menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Có gì trong gói trừng phạt đầu tiên Mỹ đang chuẩn bị nếu Nga động binh?

Chính quyền Biden đang chuẩn bị gói trừng phạt đầu tiên nhằm vào Nga, bao gồm cấm các tổ chức tại chính Mỹ xử lý giao dịch của các ngân hàng Nga, theo ba nguồn thạo tin.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị gói trừng phạt đầu tiên nhằm vào Nga, bao gồm cấm các tổ chức tại chính Mỹ xử lý giao dịch của các ngân hàng Nga, theo ba nguồn thạo tin.

Các biện pháp, sẽ chỉ thực thi nếu Nga tấn công Ukraine, đánh vào kinh tế Nga bằng cách cắt quan hệ ngân hàng “đại lý” giữa các ngân hàng Nga – Mỹ.

Trong khi nhà chức trách Mỹ cho biết các hạn chế ngân hàng sẽ nằm trong gói trừng phạt, kế hoạch cắt quan hệ ngân hàng đại lý – ảnh hưởng đến dòng chảy tiền toàn cầu – chưa được nhắc đến trước đó.

Mỹ cũng hướng các công cụ trừng phạt về các cá nhân và công ty Nga nhất định bằng cách đặt họ vào danh sách Thực thể chỉ định đặc biệt (SDN), từ đó loại khỏi hệ thống ngân hàng Mỹ, cấm giao dịch với phía Mỹ và đóng băng các tài sản của họ tại Mỹ nếu có, theo các nguồn tin.

Nhà Trắng và Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận.

Có gì trong gói trừng phạt đầu tiên Mỹ đang chuẩn bị nếu Nga động binh?
Một chi nhánh ngân hàng VTB Bank ở Moscow, Nga, ngày 30/5/2019. Ảnh: Reuters.

Các nguồn tin nói gói trừng phạt có thể thay đổi đến phút chót và chưa rõ các mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, họ tin các thực thể tài chính Nga có thể gồm VTB Bank, Sberbank, VEB và Gazprombank.

Giới chuyên gia cho rằng công cụ ngân hàng đại lý không mạnh như SDN, có thể đóng băng tài sản một ngân hàng, nhưng vẫn tạo ra đòn giáng đáng kể với ngân hàng mục tiêu vì khiến họ khó giao dịch bằng USD hơn.

Hầu hết thương mại thế giới được giao dịch bằng USD – một đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Hiện chưa rõ liệu các ngân hàng Nga có bị đưa vào danh sách SDN hay không nhưng cả hai hình thức trừng phạt này đều có thể ảnh hưởng mạnh đến kinh tế Nga.

“Do có lượng đáng kể thương mại toàn cầu giao dịch bằng USD, đây là một lệnh trừng phạt gây thiệt hại nhưng không bằng việc bị đưa vào danh sách SDN, mọi tài sản tại Mỹ hoặc trong tay cá nhân Mỹ bị đóng băng”, luật sư chuyên về thương mại quốc tế Kay Georgi tại Washington nhận định.

Các nguồn tin nói Washington có thể miễn trừ một số giao dịch nhất định nếu được coi là cần thiết.

Chính quyền Biden từng đe dọa có lệnh trừng phạt Nga suốt nhiều tuần để ngăn Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động tấn công Ukraine. Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc từ phương Tây, khẳng định Moscow không có ý định tấn công quốc gia láng giềng.

Peter Harrell, thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia, tháng 1 nói “các lệnh trừng phạt tài chính tác động mạnh” nằm trong chiến lược gây thiệt hại cho kinh tế Nga nhưng không ảnh hưởng người dân nước này.

Những cảnh báo từ Washington khiến một số công ty tài chính Mỹ lo lắng, liên tục tìm kiếm thông tin từ Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài, Bộ Tài chính Mỹ, đơn vị quản lý các lệnh trừng phạt, theo các nguồn tin.

Căng thẳng tuần trước gia tăng khi Nga tổ chức tập trận quân sự ở Belarus, khiến phương Tây thêm lo ngại Moscow sắp tấn công Ukraine.

Tổng thống Biden và người đồng cấp Putin ngày 20/2 nhất trí “về nguyên tắc” tổ chức họp thượng đỉnh, văn phòng tổng thống Pháp thông báo, dấy lên kỳ vọng tránh được xung đột.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói Anh và Mỹ sẽ chặn Nga tiếp cận USD và GBP nếu Moscow phát động tấn công. Chính quyền Biden cũng có cảnh báo tương tự. Trong cuộc họp báo ngày 18/2, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Daleep Singh nói cái giá Nga phải trả cho một cuộc tấn công sẽ “rất lớn, về cả kinh tế và vị thế chiến lược trên thế giới”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả