menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Có hay không việc Vingroup thâu tóm HBC ?

Sau đại dịch cô vít thị trường khởi sắc nhất là trong bối cảnh Việt Nam khống chế thành công và được cả thế giới ngưỡng mộ không chỉ về chặn dịch mà cả trong công tác chống dịch của Chính phủ.

Những bước đi trong điều tiết chính sách tiền tệ đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu đang chống dịch. Thì Việt Nam cùng lúc tiến hành song song việc chống dịch tốt và làm mới nền kinh tế. Lãi suất tiền gửi nhà băng tiên tục giảm khiến cho dòng tiền tiết kiệm bấy lâu tìm kiếm kênh đầu tư mới.

Chứng khoán, kênh đầu tư kiếm lời và đang trên đà tăng trưởng mạnh ngay sau khi chạm vùng đáy trung hạn. Thị trường này hiện thu hút mỗi phiên lên đến 7.000-10.000 tỷ đồng.

Giới đầu tư cho rằng với việc điều tiết nền kinh tế vĩ mô như hiện nay, cơ hội để Việt Nam trở thành quốc gia thu hút được lượng FDI lớn là điều hoàn toàn nhìn thấy được. Trong khi đó, quốc tế đánh giá cao về sự ổn định chính trị, sự điều tiết tốt của nền kinh tế mà Chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc đang xây dựng.

Với bức tranh hiện nay, lãi suất tiền gửi cũng như lãi suất cho vay giảm. Nền kinh tế bước vào giai đoạn mới: đó là trạng thái bình thường mới như khẩu hiệu mà Chỉnh phủ kêu gọi nhưng đó là sự đặc biệt về tăng trưởng kinh tế đặc biệt là các nhóm ngành trọng điểm.

Trở lại với các tin đồn trên thị trường như việc MSN mua TDH để nắm quyền chi phối chợ đầu mối, hay như Savico mua thâu tóm HBC; Hòa Phát mua mảng chăn nuôi của BDC…Và mới đây nhất là Vingroup mua thâu tóm HBC. Cái nguyên do có các tin tức này là bởi những tập đoàn lớn đều có các mảng kinh doanh tương tự hoặc họ xây dựng một hệ sinh thái nhằm mục đích phục vụ cho các công việc chủ chốt của tập đoàn mình.

Chẳng hạn như việc có tin đồn VIC mua thâu tóm HBC là điều rất dễ hiểu bởi công ty xây dựng Hòa Bình vốn là đối tác tin cậy, là đối tác có uy tín của Vingroup đã hợp tác ở rất nhiều dự án trong nhiều năm liên tiếp. Việc có mua lại HBC của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có lẽ tin đồn thôi là chưa đủ!

Có lẽ, để có các bước thâu tóm hay sáp nhập nhà đầu tư cần theo dõi quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp cũng như mùa đại hội cổ đông đang diễn ra. Sẽ là những bài toán quản trị cho các ông chủ khi đưa ra các quyết định nhằm đạt được mục tiêu là phát triển doanh nghiệp.

Có thể có những thương vụ mua bán, sáp nhập thành công và giúp cho doanh nghiệp phát triển vững mạnh trong hệ sinh thái ấy, mà không hề vướng vào các tranh chấp giữa cổ đông lớn, cổ đông ngoại với các lãnh đạo doanh nghiệp hay cổ đông nội bộ.

Nhà đầu tư phải thích nghi dần với tin đồn và cũng có thể tin đồn trở thành sự thật, nhất là trên thị trường chứng khoán khi mà các ông chủ lớn muốn thâu tóm. Và cũng với những tin đồn này, nhiều cổ phiếu đã tăng trưởng khá mạnh như ITA TDH DBC…và qua đó nhiều nhà đầu tư đã được hưởng lợi từ việc tăng giá những cổ phiếu này.

Dù thế nào vẫn chưa có ông chủ của VIN hay HBC lên tiếng về tin đồn mua thâu tóm này. Song chúng ta có quyền hy vọng về sự “kết hôn” nếu như điều đó mang lại trái ngọt!

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả