menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Tùng Thiện Pro

Cơ hội lớn nào cho bạn và công ty chứng khoán?

Bài viết sẽ đề cập đến những cơ hội lớn về chứng khoán nào dành cho bạn. Đây là nhận định đúng với mọi đối tượng, dù bạn là nhà đầu tư, chuyên gia tư vấn, và đặc biệt là các công ty chứng khoán. Điều này cũng vẫn đúng ngay cả năm 2022 được xem là giai đoạn thị trường lao dốc mạnh nhất. Đó là khi chúng ta tính từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mặc dù vậy, đây còn là lĩnh vực đầy thách thức. Cần khẳng định rằng hiếm thấy lĩnh vực nào đòi hỏi kiến thức sâu và rộng như chứng khoán. Có vẻ như nó phức tạp và khó nắm bắt đến nỗi các nghiên cứu thực nghiệm trở nên rất khó khăn.

Thực trạng và tiềm năng của chứng khoán

Bạn đã được đề cập sơ bộ ở phần nguyên nhân cờ bạc trong chứng khoán. Nhưng có thể tóm gọn một lần nữa để thấy tiềm năng của lĩnh vực này lớn như thế nào.

Đầu tiên, đây là kênh thu hút vốn hiệu quả nhất cho cả doanh nghiệp và chính phủ. Nó đã xuất hiện và phát triển mạnh trên thế giới hơn bốn thế kỷ qua. Nhưng thị trường chứng khoán tại Việt Nam bắt đầu đi vào hoạt động kể từ năm 2000. Nghĩa là mới chỉ hơn 20 năm. Có lẽ vì vậy, chúng ta mới đang ở thị trường cận biên (frontier market). Đây là giai đoạn phát triển thấp nhất.

Năm 2021 được xem là năm bùng nổ của thị trường chứng khoán. Sự bùng nổ này được thể hiện cả ở tốc độ tăng trưởng và số lượng nhà đầu tư mới tham gia. Trong đó, tốc độ tăng của VN-Index là 35,7% so với năm 2020. Cũng trong năm này, có 1,53 triệu tài khoản được mở mới, gấp 4 lần số tài khoản mở mới năm 2020.

Chưa dừng ở đó. Năm 2022 được xem là năm có thị trường lao dốc mạnh. Nhưng số lượng tài khoản mở mới vẫn tiếp tục vượt xa năm 2021. Chỉ trong vòng 11 tháng đầu năm, lượng mở mới đã đạt 2,48 triệu tài khoản.

Chúng ta vừa điểm qua sự phát triển mang tính quy luật của thị trường chứng khoán. Đồng thời, bạn cũng đã được đề cập đến sự bùng nổ trong những năm gần đây tại thị trường Việt Nam. Do vậy, có thể kết luận rằng thị trường chứng khoán đang đem lại cơ hội rất lớn. Điều này đúng cho cả nhà đầu tư, chuyên gia tư vấn, và các công ty chứng khoán.

Những nỗ lực cần thiết

Bạn đã biết về những khó khăn, thách thức hiện nay của thị trường chứng khoán. Nó không chỉ với cá nhân và doanh nghiệp. Đây còn là thách thức đối với cả các cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp nhất là Bộ tài chính. Nhưng khi tồn tại thách thức, đó chính là cơ hội lớn về chứng khoán dành cho bạn.

Trang bị kiến thức cơ bản

Trong khi đó, trình độ và kinh nghiệm cần rất nhiều thời gian, công sức, và cả chi phí. Những kiến thức cần có khi tham gia thị trường chứng khoán bạn đã được đề cập trong nhiều cuốn sách. Chúng thường và nên bao gồm các kiến thức cơ bản dưới đây:

– Kỹ năng đọc báo cáo tài chính;

– Hiểu biết kinh tế vĩ mô và vi mô;

– Kỹ năng quản trị rủi ro.

Là tóm gọn các kỹ năng cơ bản như vậy. Nhưng để triển khai chi tiết, chúng có thể cần phải được trình bày dưới dạng một vài cuốn sách.

Trang bị kiến thức chuyên sâu

Sẽ hoàn toàn khác nếu bạn muốn theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán như một chuyên gia. Bạn sẽ cần nhiều hơn thế. Các kiến thức mở rộng và chuyên sâu nên bao gồm tiếng Anh, công nghệ thông tin, chính trị, kinh tế quốc tế, tâm lý học, …

Cũng muốn chia sẻ thêm với bạn rằng tôi là người may mắn. Trong quá trình tìm kiếm nghề nghiệp yêu thích, tôi đã đọc, thực hành khá rộng và sâu để khám phá. Những kiến thức đó trở vô cùng hữu ích khi tôi tìm đến chứng khoán.

Gần như hơn 20 năm qua, kể từ khi ra trường, mọi kiến thức mà tôi học được không bị bỏ phí chút nào khi tham gia thị trường chứng khoán. Chúng đều phát huy tác dụng mạnh trên những khía cạnh riêng. Điều tương tự khi chúng được tổng hợp lại cho phân tích hay nhận định. Nếu muốn, bạn có thể xem thêm giới thiệu về Hoàng Tùng Thiện. Hãy tự tin rằng bạn sẽ trang bị rộng, sâu và may mắn hơn thế. Đó là cách bạn biến cơ hội lớn về chứng khoán thành hiện thực.

Việc hoàn thiện những kiến thức như vậy đòi hỏi cả thời gian và sự kiên trì.

Khác biệt hiếm thấy của dịch vụ chứng khoán

Mục đích là để nhận thức được cơ hội lớn về chứng khoán như thế nào. Chúng ta sẽ xem xét các đặc điểm của thị trường dịch vụ chứng khoán.

Chỉ cần hoạt động trên không gian mạng

Đây là đặc điểm rất hiếm, dường như chỉ tồn tại trong một vài lĩnh vực. Cả người mua và người bán chỉ cần “ngồi nguyên một chỗ”. Nói cách khác, chỉ cần qua không gian mạng, cả khách hàng và nhà cung cấp đã xử lý được mọi giao dịch.

Không có thị trường nào sôi động hơn?

Người ta cũng gần như hiếm thấy thị trường nào mà đồng thời đảm bảo cả lượng khách hàng đông đảo và sôi động như vậy. Tính đến nay, đã có khoảng 6,8 triệu tài khoản, nghĩa là tăng 57,7% so với cuối năm 2021. Nhưng số lượng nhà đầu tư vẫn không ngừng gia tăng theo thời gian.

Trong khi đó, các trang tin tức, diễn đàn, nhóm vẫn tham gia sôi động hàng ngày. Thậm chí, có thể nói thảo luận từng phút. Tương tự, hiếm có lĩnh vực nào mà số lượng nhóm, diễn đàn, trang tin lại nhiều và đông đảo người tham gia, quan tâm đến như vậy.

Cho đến cơ hội lớn về chứng khoán

Ở phần trên, chúng ta đã biết về các nỗ lực cần có nói chung. Điều này luôn đúng cho dù là nhà đầu tư, chuyên gia tư vấn, hay công ty chứng khoán. Và nó cũng đúng với cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp là Bộ tài chính. Trong phần này, bạn sẽ cùng tìm hiểu những cơ hội lớn về chứng khoán và thách thức riêng đối với các công ty chứng khoán.

Sơ lược về công ty và dịch vụ

Cho đến nay, đã có khoảng 90 công ty chứng khoán đang hoạt động ở Việt Nam. Những thương hiệu lớn có thể kể đến như SSI, VND, VPS, …

Khó khăn để tạo sự khác biệt

Hiển nhiên, chất lượng dịch vụ sẽ gây ấn tượng và thu hút khách hàng luôn đòi hỏi sự đồng bộ. Nói thì ngắn gọn, nhưng đó có thể là “cả đống” vấn đề cần quan tâm. Nhưng có lẽ, nhà đầu tư quan tâm nhất đến câu hỏi: Đầu tư cổ phiếu nào để an toàn và thu lợi nhuận tốt? Dường như, đây mới là thách thức lớn nhất đối với mọi công ty chứng khoán.

Còn ở phần lớn những lĩnh vực khác, có vẻ không còn nhiều cơ hội để cải thiện chất lượng và tạo sự khác biệt. Bên cạnh đó, thường thì chính sách ưu đã sẽ gây thiệt hại cho chính công ty chứng khoán. Đó là chưa kể đến sự đáp trả từ các đối thủ cạnh tranh.

Cơ hội nằm ở marketing trực tuyến

Trong những phần sau, chúng ta sẽ chỉ đề cập đến cơ hội lớn trong hoạt động marketing trực tuyến. Nó có thể được gọi với tên khác là tiếp thị trực tuyến. Mục đích là nhằm thu hút sự chú ý, để lại ấn tượng cho nhà đầu tư (hay khách hàng hiên tại và tiềm năng).

Như bạn đã biết ở nội dung trên, đặc điểm của thị trường dịch vụ đã tạo cơ hội lớn cho hoạt động này. Sự quen thuộc hay dấu ấn của khác biệt từ tiếp thị trực tuyến chắc chắn là tiền đề nếu muốn thu hút khách hàng. Nói cách khác, đó là tiền đề chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Vấn đề còn lại là: Làm thế nào để tạo ra khác biệt?

Khi xem xét chi tiết, ở tất cả các công ty chứng khoán, chúng ta thấy rằng:

Không có trung tâm thu hút

Bất kỳ chuyên gia marketing trực tuyến nào đều biết rằng website là trung tâm. Việc thu hút người dùng có thể thực hiện qua nhiều kênh khác nhau. Chúng có thể bao gồm quảng cáo, các mạng xã hội và công cụ tìm kiếm (Google).

Tuy nhiên, website của các công ty chứng khoán gần như chỉ hoạt động đơn thuần ở dạng trang giới thiệu công ty. Nói cách khác, nhà đầu tư không mấy khi phát sinh nhu cầu phải cần đến trang web của họ. Ở đây, chúng ta cần phân biệt webtrading và trang web với tính năng là trung tâm thu hút nhà đầu tư. Trong đó, nhà đầu tư ở đây bao gồm khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Gần như không có hoạt động SEO

SEO là viết tắt của từ tiếng Anh Search Engine Optimization. Nó là một hoạt động quan trọng của marketing trực tuyến. Nhưng nếu chúng ta gõ vào Google cụm từ “chứng khoán là gì?” thì một sự thật khá bất ngờ:

Cơ hội lớn nào cho bạn và công ty chứng khoán?

Lẽ ra thuộc công ty chứng khoán

Bất ngờ ở chỗ: “Chứng khoán là gì?” nên là từ khoá quan trọng cần được tập trung đối với các công ty chứng khoán. Nhưng nó lại được xếp hạng đầu tiên từ các trang gần như không liên quan đến chứng khoán. Hiển nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều ví dụ. Điều này cho thấy sự yếu kém trong hoạt động marketing trực tuyến nói chung, và SEO nói riêng của các công ty chứng khoán.

Bạn có biết số lượt tìm kiếm là bao nhiêu mỗi tháng liên quan đến chứng khoán? Con số chắc chắn phải tính bằng triệu. Chỉ riêng từ khoá “chứng khoán”, theo Google Keyword Planner, con số tìm kiếm là 100 nghìn đến 1 triệu lượt mỗi tháng! Trong khi tổng số lượng các từ khoá liên quan đến chứng khoán có thể tính bằng nghìn.

Lượng từ khoá cần tối ưu rất lớn

Nếu mở rộng sang lĩnh vực liên quan, con số từ khoá nên tính bằng chục nghìn. Chẳng hạn các từ khoá liên quan đến thị trường tài chính nói chung, mà không chỉ về chứng khoán. Đó chính là cơ hội “bủa vây” khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm Google.

Tuy nhiên, ở đây, chúng ta chỉ mới đề cập đến các bài viết đòi hỏi chuyên môn khá trở xuống. Nghĩa là mỗi bài viết tương đương với một từ khoá. Vấn đề là chúng thoả mãn nhu cầu của rất nhiều người dùng. Nếu nói về các bài viết chất lượng cao, thu hút nhiều sự quan tâm, chúng dường như vắng bóng. Nhưng đây lại là chìa khoá cho hoạt động tiếp thị trực tuyến và SEO nói riêng. Chúng ta gọi chung là marketing nội dung (hay content marketing).

Thách thức ở môi trường mạng xã hội

Hiển nhiên, mạng xã hội là kênh quan trọng không thể thiếu trong marketing trực tuyến.

Cũng chưa công ty nào làm được

Nhưng gần như không công ty chứng khoán nào làm được trên môi trường này. Môi trường mạng xã hội ở đây bao gồm mạng xã hội (như facebook), diễn đàn, các nhóm, …

Tại sao lại là thách thức?

Có bài viết chất lượng đã là một vấn đề, thậm chí vấn đề lớn. Ít nhất, ở những bài viết được nhiều người quan tâm, chúng rất dễ vi phạm danh giới pháp lý. Hay ở mức tối thiểu, nó có thể đủ để khiến nhiều người lo ngại.

Nhưng vấn đề lớn hơn, môi trường mạng xã hội khá phức tạp. Một bài viết hấp dẫn có thể động chạm đến lợi ích của nhiều người. Nên không khó để tác giả “lãnh đủ vài xe đá” theo cách gọi của “cư dân mạng”. Thậm chí, tác giả có thể bị “tấn công” bởi một nhóm, cũng thường được cư dân mạng gọi là “đánh hội đồng”.

Sử dụng tiểu xảo về tâm lý

Nhiều kỹ xảo tâm lý khá tinh vi từ các nhóm bị ảnh hưởng lợi ích đã được sử dụng. Không hề phóng đại chút nào, nó có thể được lấy từ Tam quốc, Thuỷ hử, rồi kỹ xảo của Đức quốc xã, cho đến … Nhà tù Hoả Lò.

Dường như cũng đáng để họ bỏ công sức. Dù sao, những nỗ lực như vậy có thể khiến họ thu hoặc giảm thiệt hại đến trăm triệu, thậm chí hàng tỷ.

Những kỹ xảo như vậy dường như làm thất bại mọi tham vọng tiếp thị trên mạng xã hội. Đây chính là thách thức lớn của các công ty chứng khoán muốn làm marketing ở mảng này.

Thách thức ở giải pháp

Mọi chiến lược và giải pháp marketing đều đòi hỏi tính hiệu quả. Suy cho cùng, đây là chuẩn mực đối với mọi hoạt động của doanh nghiệp. Tính hiệu quả cần được thể hiện ở thời gian, chi phí, và cuối cùng được đo lường bởi cácc chỉ số hiệu quả dành riêng cho lĩnh vực marketing trực tuyến. Chẳng hạn lượng người truy cập, lượng người online, thời gian đọc trung bình, chi phí trên mỗi click quảng cáo, …

Giải pháp thiết kế website

Nhìn chung, một trang web có thể được code tay hoặc dựng trên các nền tảng CMS (Content Management System). Về CMS, website của các công ty chứng khoán thường được dựng trên WordPress (Công ty VNDirect, Yuanta, Chứng khoán Asean), Lavarel (Công ty SSI), Wix,…

Việc lựa chọn nền tảng nào chắc chắn sẽ liên quan đến thời gian, chi phí, sự thuận tiện khi nâng cấp, tích hợp,… Chẳng hạn, WordPress vượt trội hơn so với Wix ở tính tuỳ biến (customization). Hay nói cách khác, theo nghĩa hẹp, đây là khả năng linh hoạt trong thay đổi, thêm, hoặc bớt các tính năng và hiệu ứng. Mặc dù Wix chỉ đơn giản giống công cụ dựng web (hay Web Builder) hơn là một CMS. Nhưng nó thuận tiện và dễ dàng đối với những người mới và không đòi hỏi kỹ năng lập trình.

Trong khi code tay sẽ lâu, chi phí lớn và rất dễ tạo ra lỗi.

Cho dù bằng cách nào, một trang web định hướng marketing trực tuyến luôn có nhu cầu thay đổi thường xuyên. Vì vậy, tính linh hoạt, nhanh, tiết kiệm là những yêu cầu tối thiểu và quan trọng cần phải được đảm bảo.

Giải pháp cho nội dung

Nếu nói những doanh nghiệp Việt Nam nào thành công nhất về SEO, người ta nên đề cập đến Thế giới di động. Phải nói rằng công ty này đã “bao vây” khách hàng trên công cụ tìm kiếm Google. Họ không chỉ SEO và đứng đầu về từ khoá cho điện thoại, điện thoại di động, mà thậm chí cả những lĩnh vực gần như không liên quan. Chẳng hạn bạn thử gõ từ khoá “SEO là gì?”, top 1 trên trang tìm kiếm thuộc Thế giới di động. Riêng từ khoá này thu hút từ 10 nghìn đến 100 nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng!

Dù những bài viết như vậy chỉ đòi hỏi chuyên môn ở khoảng trung bình khá. Điều này cũng tương tự đối với lĩnh vực chứng khoán. Nhưng khi SEO tốt, nó có thể thu hút lượng truy cập rất lớn. Đó là điều kiện quan trọng để khách hàng tiềm năng làm quen và ghi nhớ thương hiệu.

Ưu điểm của marketing trực tuyến

Nếu có giải pháp đúng, marketing trực tuyến thường tiết kiệm chi phí, chủ động, dễ gây ấn tượng và để lại hiệu quả lâu dài.

Hoạt động này có thể thu hút khách hàng hiện tại và tiềm năng tham gia chủ động. Điều này đặc biệt đúng đối với mạng xã hội (facebook, nhóm, diễn đàn, …) Hơn thế, hiệu quả của chúng mang tính lâu dài. Chẳng hạn, nếu SEO tốt, vị trí từ khoá sẽ liên tục được cải thiện và ngày càng nhận được nhiều lượng click hơn. Hiệu quả sẽ rất lớn khi nhiều từ khoá có vị trí xếp hạng cao. Đây cũng chính là cơ hội lớn để công ty phục vụ khách hàng hiện tại và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Hiệu quả nêu trên thường khác so với hoạt động quảng cáo trên phương tiện truyền thông (độc lập ở mức độ nhất định với marketing trực tuyến). Bởi vì nhược điểm của quảng cáo trên truyền thông thường là tương tác một chiều, mang tính cưỡng ép. Ngoài ra, sẽ khó để lại dấu ấn lâu dài khi dừng các chương trình quảng cáo này. Còn nếu quảng cáo trên Google hoặc mạng xã hội, hiệu quả sẽ rất thấp nếu không kết hợp với chiến lược marketing trực tuyến một cách đồng bộ.

Đâu là câu hỏi khó?

Chúng ta biết rằng hiện tại đã có khoảng 90 công ty chứng khoán. Trong đó, những thương hiệu lớn đã tồn tại trên dưới 10 năm. Nhưng chưa có công ty nào thành công về tiếp thị trực tuyến.

Vì vậy, câu hỏi lớn sẽ là: Đâu là giải pháp cho marketing online?

Hiển nhiên, các giải pháp cũng phải tuân theo theo chuẩn mực chung. Như đã đề cập, chúng bao gồm tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí và hiệu quả theo các thông số đo lường. Hiệu quả theo các thông số đo lường cũng có tính thời gian. Nghĩa là các thông số luôn được cải thiện sau những khoảng thời gian và nỗ lực marketing nhất định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Tùng Thiện Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả