menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

Cơ hội nào cho Suzuki Jimny - chiếc SUV giá to kích thước nhỏ?

Jimny là mẫu xe đặc biệt nhất trong dải sản phẩm của Suzuki Việt Nam, tuy nhiên đây chắc chắn không phải là sản phẩm tạo được cú hích doanh số cho thương hiệu.

Thị trường ôtô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã khiến người dùng trong nước xôn xao trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, trong đó có liên quán đến mức giá đồn đoán gần 1 tỷ đồng.

Thực tế, giá bán khởi điểm của Suzuki Jimny là 789 triệu đồng. Con số này "dễ thở" hơn mức giá đồn đoán trước đó nhưng cũng không mấy hấp dẫn khi áp vào một chiếc SUV với kích thước tương đương các mẫu xe hạng A.

Không thể cạnh tranh bằng giá bán, vậy Suzuki Jimny còn lại gì để thuyết phục khách hàng Việt Nam xuống tiền?

Cơ hội nào cho Suzuki Jimny - chiếc SUV giá to kích thước nhỏ?

Suzuki Jimny dùng khung gầm rời body-on-frame dạng hình thang đúng nghĩa một chiếc SUV. Ngoài ra xe còn được bổ sung thêm thanh dầm ngang ở phía trước và sau, Suzuki cho biết thiết kế này giúp tăng độ cứng thêm 1,5 lần, hạn chế được tình trạng vặn xoắn thân xe khi di chuyển qua các địa hình gồ ghề.

Vị trí đặt trục bánh xe trước và sau sát phần cản cho phép chiếc xe này đạt được các thông số về góc tiếp cận, góc vượt đỉnh dốc lẫn góc thoát có thể nói là hàng đầu thị trường, lớn hơn hầu hết dòng xe bán tải.

Cơ hội nào cho Suzuki Jimny - chiếc SUV giá to kích thước nhỏ?

Hệ thống khung gầm của Suzuki Jimny.

Ngoài những chiếc xe Jeep, Suzuki Jimny là chiếc xe hiếm hoi còn lại ở Việt Nam được trang bị hệ thống treo phụ thuộc (cầu cứng) ở cả 2 trục bánh xe. Lợi thế của trang bị này là cho khả năng off-road tốt hơn cũng như độ bền cao hơn. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của cầu cứng là không mại cảm giác êm ái khi vận hành on-road.

Tương tự như những thế hệ trước đây, Jimny tiếp tục sử dụng hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian AllGrip Pro với chế độ cầu chậm. Hệ thống này giúp Jimny không gặp nhiều khó khăn di chuyển qua các địa hình gồ ghề, tất nhiên điều này còn phụ thuộc vào kỹ năng của người lái.

Có thể thấy Suzuki tạo ra Jimny với định hướng là một chiếc SUV off-road cỡ nhỏ thực thụ với hàng loạt điểm nổi bật liên quan đến khả năng vận hành. Đổi lại, người dùng sẽ hụt hẫng nếu kỳ vọng vào những gì được trang bị bên trong khoang lái.

Nếu mua xe vì những trang bị tiện nghi thì Jimny không phải là lựa chọn hợp lý, bởi phải chi 800 triệu đồng để nhận được cụm đồng hồ tốc độ cơ với đèn nền màu cam cổ điển hay ghế ngồi bọc nỉ và điều chỉnh tay là điều khó có thể chấp nhận.

Không phải là chiếc xe để chạy nhanh

Hệ thống treo phụ thuộc giúp Jimny làm chủ những cung đường off-road dễ dàng, nhưng đây cũng lại là điểm yếu khi mang chiếc xe lên đường nhựa êm ái. Đặc trưng của hệ thống treo này khiến việc chạy nhanh trở nên có phần mạo hiểm do khi một bánh gặp chướng ngại vật thì bánh còn lại cũng bị ảnh hưởng, dễ gây nên tình trạng mất lái nếu người ngồi sau vô lăng không có nhiều kinh nghiệm lái xe.

"Những gì phải đối mặt khi mua Jeep cũng sẽ giống với Jimny, người ta thường mua nó vì ngoại hình và bán nó đi vì vận hành", reviewer ôtô - xe máy Lê Thượng Tiến chia sẻ về sự xuất hiện của Suzuki Jimny tại thị trường Việt Nam.

Cơ hội nào cho Suzuki Jimny - chiếc SUV giá to kích thước nhỏ?

Khoang lái có phần đơn giản của Jimny.

Bên cạnh đó, động cơ cũng sẽ có những tinh chỉnh để giúp chiếc xe đạt được sức kéo cao khi di chuyển qua các cung đường khó. Anh Thượng Tiến cho biết những chiếc xe thuần off-road được trang bị bánh đà lớn bên trong động cơ nhầm "nuôi" vòng quay động cơ khi lên những dốc cao, điều này cũng gây nên tình trạng vòng quay động cơ tăng cao hơn khi chạy nhanh so với những dòng xe khác.

Về công nghệ an toàn, chiếc SUV này vẫn có đủ những trang bị cơ bản như ga tự động, camera lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ dốc, cân bằng điện tử, 6 túi khí...

Giá bán không dành cho số đông

Suzuki Việt Nam đưa ra mức giá đề xuất từ 789 triệu đồng cho Suzuki Jimny, con số này tăng lên 799 triệu đối với phiên bản 2 tone màu.

Kích thước tương đương xe hạng A nhưng giá bán ngang nhỉnh hơn nằm trong nhóm xe hạng C chắc chắn khiến Suzuki Jimny khó có thể trở thành mẫu xe chủ lực về mặt doanh số cho thương hiệu tại Việt Nam.

Tuy nhiên Jimny vẫn có nhóm khách hàng riêng, đó là nhóm sẵn sàng chi 800 triệu đồng để mang về một chiếc xe SUV off-road đúng nghĩa để đi "phá" hay đơn giản cần một chiếc xe khác biệt để tạo điểm nhấn khi di chuyển trên phố.

"Những xe mang giá trị tinh thần nhiều hơn giá trị cốt lõi như Jimny thì không cần phải bàn nhiều về giá", anh Nguyễn Hùng Đăng Khoa (YouTuber chuyên về mảng ôtô) nhận xét về giá bán của Suzuki Jimny.

Cơ hội nào cho Suzuki Jimny - chiếc SUV giá to kích thước nhỏ?

Giá bán tuy được đánh giá là cao hơn mặt bằng chung nhưng để sở hữu một chiếc Suzuki Jimny tại Việt Nam không phải chuyện dễ dàng. Suzuki Việt Nam cho biết do nguồn cung hạn chế trên toàn cầu nên khách hàng đặt mua cần phải đợi ít nhất 6 tháng, thậm chí hơn một năm để có thể nhận xe.

Tóm lại, Suzuki Jimny không phải là chiếc xe dành cho số đông. Sẽ có người mua chiếc xe này để offroad, nhưng không ít người mua chiếc xe vì nó đẹp, lạ và cá tính. Mức giá gần 800 triệu trên thực tế không quá cao nếu nhìn vào xuất xứ nhập khẩu từ Nhật Bản, tất nhiên là nếu bạn hiểu được chiếc xe này mang lại cho bạn những gì.

Còn nếu đòi hỏi một mẫu xe tiện nghi và bóng bảy hay vận hành êm ái trên đường phố, thì mức giá trên có thể sẽ là đắt đối với bạn, vì Jimny không phải chiếc xe như vậy, và ngoài thị trường có nhiều mẫu xe khác có thể đáp ứng, với giá rẻ hơn.

Jimny là mẫu xe giúp dải sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam trở nên có điểm nhấn hơn khi những cái tên khác vẫn đang phải loay hoay trong cuộc đua doanh số. Có thể sự có mặt của mẫu SUV đặc biệt này sẽ giúp đại lý của Suzuki tấp nập hơn và các mẫu xe khác như Ertiga hay XL7 sẽ hưởng lợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại