menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dung Phạm

Cổ đông Thiên An có nguy cơ mất trắng cả trăm tỷ đồng: Bí ẩn những hợp đồng hợp tác đầu tư

Mặc dù đã nằm trong quy hoạch chi tiết Dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray và thuộc diện thu hồi nhưng Cty Thiên An vẫn thực hiện các hợp đồng Hợp tác đầu tư để huy động hàng chục tỷ đồng...

Hợp đồng hợp tác đầu tư của Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Thiên An(Cty Thiên An) với các cá nhân thực chất là việc góp tiền làm nhà… hàng xóm. Bởi Cty Thiên An không còn đất để trả cho các đối tác như đã cam kết.

Bắc thang hỏi ông trời!

Ngày 11/7/2015, bà Lưu Thị Yến Thanh – giám đốc Công ty CPĐT quốc tế Thiên An đã ký kết hợp đồng Hợp tác đầu tư số 11/HĐ-HTĐT với ông Nguyễn Đức Lộc và bà Vũ Thị Loàn (địa chỉ: 16/18 đường Nguyên Hồng, phường Lam Sơn, Lê Chân, Hải Phòng) về việc góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng Khu đô thị ven sông Lạch Tray.

Theo hợp đồng, ông Lộc – bà Loàn (ông Lộc) góp 8 tỷ đồng và sẽ nhận được 2.000m2 đất thuê 50 năm thuộc lô đất CT4. Đây là loại đất để xây dựng chung cư và trung tâm dịch vụ - thương mại – căn hộ cho thuê thuộc Khu đô thị ven sông Lạch Tray.

Tiếp tục, ngày 11/11/2015, Cty CPĐT quốc tế Thiên An và ông Lộc bổ sung vào Hợp đồng hợp tác đầu tư. Theo đó, ông Lộc sẽ góp thêm số tiền 7,5 tỷ đồng để nhận tiếp 1.000m2 đất thuộc lô đất số hiệu CT4 do Cty Thiên An thực hiện đầu tư để thực hiện xây dựng khối nhà 22 tầng trong Khu đô thị ven sông Lạch Tray.

Ngoài ra, còn 9 hộ khác đã góp vốn với Cty Thiên An có số tiền lên đến hơn 40 tỷ đồng như: bà Trần Thúy Phương (9,6 tỷ đồng), ông Nguyễn Văn Đoàn (7,6 tỷ đồng), ông Phạm Văn Túc (6,8 tỷ đồng),…

Tuy nhiên, từ năm 2009, UBND thành phố Hải Phòng đã có chủ trương thu hồi hơn 24h đất tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị ven sông Lạch Tray. Trong hơn 24ha này có diện tích toàn bộ diện tích đất của Cty CPĐT quốc tế Thiên An. Ngày 31/12/2014, UBND thành phố Hải Phòng có Quyết định 3056/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và giao đất cho Công ty TNHH Agape Việt Nam để thực hiện dự án trên. Theo đó, 37.039,1m2 đất của Cty Thiên An đã được bồi thường, GPMB và giao cho Cty TNHH Agape Việt Nam.

Khi phát hiện ra sự thật trên, các cá nhân góp vốn cũng không biết đòi quyền lợi ở đâu, bởi theo bà Vũ Thị Loàn thì gia đình bà nhiều lần làm đơn, gặp trực tiếp lãnh đạo Cty Thiên An đòi đất (hoặc trả lại tiền) nhưng đều nhận được sự im lặng hoặc trả lời quanh co. Còn phía Cty TNHH Agape Việt Nam thì thẳng thừng họ “không có nghĩa vụ, không liên quan” đến việc hợp tác giữa các cá nhân với Cty Thiên An.

Lình xình hợp tác Thiên An – Agape

Được biết, trong quá trình bị thu hồi đất, Cty Thiên An và Công ty TNHH Agape Việt Nam đã có 1 Hợp đồng hợp tác đầu tư vào dự án xây dựng Khu đô thị ven sông Lạch Tray.

Theo Cty Thiên An, doanh nghiệp này có 4,6 ha đất được TP Hải Phòng giao và quản lý từ năm 1989. Năm 2008, đơn vị này có văn bản xin thành phố cho chuyển đổi mục đích làm dự án phát triển nhà ở.

Sau đó, theo đề nghị của Cty Agape khu đất 4,6 ha này khi đó UBND thành phố đã phê duyệt quy hoạch làm Khu đô thị ven sông Lạch Tray. Nếu Thiên An làm thủ tục phê duyệt đầu tư trên diện tích 4,6 ha này thì Cty TNHH Agape phải lập hồ sơ xin duyệt dự án lại với diện tích chỉ còn 19 ha. Việc này sẽ mất mấy năm xin thủ tục lại từ ban đầu của Cty Agape. Vì vậy hai Công ty đã bàn bạc và thống nhất: “Cùng làm thủ tục cho Cty Agape làm chủ đầu tư toàn bộ 24 ha thì Cty Agape và Cty Thiên An đều không phải lập lại hồ sơ xin phê duyệt dự án, lấy pháp nhân của Cty Agape làm chủ đầu tư và Cty Thiên An trở thành dự án thành phần trong Khu đô thị ven sông Lạch Tray”.

Trong quá trình thực thi về thủ tục xin giao đất cho Cty Agape thực hiện dự án, theo trình tự thu hồi và giao đất thì hai bên đã ký hợp đồng với nội dung bên Agape trả cho bên Thiên An 70 tỷ đồng và Agape cho trách nhiệm cùng Thiên An xin giao đất mới cho Cty Thiên An được tái đầu tư kinh doanh tại địa điểm khác.

Được biết, trong quá trình hợp tác, hai bên đã xảy ra mâu thuẫn. Theo 1 biên bản làm việc giữa Thiên An và đại diện của Cty Agape thì hiện Hợp đồng hợp tác giữa Thiên An và Agape đã bị hủy. Như vậy, việc giải quyết quyền lợi giữa các bên sẽ rất phức tạp. Các nhà đầu tư sẽ có nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại