menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Cơ hội nhiều cho ngành ngân hàng nhưng thách thức cũng không ít

Dòng tiền có xu hướng quay trở lại nhóm cổ phiếu ngân hàng sau thời gian dài im hơi, lặng tiếng đang được kỳ vọng sẽ là điểm khởi đầu cho một con sóng ngành thực sự.

Dù còn quá sớm để khẳng định về một xu hướng nhưng không thể phủ nhận những tín hiệu tích cực hơn đã dần xuất hiện với nhóm ngân hàng sau giai đoạn khó khăn đầu năm.

Theo SSI Research, tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của các ngân hàng có thể tiếp tục giảm trong quý 2 nhưng có thể hình thành đáy trong nửa đầu năm 2023. Ảnh hưởng của việc tăng lãi suất huy động trong quý 4/2022 đã được phản ánh đầy đủ trong quý đầu năm nay và chỉ phản ánh một phần trong quý 2.

Ngược với chính sách tiền tệ tại các quốc gia trên thế giới, các ngân hàng tại Việt Nam có thể xem xét cắt giảm thêm lãi suất cho vay để kích cầu tín dụng trong quý 2. Bộ phận phân tích này giả định NIM năm 2023 sẽ giảm 15 điểm cơ bản so với cùng kỳ xuống 3,82% nhưng cao hơn mức 3,8% trong quý 1.

Tuy nhiên, việc hạ lãi suất có giúp nhu cầu tín dụng phục hồi hay không vẫn là một dấu hỏi, đặc biệt khi tổng cầu quốc tế và nội địa đều đang rất yếu do tình hình kinh tế không thuận lợi. Nếu nhu cầu tín dụng chưa thể hồi phục trong thời gian tới, SSI Research dự báo lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm thêm 0,5% đến 1% từ nay đến cuối năm.

Với việc cắt giảm lãi suất huy động như vậy thì lãi suất cho vay cũng có thể được giảm nhiều hơn đối với các khách hàng có điểm tín dụng tốt và giảm ít hơn đối với các khách hàng/lĩnh vực có rủi ro cao hơn. Nhu cầu tín dụng theo đó có thể dần phục hồi vào cuối năm, đặc biệt là đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu và lĩnh vực bất động sản.

Ngoài ra, SSI Research cho rằng nợ xấu có thể đạt đỉnh trong nửa đầu năm 2023 nhưng gánh nặng trích lập dự phòng vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong các quý tới. Nguyên nhân do các ngân hàng sẽ cân nhắc cẩn trọng khả năng trả nợ của khách hàng trước khi quyết định cơ cấu lại các khoản vay đó.

Trong khi đó, VNDirect lại kỳ vọng áp lực trích lập dự phòng cũng như rủi ro nợ xấu của một số ngân hàng như TCB, MBB, VPB... sẽ được giảm bớt trong thời gian tới, khi dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản có thể cải thiện phần nào nhờ các chính sách hỗ trợ được ban hành và một số các dự án được tháo gỡ pháp lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại