menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Trường

Cô gái mua nhà với 2,8 tỷ đồng tích lũy sau 5 năm

Sáu năm trước, khi cô gái lên Sài Gòn học đại học, ba mẹ chỉ cho 20 triệu đồng và dặn 'xoay xở trong 4 năm'.

Sau khi đọc bài viết Khởi nghiệp thành công với 7 cây vàng tôi có vài ý kiến như sau.

1. Khởi nghiệp với 7 cây vàng, sau 30 năm gia đình giàu có? Tôi quen một người anh được ba mẹ cho 30 triệu năm 2001 (tương đương 6,4 cây vàng bốn số 9). Anh quyết định mua 1.700 mét vuông đất ở quận 9 (cũ). Bây giờ anh ấy rất thành đạt, tài sản tự tạo ra tầm 140 tỷ, đất ở năm bảy miếng tại TP Thủ Đức (TP HCM).

Nhưng tôi cũng biết tầm khoảng vài trăm người bạn cùng thời, cùng hoàn cảnh với anh ấy mà bây giờ vẫn ở nhà trọ, trong tay chỉ có khoảng ba, bốn mươi triệu đồng để phòng khi hữu sự.

2. Làm ăn thời trước thuận lợi hơn bây giờ? Tôi lại biết một anh bạn làm công chức ở Bạc Liêu ba mươi hai năm. Cả hai vợ chồng tích cóp tài sản được đúng một miếng đất 120 mét vuông, còn lại chỉ có tầm 70 triệu đồng tiền dự phòng.

Cách đây sáu năm, khi con gái lớn lên Sài Gòn học đại học, anh chị cho con 20 triệu đồng và nói rõ: "Ba mẹ chỉ lo được tiền ăn, tiền học, con cố gắng tự xoay sở để lo chỗ ở bốn năm đại học bằng số tiền này nhé".

Tháng rồi, bé đã liên hệ để hỏi mua căn hộ của tôi giá tầm 2,8 tỷ bằng tiền tự tích lũy, bằng cách làm nhiều công việc cùng lúc trong gần năm năm. Điều này làm tôi thật sự bất ngờ.

Nhưng, tôi cũng biết hàng trăm bạn trẻ tuổi đôi mươi kiên trì thu nhập năm ba triệu mỗi tháng để sinh tồn, rồi trách móc tại sao không bán nhà ở xã hội vừa túi tiền của họ!

3. Thu nhập khởi điểm của các bạn trẻ bây giờ thấp hơn ngày xưa? Năm 1996 thu nhập ba triệu đồng mỗi tháng nghĩa là tác giả bài viết trên ở tầm quản lý cấp trung cao của một doanh nghiệp nước ngoài. Vị trí này hiện tại sẽ có mức lương tương đương từ 90 triệu đến 120 triệu đồng một tháng.

Nhưng tôi lại biết hai bạn trẻ: một bạn 25 tuổi (học hoàn toàn tại Việt Nam), tham gia mạng xã hội được bốn năm, hiện nay có thu nhập từ Tiktok và YouTube trung bình khoảng 160 triệu đồng một tháng; một bạn 27 tuổi (14 tuổi đến 25 tuổi học tại Anh và Mỹ), hiện là CEO tại Việt Nam của một thương hiệu xăng dầu nổi tiếng thế giới, lương khởi điểm lúc nhận việc là 96 nghìn USD một năm (chưa tính đãi ngộ khác).

Bên cạnh đó, cũng có hàng vạn bạn trẻ tuổi hai mươi đang phải vật lộn với mưu sinh khi thu nhập chỉ mở mức hàng triệu đồng mỗi tháng.

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng vẫn thành công, nhưng sẽ rất khó (khó khăn hơn rất nhiều) so với người có được nền tảng ban đầu. Tất nhiên nền tảng ban đầu ấy không chỉ là số vốn "7 cây vàng", mà còn là kiến thức, trí tuệ, quan hệ, tay nghề, niềm đam mê...

Vận may cũng nên được xem là một nền tảng quan trọng, nhất là những may mắn có được những người đồng nghiệp, đồng hành tuyệt vời trong bước đường khởi nghiệp.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là nền tảng gia đình, bởi vì đấy chính là nơi trú ẩn bình yên để tái tạo năng lượng cho giấc mơ thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả