menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Lâm

Cơ hội gia tăng dòng vốn từ các nhà đầu tư Mỹ

Các nhà đầu tư Mỹ đang tăng cường quan tâm đầu tư vào Việt Nam để giảm thiểu rủi ro trong tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.

Nguồn tin Nikei Asian Review cho biết, Brooks - một công ty may mặc thể thao có trụ sở tại Hoa Kỳ, đang xem xét chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh thuế cao hơn.

Cụ thể, ông Jim Weber-Giám đốc điều hành của Brooks chia sẻ: “Tác động của cuộc đấu tranh thương mại toàn cầu đang diễn ra đối với hoạt động kinh doanh của họ là rất quyết liệt. Mức thuế 25% đối với doanh nghiệp, ngoài thuế 20% hiện có đối với giày chạy bộ, là điều cực kỳ đáng lo ngại đối với công ty”.

Theo đó, Việt Nam sẽ là một điểm đến mới cho công ty thể thao mặc dù hoạt động chuyển đổi này theo chia sẻ của vị CEO rằng có thể khiến Brooks tốn hàng triệu USD. Tuy nhiên, doanh nghiệp này rất “hứng thú” với mức thuế thấp hơn tại Việt Nam.

Một dẫn chứng khác cho thấy, Việt Nam tiếp tục là điểm đến của các “ông lớn” hàng đầu của Mỹ trước áp lực thuế cao. Cụ thể, một trong những thương hiệu xa xỉ của Mỹ là Tapestry - chủ đứng sau nhãn hiệu Coach và Kate Spade, đã áp dụng chiến lược tương tự như nhà đầu tư đồng hương của mình để thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam và giảm sản lượng tại Trung Quốc xuống dưới 5%.

Trong khi đó, Vera Bradley, một nhà sản xuất ví và ba lô của Mỹ, cho biết họ đang xem xét việc chuyển đổi hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang cả Campuchia và Việt Nam.

Vào thời điểm tháng 12/2018, Công ty cao su và lốp xe Cooper có trụ sở tại Ohio đã liên doanh với công ty TNHH Sailun Việt Nam để xây dựng một nhà máy sản xuất với khả năng sản xuất hơn hai triệu lốp radial cho xe tải và xe buýt.

Nhà máy này được đặt gần Thành phố Hồ Chí Minh tại địa điểm hoạt động hiện tại của Sailun Việt Nam. Theo đó, Cooper sẽ sở hữu 35% liên doanh mới.

Được biết, tổng vốn đầu tư của dự án hợp tác này vào cơ sở vật chất và trang thiết bị trong khoảng từ 220 – 240 triệu USD, với nguồn vốn từ vốn đầu tư và vay ngân hàng, Cooper có nghĩa vụ góp vốn theo tỉ lệ % cổ phần. Nhà máy dự kiến sẽ chính thức bắt đầu sản xuất vào nữa đầu năm 2020.

Ông Brad Hughes - Chủ tịch, kiêm giám đốc điều hành của Cooper cho biết: “Liên doanh là một bước tiến khác trong chiến lược của Cooper nhằm mở rộng và đa dạng hóa sản xuất lốp radial trên toàn cầu. Đây cũng là cơ hội giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất các thiết bị gốc và thay thế cho hoạt động kinh doanh lốp trên toàn thế giới”.

Đáng nói, doanh nghiệp này đánh giá việc hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam góp phần giúp doanh nghiệp “chinh phục” thị trường lốp radial trên toàn cầu.

Nhận định xu hướng chuyển dịch của doanh nghiệp Mỹ, không chỉ tại Trung Quốc, bà Virginia Foote - Phó Chủ tịch AmCham tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi đang thấy những cơ hội to lớn ở Việt Nam cho các doanh nghiệp Mỹ trong và ngoài nước. Bởi, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có xu hướng khiến các doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm việc tập trung các cơ sở sản xuất tại một quốc gia và tổ chức lại hoạt của chuỗi cung ứng. Theo đó, các doanh nghiệp đang xem xét việc chuyển một số dòng sản phẩm và khu vực Đông Nam Á có nhiều cơ hội nhận lấy cho sự chuyển đổi này".

Những triển vọng như vậy đã góp phần giúp dòng vốn FDI từ Mỹ vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019 đăng ký vốn đầu tư là 100 triệu USD. Cụ thể, tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2019, Hoa Kỳ đã có 932 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 9,15 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài.

Các chuyên gia cũng đánh giá rằng, Mỹ đã là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam bằng việc “rót” hàng tỷ USD vào sản xuất và cơ sở hạ tầng của Việt Nam, cũng như cung cấp hàng tiêu dùng chất lượng cao, các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp, công nghệ và dịch vụ.

Tuy nhiên, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây, ông Adam Sitkof - Giám đốc Điều hành AmCham Hà Nội cho biết: "Vẫn còn những thách thức trong môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Điều này làm cản trở đến việc tối ưu hoá hiệu quả dòng vốn của doanh nghiệp Mỹ".

Trong đó có thể kể đến như,sự thay đổi thường xuyên và hồi tố của luật pháp và quy định, đặc biệt bao gồm thuế và chính sách. Đây là những rủi ro đáng kể cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Những thay đổi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh đầu tư của các sản phẩm đã được cấp phép và làm mất đi triển vọng mới.

Phải nói rằng, các tập đoàn lớn hàng đầu của Mỹ có sức ảnh hưởng rất lớn. Các nhà đầu tư của Mỹ luôn được định hình là giàu tiềm lực tài chính, trình độ cao, đẳng cấp nhất thế giới. Và khi Mỹ đã chọn ai đó thì cũng tín hiệu xanh cho các nhà đầu tư quốc gia khác có thể tin tưởng bỏ vốn vào.

Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư, Việt Nam cần chú trọng cải thiện những bất cập về cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, minh bạch thông tin,... Khi giải quyết được những vấn đề này chính là tháo gỡ những nút thắt khiến nhà đầu tư còn e ngại khi quyết định chọn Việt Nam là điểm đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại