiến tạo lên những điều kiện để thực hiện kế hoạch của mình. Khi bạn càng chi tiết, càng nỗ lực, kiên trì thì bạn sẽ càng trở nên may mắn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tiến sĩ Tô Nhật

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả