menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

Có đất thổ cư nhưng không được làm nhà: Sớm tháo gỡ cho người dân

Liên quan vụ việc hàng chục hộ dân bức xúc vì có đất thổ cư nhưng không được làm nhà, chính quyền địa phương cho biết sẽ sớm đề xuất điều chỉnh đồng bộ quy hoạch.

Ngày 28-3, tin từ UBND thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'Gar, tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có văn bản trả lời đơn thư cho đại diện 74 hộ dân ở tổ dân phố Toàn Thắng về việc đề nghị điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại khu vực này.

Tại văn bản trả lời, UBND thị trấn Ea Pốk trích dẫn ý kiến của đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng đề nghị thị trấn phối hợp với Tổ trưởng Tổ dân phố Toàn Thắng kiểm tra, rà soát lại các hộ dân trước đây đã được cho phép chuyển sang đất ở nhưng không phù hợp quy hoạch chung đến năm 2030 nên không thể xây dựng nhà ở. Từ đó, UBND huyện xem xét giải quyết hoặc hướng dẫn người dân về thủ tục xin cấp phép theo quy định.

Theo ý kiến của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư M'Gar, từ năm 2016, UBND huyện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020. UBND thị trấn Ea Pốk đã xác định không có nhu cầu xây dựng trường học và hoa viên, cây xanh; qua đó, thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đúng theo quy định. Trên cơ sở đó, năm 2019, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt khu vực trên phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở, nên một số hộ dân đã chuyển mục đích sang đất ở.

Tuy nhiên, đến năm 2020, khi quy hoạch chung thị trấn Ea Pốk được điều chỉnh và đã được UBND tỉnh phê duyệt thì giữa 2 quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch chung thị trấn Ea Pốk không đồng nhất.

Theo UBND thị trấn Ea Pốk, thị trấn đã chỉ đạo bộ phận địa chính khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung bản đồ phương án quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng trên địa bàn cho thống nhất, đồng bộ nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thời gian qua.

"UBND thị trấn sẽ chủ động, khẩn trương, đôn đốc UBND huyện lập phương án trình UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian sớm nhất" – văn bản nêu.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, năm 2009, cơ quan chức năng lập quy hoạch một phần tổ dân phố Toàn Thắng làm đất cây xanh, trường học. Lúc này, do đã có đông dân cư xây dựng nhà cửa sinh sống nên người dân chờ dự án triển khai để xin tái định cư, ổn định cuộc sống.

Đến năm 2015, cơ quan chức năng đã quyết định gỡ bỏ quy hoạch treo này thành quy hoạch đất ở đô thị, cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Nhiều người dân vay mượn tiền xin chuyển đổi sang đất ở và được đồng ý.

Bất ngờ, năm 2020, cơ quan chức năng lại lập quy hoạch khu vực này thành đất cây xanh, trường học. Cả trăm hộ dân đang sinh sống ổn định tiếp tục lo lắng, bất an.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2015 - 2020, cơ quan chức năng đã điều chỉnh quy hoạch thành đất ở nhưng lại không điều chỉnh đồng bộ quy hoạch xây dựng. Vì vậy, người dân không xin được giấy phép xây dựng, phải xây nhà "chui" trên chính đất thổ cư của chính mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại