menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

'Cò' đất giúp tôi có tài sản 22 tỷ đồng

Tận dụng mối quan hệ, hợp tác với 'cò' đất, tôi mua đất, xây nhà rồi bán, tài sản của tôi đã gia tăng đáng kể trong vòng sáu năm.

"Tôi trước đây (2013-2019) là người đầu tư, kiêm thầu xây dựng. Tôi rất cám ơn anh em môi giới ('cò' đất) đã hợp tác làm ăn với tôi. Nhờ họ mà tôi kiếm được rất nhiều tiền (từ vốn 1,3 tỷ sau 6 năm thành 22 tỷ).

Năm 2013, tôi có lô đất (định giá 900 triệu đồng). Tôi xây nhà một trệt, một lầu trên lô đất này (tiền xây hết 400 triệu đồng). Tôi nhờ 'cò đất' bán giúp, được giá 1,8 tỷ đồng (bốn tháng lời 500 triệu), tôi cho 'cò đất' phí 30 triệu đồng.

Sau đó, nhờ 'cò đất' giới thiệu, tôi mua hai mảnh đất giá rẻ hết 1,2 tỷ đồng. Tôi xây dựng lên hai căn nhà (lần lượt) hết 800 triệu đồng và bán lại cho người mua, ba tháng sau khi xây xong được giá 3,7 tỷ (lời 1,7 tỷ sau 9 tháng mua đất), cho phí cò đất 70 triệu đồng.

Cứ tuần tự như thế: Nhờ cò đất tìm và mua đất giá rẻ (sổ riêng, chung, giấy tay đều có), tôi xây dựng nhà lên, bán cho người mua (đầu tư, ở thực).

Đến 2019 tôi không mua đất đầu tư nữa, chỉ chuyên tâm nhận thầu xây dựng, số tiền kiếm được lúc đó (nhờ phần lớn ở cò đất) tôi dùng mua hai mảnh đất mặt tiền hết 7,7 tỷ (xây nhà cấp bốn, cho thuê 15 triệu đồng một tháng, hiện tại giá thị trường khoảng 14 tỷ).

Tôi mua thêm bốn mảnh đất vườn (rộng từ 1.200 m2 đến 5000 m2) ở các tỉnh (Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Ngãi quê vợ) hết 2,5 tỷ để đầu tư, hiện tại giá thị trường khoảng 8 tỷ.

Nếu biết tính toán và hợp tác với anh em 'cò đất' thì sẽ có khả năng thành công, không phải cái gì cũng xấu".

Độc giả bachphamvu chia sẻ cách gia tăng tài sản đáng kể và ngoạn mục nhờ tận dụng mối quan hệ với môi giới nhà đất ('cò') như trên, sau bài viết 'Cò đất - đầu tư' ăn chênh lệch hàng trăm triệu đồng mỗi căn nhà thế nào?.

Ở bài viết trước, tác giả chỉ ra những cách mà 'cò' dùng để thao túng tâm lý người bán và cách dẫn dụ người mua để ăn tiền chênh lệch từ hàng trăm, đến cả tỷ đồng cho mỗi ngôi nhà, miếng đất bán được.

Bài viết nhận được nhiều ý kiến thảo luận, độc giả Quoc Khanh đặt vấn đề rằng, tại sao lại đổ lỗi cho 'cò', trong khi quyền quyết định hoàn toàn phụ thuộc vào người bán, người mua:

"'Cò' cũng là người như chúng ta. Họ tiếp cận được chủ nhà, tại sao mình không làm được? Họ rao bán, tìm người mua được thì mình cũng tự làm được kia mà? Họ mua được chung cư sớm, giá gốc..tại sao mình không làm được?

Mua bán không muốn mất tiền cho 'cò' thì có thể tự làm, còn đã sử dụng dịch vụ thì phải trả tiền phí. Đắt hay rẻ thì thì người bán, người mua tự cân nhắc và có quyền không dùng mà?".

Độc giả Anh Hải bình luận: "Đọc bài viết, tôi thấy tác giả thần thánh quá năng lực cao siêu của người làm 'cò', giới thiệu, môi giới bất động sản. Những trường hợp tác giả kể trong bài, người ta không còn gọi là 'cò' nữa, mà gọi là 'lái'.

Thêm vào đó, người có tiền mua nhà đất, đầu họ đầy sạn, không phải ai cũng múa rìu qua mắt thợ được. Có khi mua nhà qua lái thậm chí còn an tâm hơn là mua với chủ nữa, vì lái có tầm nhìn và kiểm tra pháp lý rất kỹ".

Bạn đọc nickname Sông Đông êm đềm cho rằng làm 'cò' không dễ"

"Nếu tác giả thấy "cò nhà" dễ ăn thì cứ tham gia đi làm thôi. Mỗi căn nhà, miếng đất chênh hàng trăm triệu như tác giả nói, thì mỗi tháng chỉ cần bạn bán chục căn là đã có tiền tỷ đút túi.

Còn tôi không làm 'cò' cũng biết rằng họ phải tốn rất nhiều chi phí, như thuê văn phòng, thuê nhân viên, thuê quảng cáo, rồi có khi phải mời khách đi ăn, đi uống tùy theo giá trị căn nhà, rồi khách cũng chẳng chốt.

Tất cả chi phí đó hiển nhiên phải gánh vào chi phí môi giới thì họ mới tồn tại được chứ.

Bây giờ thời đại Internet, bạn thích mua tận gốc bán tận ngọn dễ như trở bàn tay. Mới hồi đầu năm tôi bán một căn chung cư. Chưa kịp đăng bài rao bán, tôi vào bài của người cần mua bình luận cần bán căn hộ, 30 phút sau có người hẹn qua xem, rồi họ bắt tôi gọi điện cho vợ về để làm giấy tờ cọc ngay, hôm sau đi công chứng.

Tôi kể câu chuyện đấy để biết rằng nếu bán nhà, đất giá hợp lý thì 'bay' ngay trong một nốt nhạc không cần 'cò vạc' nào cả. Còn ai muốn bán giá trên trời, rao mãi không ai mua, thì mới phải bán qua 'cò'".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại