menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Cơ hội nào cho Nga và Ukraine chấm dứt xung đột, cả hai bên đều "thắng"?

Cuộc đàm phán hòa bình Ukraine-Nga lại bị đình trệ, khiến thủ đô Kiev và nhiều thành phố lớn khác của Ukraine tiếp tục "oằn mình" chống chịu các cuộc không kích và pháo kích đầu tuần này.

4 vòng đàm phán hòa bình bế tắc

Các vòng đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine liên tục kết thúc mà không đạt được tiến bộ nào đáng kể.

Ngay trước vòng đàm phán thứ 4 diễn ra vào đầu tuần này, các quan chức của cả Nga lẫn Ukraine đều đưa ra những tuyên bố lạc quan, dấy lên hy vọng 2 bên sẽ đạt được đột phá như kỳ vọng.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã phải dừng lại để các nhóm phụ chuẩn bị thêm và làm rõ một số định nghĩa về lập trường của mỗi bên.

Trước đó, Nga và Ukraine đã tổ chức 3 vòng đàm phán tại Belarus. Lần thứ nhất kéo 5 tiếng vào ngày 28/2 tại Gomel. Lần thứ 2 diễn ra ngày 3/3 tại Belovezhskaya Pushcha và lần thứ 3 vào ngày 7/3 tại Brest. Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cũng gặp trực tiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/3, bên lề Diễn đàn Ngoại giao Antalya.

Có lẽ, điểm sáng duy nhất của những cuộc đàm phán hòa bình thất bại trên là hai bên đã thiết lập được các hành lang nhân đạo cho phép người dân Ukraine sơ tán khỏi các điểm nóng giao tranh.

Ukraine đã nhiều lần khẳng định họ sẵn sàng đàm phán, nhưng không có ý định tuyên bố đầu hàng hay chấp thuận bất kỳ tối hậu thư nào do phía Nga đưa ra.

Trong khi đó, Nga cũng tỏ ra kiên quyết với các yêu cầu của mình bao gồm Ukraine sửa hiến pháp, cam kết không bao giờ gia nhập NATO, công nhận độc lập cho vùng ly khai ở Donbass và thừa nhận chủ quyền của Nga tại bán đảo Crimea.

Hy vọng về một thỏa thuận tiềm năng

Mặc dù một số chuyên gia tin rằng, hiện cả Nga và Ukraine vẫn chưa đạt đến điểm có thể ký được một thỏa thuận hòa bình, song một chuyên gia về chính sách đối ngoại và an ninh Nga nhấn mạnh với Sky News rằng đây là "những ngày đầu tiên" của bất kỳ bước đột phá nào.

Theo đó, Tiến sĩ Domitilla Sagramoso - chuyên gia về chính sách an ninh và đối ngoại của Nga tại Đại học Kings College London (Anh) đã có những đánh giá tích cực về một thỏa thuận tiềm năng sau khi xem xét các tuyên bố từ đại biểu Ukraine và Nga.

Bà Sagramoso nhấn mạnh rằng, cho đến nay cả 2 bên Nga và Ukraine đều đang lâm vào "bế tắc tai hại" - khiến cho một thỏa thuận hòa bình ít có khả năng xảy ra vào lúc này.

"Người Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu. Ngược lại, Nga cũng tỏ ra kiên quyết sẽ sử dụng vũ lực mạnh mẽ hơn", Tiến sĩ Sagramoso nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo bà Sagramoso, thật may vì đã có những cuộc đàm phán được tổ chức ngay từ những ngày đầu và vì điều đó, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng các bên sẽ sớm có một bước đột phá.

Nhiều nhà phân tích cũng đồng tình với bà Sagramoso. Họ cho biết việc 2 phái đoàn Nga và Ukraine vẫn tiếp tục gặp nhau để đàm phán đã để ngỏ khả năng kết thúc cuộc chiến. Vấn đề là, các bên có thể nhượng bộ nhau đến mức nào để không bên nào mất mặt, bên nào cùng có thể tuyên bố giành "chiến thắng".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả