menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thùy Linh

Cơ hội cho liên minh Nhật - Úc

Chiến hạm cùng máy bay của cả Nhật Bản và Úc vừa tập trận chung ngoài khơi Nhật Bản từ ngày 10 - 12.11.

Đây là hoạt động mang tính biểu tượng của hai nước vốn đang hướng tới như các đồng minh thực sự bởi các lý do sau.

Thứ nhất, Nhật và Úc đã thúc đẩy hợp tác quốc phòng rất mạnh mẽ thông qua nhiều thỏa thuận đã được ký kết như chia sẻ thông tin quân sự, hậu cần, hoạt động trao đổi binh sĩ song phương. Bên cạnh đó, hai nước cùng với Mỹ có nhiều cuộc tập trận đa phương như RIMPAC, Malabar, nên quan hệ Nhật - Úc sẽ bền chặt và sâu sắc hơn trong tương lai.

Thứ hai, các tình huống chiến lược đòi hỏi hai nước phải hợp tác với nhau. Lâu nay, các liên minh song phương giữa Mỹ và các đồng minh, trong đó Mỹ - Nhật, Mỹ - Úc là đồng minh, nhưng Nhật - Úc chưa phải phải là đồng minh. Do đó, mạng lưới đồng minh vừa nêu phụ thuộc rất nhiều vào Mỹ. Thế nhưng, khi Trung Quốc bắt kịp sức mạnh quân sự của Mỹ, mạng lưới này chưa ngăn chặn hiệu quả sự hung hăng của Trung Quốc, nên Washington đã để các đồng minh của mình hợp tác với nhau và chia sẻ gánh nặng an ninh với mình. Điển hình, Nhật và Úc hợp tác với nhau.

Thứ ba, vì Úc sẽ tăng cường năng lực quân sự, nên tạo ra cơ hội hợp tác nhiều hơn với Nhật. Điển hình, Canberra đã công bố ý muốn sở hữu khả năng tấn công tầm xa, rồi mới đây là kế hoạch sở hữu tàu ngầm hạt nhân. Nhờ đó, Úc có thể hoạt động xa hơn như eo biển Đài Loan, biển Hoa Đông và Biển Đông… Vì thế, Nhật càng có nhiều không gian để hợp tác với Úc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả