menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

Có hai căn nhà nhưng ôm khoản nợ 10 tỉ đồng

Một năm nay, mỗi tháng tôi phải đóng ngân hàng, trả nợ ngoài, lãi mẹ đẻ lãi con, giờ nợ mỗi tháng 100 triệu đồng, tổng nợ 10 tỉ đồng.

Tôi có ba căn nhà đứng tên nhưng thực chất chỉ có hai. Căn thứ nhất 200 m2, trong hẻm rộng, xe tải có thể đi vào, đậu được cùng lúc hai chiếc xe hơi trước cổng nhà tôi. Căn thứ hai 45 m2, nằm trong hẻm nhỏ, ngõ nhỏ, đây là căn nhà của em tôi, cho tôi đứng tên cầm cố ngân hàng làm ăn. Căn thứ ba có ba tầng, nằm ngoài quốc lộ. Cách đây năm năm, tôi đã cầm ngân hàng căn nhà thứ nhất và căn nhà thứ hai để làm ăn (tôi không tiện nói rõ số tiền vay). Mỗi tháng, tôi phải đóng tiền cho ngân hàng 60 triệu đồng (căn nhà thứ nhất) và 14 triệu đồng (cho căn nhà thứ hai). Bốn tháng nay tôi không có đủ khả năng để đóng tiền cho ngân hàng, chỉ đóng cho họ tầm năm triệu đồng mỗi tháng, mỗi căn nhà hơn hai triệu đồng. Ngân hàng đã nhiều lần đòi siết nhà. Tuy nhiên, tôi đã xin họ cho thời gian để có thể bán hai căn nhà, họ cho tôi thời hạn ba tháng.

Từ trước đến nay, để có thể có tiền đóng ngân hàng cho hai căn nhà trên, tôi đã vay mượn nhiều nơi: các ngân hàng khác, mượn bên ngoài, tín dụng, vay nặng lãi... Khoảng một năm nay, tôi rao bán căn nhà thứ nhất với giá 12 tỉ đồng, hy vọng một ngày nào đó khi bán được sẽ có thể lấy lại được căn nhà thứ hai trả lại cho em, trả nợ ngân hàng, nợ bên ngoài, mua căn nhà nhỏ để ở, thế nhưng sau dịch Covid, bất động sản đóng băng.

Tôi là nam, 29 tuổi, công việc tạm ổn, gia đình bình thường, cuộc sống đơn giản và nhẹ nhàng cho đến khi cơn sốt đất đến mấy năm qua. 58

Cách đây một tuần, ngân hàng gọi tôi lên làm việc. Họ nói đã đấu giá căn nhà thứ nhất hai lần, lần một là 12 tỉ đồng không ai mua, lần hai là 9 tỉ đồng cũng chưa có ai mua. Nếu bây giờ tôi đồng ý bán với giá 8 tỉ đồng may ra mới có người đến xem. Nếu bán với giá đó, tôi sẽ mất luôn cả hai căn nhà và vẫn không đủ tiền trả nợ. Người quen của tôi nói rằng ngân hàng không có quyền đấu giá nếu không có mặt tôi, chỉ nói vậy để tôi đưa nhà cho họ với giá rẻ. Hiện tại tôi đã xin ngân hàng cho thời gian để tự bán căn nhà thứ nhất với giá 11,5 tỉ đồng trong ba tháng. Còn căn nhà thứ hai họ cũng đòi siết, tôi xin gia hạn để đăng bán với giá ba tỉ đồng (còn thương lượng). Đây là nhà em tôi, em cho tôi cầm để làm ăn, bây giờ em không muốn bán. Tôi xin em cho bán nhà để đỡ phần tiền trả nợ ngân hàng, sau này tôi bán căn nhà thứ nhất sẽ bù lại cho em. Em không chịu nhưng cũng phải nhún nhường, vì nếu không tự bán, để cho ngân hàng siết nợ thì sẽ lỗ.

Có điều mối lo ngại là sau khi bán căn của em (dễ bán vì nhà nhỏ), tôi vẫn không thể bán được căn nhà kia thì sao? Trên thực tế tôi đã rao bán cả năm nay nhưng không ai hỏi. Nếu đến lúc đó tôi vẫn không có tiền để trả ngân hàng, họ cũng siết nhà, tôi không có gì để trả lại cho em. Còn căn nhà thứ ba, do nằm ngoài quốc lộ, dính đất thổ cư nên không làm giấy tờ bán được. Tôi cũng mong bán được để trả lại căn nhà thứ hai cho em nhưng không thể. Bây giờ tôi cùng đường, nhiều lúc chỉ muốn chết. Tôi biết mình đã sai khi đi cầm nhà, vay nợ, ngày càng lún sâu. Xin cho tôi lời khuyên. Chân thành cảm ơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại