menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Cổ đông mới liên tục tạo sóng, cổ phiếu APP lên giá khi kinh doanh bết bát

Sau nhịp điệu chỉnh trong phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếu của Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ (mã chứng khoán: APP) đã có chuỗi 3 phiên tăng trần liên tiếp, nhanh chóng vượt qua vùng giá cố định và cán mốc 11.300 đồng/cổ phiếu.

Theo đó, APP đã leo lên đỉnh 2 năm và chỉ còn cách mức kỷ lục 15.700 đồng/cp thiết lập hồi tháng 3/2022 khoảng 28%, tương ứng với khoảng 2 phiên tăng trần.

Cổ phiếu leo lên đỉnh 2 năm và chỉ còn cách mức kỷ lục 15.700 đồng/cổ phiếu thiết lập hồi tháng 3/2022 khoảng 28%, tương đương với 2 phiên tăng trần. Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu đã giảm xuống gần mức giá cố định, đóng cửa ở mức 10.200 đồng/cổ phiếu.

Mã này vẫn nằm trong top 10 cổ phiếu 'phi' mạnh nhất sàn chứng khoán tháng 5 với mức tăng trưởng 78,95%. Nhìn rộng hơn, so với mức giá 4.500 đồng/cp ghi nhận hồi đầu tháng 4, cổ phiếu APP đã tăng tới 126,67%.

Trong nỗ lực tìm về đỉnh cũ, cổ phiếu của Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ đã có những biến động lớn với các phiên giao dịch khớp lệnh lên tới hàng chục nghìn, trăm nghìn đơn vị. Cùng với việc gia tăng giá cả, thanh khoản cổ phiếu cũng có sự tăng đột biến. Có sự xuất hiện của các cuộc 'sang tay' lớn giữa các cổ đông nội bộ. Cụ thể, một số cổ đông lớn đã mua vào lượng lớn cổ phiếu của Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ, tạo ra sự biến động lớn trên thị trường chứng khoán.

Cổ đông mới liên tục tạo sóng, cổ phiếu APP lên giá khi kinh doanh bết bát
Cổ phiếu APP liên tục ghi nhận biến động cổ đông lớn với những cuộc 'sang tay' hàng trăm nghìn cổ phiếu

Mặc dù có những biến động lớn trên thị trường chứng khoán, kết quả kinh doanh của Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ lại không khả quan. Doanh thu và lợi nhuận của công ty giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, thậm chí ghi nhận lỗ 4,5 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên công ty báo lỗ trong lịch sử hoạt động của mình.

Giải trình về kết quả kinh doanh, APP cho hay, trong năm 2023, doanh nghiệp đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Cụ thể, APP phải nhập nguyên liệu sản xuất dầu mỡ nhờn với giá cao, trong khi giá bán không tăng được. Mặt khác, doanh nghiệp cũng bị mất một số thị trường công nghiệp có sản lượng và lợi nhuận cao như Công ty Osawa, Công ty ống thép Cao Bằng, Công ty Phân đạm và HC Hà Bắc và sụt giảm sản lượng bản tại một số thị trường như Công ty Apatit, Công ty Cao su Đà Nẵng, Than Mạo Khê. Bên cạnh đó, công tác phát triển thị trường mới cũng chưa đạt yêu cầu. Đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, do bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc chiết khấu xăng dầu ở thời điểm thấp, APP lại áp dụng chính sách bán hàng trả tiền ngày, không cho khách hàng nợ đã dẫn đến sản lượng xăng dầu đạt mức thấp, kết quả là doanh thu và hiệu quả bán buôn bán lẻ đều không được như kỳ vọng.

Bước sang năm 2024, mặc dù đánh giá bối cảnh kinh tế còn khó khăn, ngành kinh doanh dầu mỡ nhờn và xăng dầu dự kiến vẫn gặp thách thức, APP đạt mục tiêu doanh thu 364 tỷ đồng, tăng 81% so với thực hiện 2023 và lợi nhuận trước thuế 765 triệu đồng. Tuy nhiên, kết thúc 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp này mới mang về 52 tỷ đồng doanh thu, tăng 18% so với cùng kỳ, thực hiện được 14% kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa thể có lãi. APP báo lỗ trước thuế 410 triệu đồng. Dù rằng đã cải thiện rất nhiều so với khoản lỗ 2 tỷ đồng ghi nhận vào cùng kỳ năm ngoái song con số này còn cách rất xa đối với mục tiêu cả năm có lãi của doanh nghiệp.

Rõ ràng, kết quả kinh doanh nói trên vẫn chưa thể tạo ra điểm đột biến cho APP hay cổ vũ cho đà tăng của cổ phiếu. Nhìn chung, sự bứt phá trong ngắn hạn của mã này chủ yếu vẫn đến từ hoạt động mua bán sôi động từ phía nhóm cổ đông lớn mới.

Nói thêm về APP, đây vốn không phải một cái tên quá xa lạ. Doanh nghiệp này đã có tuổi đời 28 năm và tham gia thị trường chứng khoán được 14 năm. Được biết, APP chính thức thành lập vào ngày 28/8/1996, trên cơ sở tách Trung tâm Phụ gia Dầu mỏ từ Viện Hoá học Công nghiệp. Năm 2003, doanh nghiệp này tiến hành cổ phần hoá. Ngày 5/10/2010, APP đưa cổ phiếu lên giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Vừa lên sàn, mã này đã ‘cắm đầu’ lao dốc và mãi đến đầu năm 2013 mới bắt đầu hồi phục song không thể lấy lại mệnh giá. Tháng 7/2022, cổ phiếu APP bị huỷ niêm yết bắt buộc trên HNX do báo cáo tài chính 3 năm 2019, 2020 và 2021 nhận ý kiến ngoại trừ trừ kiểm toán. Sau đó, mã này được đưa lên giao dịch thị trường UPCoM với giá 6.500 đồng/cp (giá chưa điều chỉnh).

Theo giới thiệu trên website, APP hiện là một trong những đơn vị hàng đầu về sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dầu mỡ bôi trơn và chất lỏng chuyên dụng, có khả năng cung ứng trên 150 chủng loại sản phẩm phục vụ cho các ngành giao thông vận tải, điện, khai thác mỏ, công nghiệp hoá chất. Doanh nghiệp này hiện sở hữu kho đầu nguồn và nhà máy sản xuất dầu nhờn công suất 10.000 tấn/năm đặt tại Hải Phòng, trụ sở chính và nhà máy sản xuất với dây chuyền công nghệ sản xuất mỡ bôi trơn cao cấp công suất 1000 tấn/năm và dây chuyền sản xuất dầu phanh và chất lỏng chuyên dụng nâng công suất từ 500 tấn/năm thành 1000 tấn/năm. Bên cạnh đó, APP cũng có chi nhánh đặt tại TP. Hồ Chí Minh để phát triển thị trường miền Trung và miền Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả