menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hải Hà Pro

Cơ hội và rủi ro khi hệ thống KRX được đưa vào vận hành

Có lẽ rất nhiều nhà đầu tư đang mong sớm được giao dịch T0, hệ thống giao dịch KRX được kỳ vọng sớm đưa vào vận hành nhưng đã nhiều lần lỡ hẹn, bài viết dưới đây chúng tôi đưa ra một góc nhìn mới mà nhà đầu tư cá nhân cần lưu ý khi hệ thống mới được đưa vào vận hành (tức là cho phép giao dịch T0)

Đầu tiên bạn không cần mong đợi vì sớm muộn hệ thống này cũng được đưa vào vận hành để phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm mục tiêu nâng hạng, qua đó thu hút thêm nguồn vốn ngoại vào thị trường, đưa vào vận hành hệ thống KRX là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh trong thời gian tới của Ủy ban chứng khoán Nhà nước, mục tiêu là trong năm 2023. Ngoài ra, dưới góc độ là nhà cung cấp dịch vụ, chính các sở giao dịch và các công ty cung câp dịch vụ chứng khoán mong muốn hệ thống này sớm đưa vào giao dịch hơn cả, qua đó giúp tăng doanh thu và lợi nhuận nhờ việc cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn cho khách hàng (nhà đầu tư càng giao dịch nhiều, càng có lợi cho các bên cung cấp dịch vụ này).

Giao dịch T0 khiến cho đa phần nhà đầu tư cá nhân thua lỗ nặng hơn:

- Vòng quay đầu tư (vòng quay vốn) được rút ngắn đi rất nhiều khiến cho nhà đầu tư giao dịch nhiều hơn, giao dịch nhiều chỉ khiến nhà đầu tư tốn thêm phí giao dịch.

- Giao dịch T0 mở đường cho “bán khống”, khi có bán khống độ biến động của cổ phiếu sẽ lớn hơn rất nhiều, ví dụ ở vùng đỉnh của cổ phiều ngoài nguồn cung của nhà đầu tư đang có “sẵn hàng” (đang sở hữu cổ phiếu) thì có thêm nguồn cung của các nhà đầu tư đặt cược vào cửa giá giảm và tiến hành lệnh bán, làm cho giá cổ phiếu có thể giảm rất nhanh và sâu, ở chiều ngược lại khi cổ phiếu ở vùng đáy giá có thể bật lên rất nhanh và mạnh vì có thêm cầu của các nhà đầu tư đóng vị thế bán khống. Hiện tại trên thị trường chỉ có sản phẩm chứng khoán phái sinh cho phép bán khống (short), thỉnh thoảng có những cú giảm sâu của thị trường chung khiến cho rất nhiều nhà đầu tư “đổ lỗi” cho chứng khoán phái sinh, nhưng giờ đây khi mà mọi cổ phiếu đều có thể “bán khống” thì mức độ giảm và “tàn khốc” của thị trường sẽ lớn hơn rất nhiều

- Ngoài ra và quan trọng là khi có giao dịch T0 và bán khống thì có thể sẽ không còn khống chế biên độ như hiện tại, nếu không khống chế biên độ thì mức độ rủi ro sẽ tăng lên rất cao, nếu sử dụng margin cộng với việc không biết quản trị rủi ro, tài khoản của bạn có thể “bị cháy chỉ trong một nốt nhạc” nếu chọn sai cổ phiếu.

Tất nhiên, khi hệ thống mới được đưa vào vận hành sẽ là cơ hội đối với một số ít nhà đầu tư, các nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn và biết tận dụng cơ hội (tôi nhấn mạnh đây là chỉ là cơ hội đối với một số ít nhà đầu tư) sẽ kiếm được siêu lợi nhuận trong thời gian rất ngắn, tuy nhiên bằng cách nào đó mà các siêu lợi nhuận này được Media PR rộng rãi trong khi đa phần các khoản thua lỗ lớn của các nhà đầu tư lại không được nhắc tới để thu hút nhiều nhà đầu tư mới tham gia. Media luôn làm cho nhà đầu tư mới nhìn vào thị trường chứng khoán giống như nhìn vào một một bức tranh toàn màu hồng trong khi các khó khăn, thử thách và đặc biệt rủi ro bị làm mờ đi.

Khi giao dich T0 bên có lợi nhất là các sở giao dịch, các doanh nghiệp/ tổ chức cung cấp dịch vụ chứng khoán và các dịch vụ liên quan... còn đa phần nhà đầu tư cá nhân có thể sẽ bị thua lỗ nặng và nhanh hơn nên hãy tận hưởng niềm vui khi còn được giao dịch T+

Vậy bạn phải chuẩn bị những gì để kiếm được siêu lợi nhuận khi giao dịch T0 hãy đón chờ bài viết sau với cùng chủ đề này của chúng tôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hải Hà Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả