menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Thảo

Có hai loại người trên thế giới sẽ không bao giờ giàu có

Trong lá thư gửi con, tỷ phú Rockefeller nhắc đến 2 loại người không thể giàu có và khuyên con chớ học theo kẻi ngày càng thụt lùi.

John Davison Rockefeller Sr. là tỷ phú đầu tiên trên thế giới với tài sản cá nhân hơn 1 tỷ USD. Có thời điểm, tài sản của ông từng bằng 1,5% GDP của Hoa Kỳ. Tuy vậy ít ai biết rằng người được mệnh danh là "vua dầu mỏ Mỹ" này lại có xuất thân rất nghèo khó.

Khi còn nhỏ, Rockefeller phải sống dựa vào sự giúp đỡ từ hàng xóm láng giềng. Lớn lên trong hoàn cảnh như vậy, ông đã luôn tìm tòi mọi cách để có thể kiếm tiền. Từ hai bàn tay trắng, Rockefeller từng bước xây dựng đế chế kinh doanh của riêng mình và trở thành doanh nhân Mỹ giàu có nhất mọi thời đại. Bên cạnh những nỗ lực phi thường, trí tuệ và sự kiên trì, khả năng nhìn thấu bản chất con người cũng góp phần quan trọng vào thành công của tỷ phú này.

Vì vậy, để giúp con trai lĩnh hội kinh nghiệm kinh doanh và sự khôn ngoan trong cuộc sống, Rockefeller đã viết bí quyết thành công của mình vào những bức thư gửi cho con. Trong đó, có một bức thư ông đề cập đến 2 kiểu người không thể giàu có trong đời và dặn dò con trai không nên học hỏi những kiểu người này kẻo sẽ ngày càng thụt lùi.

Trong lá thư, Rockefeller đã viết: "Có hai loại người trên thế giới sẽ không bao giờ giàu có.

Thứ nhất, những kẻ tận hưởng lạc thú trước mắt, thích sống cuộc sống hào nhoáng, như ruồi nhặng bị thu hút bởi mùi thịt hôi, ham đồ xa xỉ, tiêu xài xa hoa, làm mọi cách để có quần áo đẹp, xe hơi đắt tiền, những ngôi nhà sang trọng và những tác phẩm nghệ thuật xa xỉ. Cuộc sống kiểu này tuy hấp dẫn nhưng lại thiếu lý trí. Do những phút giây thiếu cảnh giác như vậy, họ sẽ trở thành nô lệ xe hơi, nô lệ nhà cửa và một khi phá sản thì không thể cứu vãn!
Loại người thứ hai, những người thích tiết kiệm, khư khư giữ tiền trong ngân hàng để an toàn. Nhưng làm như vậy không khác gì đóng băng tiền, bạn phải biết rằng bạn không thể làm giàu bằng cách dựa vào lãi suất".

Qua những dòng thư của mình, tỷ phú Rockefeller khuyên con trai không nên trở thành 2 loại người đó. Thay vào đó, ông dặn dò con muốn giàu có thì phải biết đầu tư và sử dụng tiền bạc một cách có ích. Có như vậy, "tiền mới đẻ ra tiền" và gia tộc của họ sẽ có nhiều của cải hơn.

Ở những lá thư khác, vị tỷ phú này còn gửi gắm con trai mình nhiều bài học ý nghĩa khác để có được sự giàu sang và cả thành công như sau:

1. Điểm bắt đầu không quyết định điểm kết thúc

Điểm xuất phát có thể ảnh hưởng đến kết quả, nhưng không quyết định kết quả. Các yếu tố như năng lực, thái độ, tính cách, tham vọng, kinh nghiệm và sự may mắn đều đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống và cả kinh doanh.

Xuất thân chỉ là điểm bắt đầu. "Sinh ra ở vạch đích" không có nghĩa là con sẽ mãi mãi ở vạch đích và ngược lại. Cuộc đời rất dài, còn cả một trận chiến đang đợi con ở phía trước. Hãy nhớ rằng, ai ai cũng có ý chí chiến thắng, và chỉ những người quyết tâm chuẩn bị mới giành được chiến thắng chung cuộc.

2. May mắn phụ thuộc vào việc lập kế hoạch

Đừng chờ đợi may mắn để tạo ra sự khác biệt. Nguyên tắc của cha là: Cha không thành công nhờ vào may mắn mà thượng đế ban tặng, cha phát triển bản thân và có được sự giàu có bằng cách lập kế hoạch.

Cha tin rằng một kế hoạch tốt có thể ảnh hưởng đến vận may, hơn nữa, có thể ảnh hưởng đến thành công của vận may.

3. Từ bỏ là thất bại

Không có gì trên thế giới này có thể thay thế được sự kiên trì. Con sẽ nếm được vị ngọt của thành công nếu quyết tâm không bỏ cuộc đến cùng. Có quá nhiều người đánh giá quá cao những gì họ thiếu và đánh giá thấp những gì họ có.

4. Thành công và thất bại là một thói quen

Cha chưa bao giờ tin rằng thất bại là mẹ của thành công, cha tin rằng sự tự tin là cha đẻ của thành công.

Chiến thắng là một thói quen, và thất bại cũng là một thói quen. Nếu con muốn thành công, con phải đạt được chiến thắng bền vững. Cha không thích chiến thắng một lần, cha muốn chiến thắng liên tục, chỉ khi đó cha mới có thể trở nên mạnh mẽ. Sự tự tin thúc đẩy thành công của cha.

Đây cũng chính là những lời dặn dò kinh điển nhất của tỷ phú giàu nhất lịch sử nước Mỹ. Có thể thấy những lời dặn dò mà Rockefeller gửi con trai tuy đơn giản, thẳng thắn nhưng ẩn chứa những ý nghĩa to lớn, thiết thực. Người xưa thường quan niệm rằng không ai giàu có ba đời, nhưng sự giàu có của gia đình Rockefeller đã truyền qua sáu đời và vẫn không hề có dấu hiệu suy giảm. Qua những lá thư mà tỷ phú này gửi cho con trai của mình, người ta phần nào hiểu được sự thịnh vượng của gia tộc này phần nào liên quan đến nền tảng giáo dục gia đình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả