menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Cơ hội xuất khẩu sang Singapore cho doanh nghiệp Việt

Theo nhận định của các chuyên gia, Singapore là một thị trường có rất nhiều tiềm năng thuận lợi cho doanh nghiệp siêu nhỏ, DNNVV của Việt Nam.

Theo Sách trắng DN Việt Nam 2020 mới nhất được Tổng cục Thống kê công bố, hiện nay ở nước ta, khu vực DN quy mô siêu nhỏ, DNNVV có số lượng chiếm tỷ lệ cao nhất, lên tới 97,2%. Tính đến thời điểm cuối năm 2018 có 382.444 DN quy mô siêu nhỏ (chiếm 62,6% số DN cả nước), 189.879 DN quy mô nhỏ (chiếm 31,1%), 21.306 DN quy mô vừa, (chiếm 3,5%) và DN quy mô lớn là 17.008, chỉ chiếm 2,8%.

Tại TP.HCM, theo Cục Thống kê thành phố, số lượng DN có vốn đăng ký trên 100 tỷ đồng chỉ chiếm 2,14%, còn lại là DN siêu nhỏ, DNNVV. Đây là khu vực DN dễ bị tổn thương do những tác động của đại dịch Covid-19 mang lại, ảnh hưởng nặng nề tới tăng trưởng kinh tế của thành phố và cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn 9 tháng đầu năm 2020 ước chỉ tăng 0,77% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, kinh tế thành phố chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19, các DN vẫn chưa lấy lại được đà phục hồi như mong đợi. Hiện nay vẫn còn khoảng 84% DN tại thành phố đang trong tình trạng khó khăn.

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, với tình hình các DN như hiện nay, rất cần sự vào cuộc quyết liệt và hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, hạn chế đổ vỡ, phá sản duy trì ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh trong tình hình mới.

Thời gian vừa qua, ITPC đã triển khai nhiều chương trình kết nối cung cầu, kết nối nhà sản xuất với các kênh phân phối trong và ngoài nước, qua đó hỗ trợ các DN siêu nhỏ, DNNVV đưa sản phẩm lên kệ hàng của các chuỗi siêu thị hiện đại, cũng như xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Hoạt động này có thể coi là một trong những giải pháp hiệu quả giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trong các hoạt động thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu cho các DN, theo ITPC hiện đang có cơ hội nhiều tiềm năng tại thị trường Singapore, các DN siêu nhỏ, DNNVV nên đưa ra hoạch định chiến lược cụ thể cho thời kỳ hậu Covid-19, nhanh chóng tìm cách thâm nhập vào thị trường kinh doanh tại “đảo quốc sư tử” giàu có này.

Qua khảo sát cho thấy, Singapore có một nền kinh tế thị trường phát triển cao, dựa trên lịch sử về thương mại cảng vận tải mở rộng. Bên cạnh đó, Singapore có vị trí chiến lược, nằm trên đường vận tải hàng hải quốc tế cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao, do đó, đảo quốc này có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế của khu vực Đông Nam Á.

Theo nhận định của các chuyên gia, Singapore là thị trường có nhiều thuận lợi cho hoạt động thương mại, với các đặc điểm nổi bật như thủ tục xuất khẩu vào Singapore khá đơn giản. Hiện nay, Singapore đã ký kết 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với các đối tác quan trọng và 12 FTA đa phương đã có hiệu lực thực thi. Singapore còn có thương cảng tự do và có độ mở rất lớn, gần như không có hạn chế nào với nhập khẩu, không có bất cứ rào cản phi thuế quan nào ngoài những tiêu chuẩn được các tổ chức quốc tế quy định. Hơn 99% hàng nhập khẩu vào Singapore được miễn thuế...

Chính nhờ các thuận lợi này tạo điều kiện cho kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Singapore phát triển. Theo Tổng cục Hải quan, năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Singapore đạt gần 7,289 tỷ USD, giảm 5,6% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt gần 3,198 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt 4,091 tỷ USD. Việt Nam nhập siêu từ Singapore 893,319 triệu USD trong năm 2019. Thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) năm 2019 cho thấy, Việt Nam xếp thứ 22 trong số các quốc gia xuất khẩu nhiều hàng hóa vào Singapore. Cùng thời gian này, Singapore là thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam lớn thứ 21 trên thế giới, thứ 6 trong CPTPP và thứ tư ở Đông Nam Á.

Theo nhận định của các chuyên gia, Singapore là một thị trường có rất nhiều tiềm năng thuận lợi cho DN siêu nhỏ, DNNVV của Việt Nam. Khai thác thị trường “đảo quốc sư tử” giàu có là cơ hội để DN Việt khẳng định vị thế của mình và chinh phục thị trường quốc tế. Thâm nhập và kinh doanh thành công ở thị trường Singapore sẽ là “bàn đạp” cho DN Việt đưa sản phẩm của mình vươn xa ra toàn cầu. Tuy nhiên, để làm được điều này, các DN cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, cần chú ý đến bao bì, mẫu mã, các chỉ dẫn bằng tiếng Anh, thời hạn sản phẩm và các chứng chỉ HACCP, Halal…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả