menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Cơ hội mở ra cho những người cầm tiền khi thị trường đang 'sale off'?

Theo chuyên gia, Việc thiếu hụt thanh khoản ngắn hạn tạo ra cơ hội cho người hiện đang có tiền, có sức mua sẽ có cơ hội mua cổ phiếu với một thị trường đang được “sell-off”.

Diễn biến của TTCK tuần qua quá đỗi căng thẳng khi VN-Index có thời điểm giảm dưới ngưỡng 1.000 điểm và chỉ thực sự phục hồi về trên ngưỡng này trong những phiên cuối tuần. Nguyên nhân chính của những đợt bán tháo không xuất phát từ bối cảnh vĩ mô tiêu cực mà chủ yếu xuất phát từ tâm lý sợ hãi, mất niềm tin và sự thiết hụt dòng tiền tạm thời sau những diễn biến ở thị trường trái phiếu trong thời gian gần đây.

Rõ ràng bối cảnh vĩ mô có nhiều điểm đáng phải thận trọng như áp lực lạm phát, áp lực tỷ giá hay việc lãi suất tiếp tục còn tăng, song vĩ mô xấu đi không thể giải thích cho việc thị trường bị bán tháo và giảm sâu đến mức như vậy. Bởi Việt Nam vẫn là quốc gia có nền tảng vĩ mô tốt và tăng trưởng cao hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, song TTCK của các nước này chỉ “rơi” 10-15%, còn chứng khoán Việt Nam đã mất trên 30% so với đỉnh..

Do đó, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán HSC cho rằng đà rơi chứng khoán hiện tại là chuyện dòng tiền tạm bị “bóp” lại trong bối cảnh thị trường trái phiếu bị siết chặt khiến nhiều doanh nghiệp không thể phát hành đảo nợ. Mặt khác, room tín dụng ngân hàng gần như đã cạn kiệt, tỷ giá cũng căng thẳng khiến lãi suất bị đẩy lên khiến TTCK vốn đã “căng như dây đàn” nay lại phải cân thêm nguồn vốn ít nhiều cho các kênh kể trên.

Yếu tố giúp thị trường đi lên là dòng tiền, mà đây vẫn là một ẩn số khó đoán từ đây đến cuối năm. Làn sóng tất toán trái phiếu trước hạn, nhiều doanh nghiệp cân tiền mua trái phiếu trước hạn hay các khoản trái phiếu đáo hạn vẫn là những bài toán cần giải trong thời điểm này. Dù vậy, với góc nhìn của người quan sát thị trường lâu năm, ông Huy cho rằng đỉnh điểm của sự căng thẳng đã qua trong tuần vừa rồi.

Cơ hội mở ra cho những người cầm tiền khi thị trường đang 'sale off'?

Dự báo cho tuần tới, thị trường vẫn có thể biến động từ những tin đồn, cũng như KQKD không được tích cực của nhiều doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, điểm tích cực là thị trường thế giới đang diễn biến cực kỳ ổn, đặc biệt là đồng Dollar đang suy yếu trong ngắn hạn. Do đó, ông Huy dự báo trong tuần tới thị trường có những nhịp rung lắc, nhưng xu hướng chung là tiếp tục hồi phục. Hỗ trợ quan trọng quanh 1.000 điểm. Kháng cự gần nhất quanh 1.060-1.070 điểm. Khi sự phân hóa dẽ diễn ra mạnh mẽ, tôi cho rằng nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa phải sẽ diến biến tốt hơn mặt bằng chung.

Để xác định vùng đáy của thị trường, quan trọng nhất là cần làm rõ bối cảnh hiện tại có nguy cơ cho một sự đổ vỡ mang tính hệ thống hay không? Cá nhân ông Huy cho rằng diễn biến thị trường trái phiếu, ngân hàng sẽ không dẫn đến sự đổ vỡ hệ thống nào cả.

Việc thiếu hụt thanh khoản ngắn hạn tạo ra cơ hội cho người hiện đang có tiền, có sức mua sẽ có cơ hội mua cổ phiếu với một thị trường đang được “sell-off”. Tiền/sức mua là lợi thế, tôi cho rằng lợi thế này sẽ không còn rõ ràng khi room tín dụng được mở và thanh khoản có cơ hội khơi thông, trễ nhất là qua năm nay.

Với độ trễ nhất định, ông Huy cho rằng thời điểm khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam có thể chưa đến. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên nhớ “cổ phiếu là dòng tiền, trái phiếu là niềm tin”. Với quan điểm về dòng tiền, vị chuyên gia dự báo đáy của đợt bán tháo vừa qua là chính đáy năm 2022 và sang năm tới bài toán thanh khoản sẽ được giải quyết một phần. Dù những điều khó khăn nhất của nền kinh tế vẫn còn trong năm 2023 và có thể có những đợt giảm trong năm 2023, nhưng đáy năm 2023 không thấp hơn đáy năm nay.

Còn đối với thị trường trái phiếu, vấn đề là niềm tin. Khi sự minh bạch của thị trường, sự minh bạch và thông suốt của thông tin, niềm tin sẽ quay trở lại & thị trường trái phiếu vẫn sẽ tiếp tục phát triển trở thành kênh cung ứng vốn quan trọng cho các doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại