menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Có gì trong bài phát biểu Thông điệp liên bang dài 73 phút của Tổng thống Mỹ Biden?

Chỉ trích các công ty dầu mỏ đang thu lợi cao và những công ty Mỹ đang lợi dụng người tiêu dùng, Tổng thống Joe Biden đã tận dụng bài phát biểu vào giờ vàng của mình để thể hiện sự ủng hộ các chính sách thuế thân thiện hơn với công dân Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu.

Tổng thống Biden tối 7/2 (giờ địa phương) đã có bài phát biểu Thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc hội. Đây cũng là bài phát biểu tại Quốc hội đầu tiên của ông kể từ sau khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào đầu tháng 1.

Trong thông điệp dài 73 phút, Tổng thống Biden đã kêu gọi các nghị sĩ gạt bỏ bất đồng để đoàn kết vì mục tiêu chung. “Chúng ta thường được nghe họ nói rằng đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa không thể làm việc cùng nhau. Nhưng trong hai năm qua, chúng ta chứng minh cho họ thấy rằng những người hoài nghi và những người phản đối đã sai.”

“Gửi những người bạn đảng Cộng hòa của tôi, nếu chúng ta có thể làm việc cùng nhau trong Quốc hội kì trước, thì không có lý do gì chúng ta không thể làm việc cùng nhau và tìm thấy sự đồng thuận về những điều quan trọng trong Quốc hội kì này.”

Có gì trong bài phát biểu Thông điệp liên bang dài 73 phút của Tổng thống Mỹ Biden?
Ông Biden có bài phát biểu Thông điệp liên bang trên Đồi Capitol. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (đảng Cộng hòa) đã ngồi sau lưng Tổng thống Biden (đảng Dân chủ) trong bài phát biểu Thông điệp liên bang. "Thưa Chủ tịch Hạ viện, tôi không muốn làm lu mờ danh tiếng của ông, nhưng tôi mong được làm việc với ông”, Tổng thống Biden nói, khiến mọi người bật cười.

Trước khi ông Biden có mặt tại khán phòng, ông McCarthy và Phó Tổng thống Kamala Harris (đảng Dân chủ) đã mỉm cười với nhau và trò chuyện trên bục.

Ông McCarthy đã nói trước đó vào thứ Ba rằng ông sẽ không xé toạc bài phát biểu của ông Biden, ám chỉ hành động của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) sau Thông điệp Liên bang năm 2020 của cựu Tổng thống Donald Trump (đảng Cộng hòa).

"Tôi tôn trọng phe còn lại”, ông McCarthy nói trong một video. "Tôi có thể không đồng ý về chính sách. Nhưng tôi muốn đảm bảo rằng đất nước này mạnh hơn, lành mạnh về kinh tế, độc lập về năng lượng, an toàn và có trách nhiệm."

Vấn đề kinh tế

Tổng thống Biden đã ca ngợi khả năng phục hồi và sức mạnh của nền kinh tế Mỹ, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong gần 54 năm vào tháng 1.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đang được hưởng lợi từ 12 triệu việc làm mới. COVID-19 không còn kiểm soát cuộc sống của người Mỹ và nền dân chủ Mỹ vẫn còn nguyên vẹn mặc dù đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất kể từ Nội chiến. “Nền dân chủ của chúng ta, dù bầm dập, vẫn không bị khuất phục và không bị phá vỡ”.

Có gì trong bài phát biểu Thông điệp liên bang dài 73 phút của Tổng thống Mỹ Biden?
Ảnh: Reuters

Dù liên tục kêu gọi đoàn kết, nhưng ông Biden vẫn khiến một số thành viên đảng Cộng hòa giận dữ khi cáo buộc nghị sĩ đảng này muốn “giữ nền kinh tế làm con tin” và lên kế hoạch cắt giảm an sinh xã hội.

“Một số người bạn đảng Cộng hòa của tôi muốn bắt nền kinh tế làm con tin, trừ khi tôi đồng ý với các kế hoạch kinh tế của họ”, ông Biden nói, ám chỉ việc đảng Cộng hòa khăng khăng rằng sẽ không đồng ý tăng mức trần nợ trừ khi đảng Dân chủ ủng hộ việc giảm chi tiêu của chính phủ. “Thay vì bắt những người giàu phải trả phần của họ một cách công bằng, một số thành viên đảng Cộng hòa lại muốn Medicare và an sinh xã hội ngừng hoạt động.”

Phát biểu này của ông Biden được đáp trả bằng những tiếng la ó phản đối từ phe Cộng hòa.

Bất chấp những nỗ lực của nhà lãnh đạo Mỹ, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden vẫn chỉ dao động ở mức 40%, tăng một điểm phần trăm lên 41% trong cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos kết thúc vào 5/2.

Có gì trong bài phát biểu Thông điệp liên bang dài 73 phút của Tổng thống Mỹ Biden?
Ảnh: Reuters

Các trợ lý của ông Biden coi bài phát biểu Thông điệp liên bang là một cột mốc quan trọng trước khi ông dự kiến khởi động chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ trong vài tuần tới.

Ông Biden sẽ bước sang tuổi 80 vào tháng 11 năm nay, và nếu được bầu lại, ông sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai ở tuổi 82, một thực tế khiến nhiều cử tri Đảng Dân chủ lo ngại, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy.

Dường như để báo trước về các chủ đề mà ông có thể sử dụng trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Biden đã chỉ trích các tập đoàn trục lợi từ đại dịch và đưa ra một danh sách các đề xuất kinh tế mong muốn, mặc dù nhiều đề xuất khó có thể được quốc hội thông qua.

Tổng thống Biden đặc biệt chỉ trích lợi nhuận của các công ty dầu mỏ. "Tôi nghĩ rằng nó là thái quá", ông nói và cho biết Mỹ sẽ cần dầu trong ít nhất một thập kỷ nữa, khiến một số người trong khán phòng bật cười.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại