menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đăng Phúc Pro

Cơ hội nào cho chứng khoán Việt Nam năm 2023?

Liệu chứng khoán Việt Nam sẽ khởi sắc trong năm nay?

Đầu tiên cùng nhìn lại năm 2022 với các sự kiện:

Chiến tranh Nga- Ukraine, khủng hoảng giá năng lượng

Lạm phát, các ngân hàng trung ương tăng lãi suất

Thị trường chứng khoán chao đảo, giảm từ 25-45%, ngoài ra có thêm vụ Trái phiếu doanh nghiệp.

1 năm qua là một năm khó khăn và nhiều câu chuyện đau thương trên thị trường chứng khoán. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cơ hội vẫn còn cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 với nhiều tín hiệu tích cực. Sau đây là 3 câu chuyện mình nghĩ có thể đem lại cơ hội cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023

Trung Quốc mở cửa

Có thể nói cơ hội gần nhất mà chúng ta có thể kỳ vọng là câu chuyện China open. Tuần qua, giới chức Trung Quốc tuyên bố rỡ bỏ hoàn toàn biện pháp cách ly Covid từ ngày 08/01/2023. Trong suốt 2 năm Trung Quốc thực hiện chính sách Zero covid, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc giảm mạnh, lượng khách du lịch từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng sụt giảm chỉ còn 1/10 trước dịch. Như vậy có thể thấy chỉ cần Trung Quốc mở cửa trở lại thôi là sẽ thúc đẩy nhu cầu cực kì lớn sau một thời gian dài dân bị kím nén. Mình chia các ngành được hưởng lợi thành 2 nhóm:

1. Nhóm ngành được hưởng lợi ngay sau khi Trung Quốc mở cửa

Đây là các nhóm ngành mà nhu cầu sẽ tăng cao ngay sau khi mở cửa vì là sản phẩm thiết yếu phục vụ cho các nhu cầu cơ bản như ăn uống, đi lại. 1 số ngành chính thuộc nhóm này sẽ là cá tra, thịt lợn, cao su,…

2. Nhóm ngành vẫn còn nhiều biến số hoặc có thể được hưởng lợi trễ hơn

Đây là nhóm cũng sẽ tăng nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa, tuy nhiên vẫn sẽ còn nhiều biến số khác, ví dụ như Thép, hàng tồn kho bên đó còn nhiều nên sẽ mất 1 thời gian nữa để họ đặt đơn hàng mới vì vậy ảnh hưởng tích cực sẽ đến trễ hơn. Mình ưu tiên bắt đầu để ý các ngành này từ cuối Quý 1/2023 hơn. 1 số ngành tiêu biểu: Dầu, Thép, Khu Công Nghiệp, Hàng không

Cơ hội nào cho chứng khoán Việt Nam năm 2023?

Hiện tại giá cá và thịt lợn vẫn đang chỉ loanh quanh điểm hòa vốn thôi nên nhiều mã ra KQKD Quý 4 này vẫn sẽ lỗ. Tuy nhiên mình thấy những cái gì xấu thì nó cũng đã phản ánh vào giá của giai đoạn này rồi. Chúng ta có thể mua tỉ trọng thấp 5 - 10% lấy vị thế dần từ đoạn này rồi tăng tỉ trọng khi giá hàng hóa bắt đầu tăng. Hoặc ai an toàn thị các bạn đợi KQKD ra hẳn rồi lúc đó mua cũng được.

Câu chuyện thanh khoản

Sóng TQ thì mình nghỉ cũng chỉ ảnh hưởng 1 phần thôi còn để có 1 sóng lớn và bền vững thì vẫn cần xu hướng dòng tiền chung. Cái này thì phải đợi chính phủ đảo chiều chính sách. Để biết đảo chiều chính sách khi nào thì mình sẽ tập trung vào 2 điều sau:

1. Dòng tiền tín dụng

- Hiện nay thì dù NHNN mới nới room tín dụng thêm 1,5-2% nhưng nhiều ngân hàng không được phép cho vay nữa hoặc bị tắc thanh khoản. Gần đây thì có tin NHNN bắt các bank giảm lãi suất huy động xuống 9.5% nhưng mình nghĩ khó. Nếu tất cả các bank đều để lãi 9,5% thì các bank nhỏ làm sao mà sống được? Ai lại đi gửi tiền vào các bank đó nữa nếu lãi suất là như nhau? Vì vậy vấn đề lãi suất phải được giải quyết từ gốc rễ là quy định về tỉ lệ LDR ( ai không hiểu LDR là gì thì có thể tìm đọc các bài viết trước của mình) và quy định về thanh khoản, đảo nợ. Giờ mà mở cửa cho mấy anh em BĐS đảo nợ, giải quyết câu chuyện tắc BĐS thì lãi suất sẽ tự động giảm thôi. Hiện nhiều chuyên gia nhận định rằng thanh khoản thị trường sẽ ấm dần lên vào nửa cuối năm sau khi các tác động từ thế giới dần ổn định hơn.

2. Khi nào TT BDS được hỗ trợ

- Luật đất đai sửa đổi để xong và áp dụng thì chắc phải đợi đến cuối năm sau cơ nên hiện tại vẫn chưa có nhiều kỳ vọng lắm. Nếu kỳ vọng thì chỉ mong thanh khoản được bơm ra để ít doanh nghiệp bị chết hơn, cứ lãi suất 16 - 17% như hiện tại thì nhiều doanh nghiệp khả năng sẽ không trụ được đến giữa năm sau.

Đầu tư công

Mình nghĩ đây sẽ là câu chuyện để Media dùng bơm đi bơm lại trong năm sau. Khi muốn tăng thì sẽ đẩy tin về giải ngân đầu tư công, khi muốn giảm thì sẽ đẩy tin về lạm phát, thanh khoản, lãi suất.

Đầu tư công được giải ngân thì sẽ có tiền giải phóng mặt bằng, dân sẽ dùng tiền đó đi mua đất, cái ông buôn đất được lại cầm tiền đi đầu tư vào chỗ khác và từ đó thanh khoản thị trường sẽ ấm dần lên. Nếu việc giải ngân trong năm sau được cải thiện hơn so với các năm gần đây thì cũng là 1 case đầu tư tốt vì giờ siết tín dụng quá rồi thì phải bơm tiền vào nền kinh tế qua đầu tư công thôi.

Đây là bài viết chia sẻ góc nhìn cá nhân của mình, mọi người có thể tham khảo và chia sẻ ý kiến cá nhân để chúng ta có thêm nhiều góc nhìn đầu tư hơn.

📌 Câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận ! - Hỗ trợ nhà đầu tư cơ cấu danh mục

Chúc mọi người năm mới nhiều may mắn, thuận lợi, năm mới nhiều thành công mới nhé!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả