Có cơ trong nguy - Top cổ phiếu cảng biển và DN vận tải
Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng Singapore! Cảng container lớn thứ hai thế giới, cảng Singapore, đang trải qua tình trạng tắc nghẽn kỷ lục – còn khủng khiếp hơn cả thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19.
💥Nguyên nhân chính? Những sự kiện hỗn loạn tại khu vực Biển Đỏ và lo ngại đình công tại Mỹ đã buộc các hãng tàu container phải thay đổi lịch trình và gấp rút vận chuyển hàng hoá. Hậu quả là hiện tượng “dồn tàu” – và cái giá chúng ta phải trả là gì? Theo MPA, chỉ trong 4 tháng đầu năm, cảng Singapore đã tiếp nhận 13,36 triệu TEU hàng hóa, tăng 9% so với năm trước. 🌍 Và số liệu trong tháng 5 còn gây sốc hơn, tăng 56% so với tháng 4!
📈 Cơn ác mộng tiếp tục khi các tàu phải chờ trung bình 2-3 ngày để cập cảng, một số phải đợi tận 7 ngày! 😫 Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt container rỗng và đẩy giá cước vận tải lên cao chóng mặt.
📊💸 Chỉ số vận chuyển container Thượng Hải (SCFI) đã tăng 42% trong tháng qua, ảnh hưởng toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu từ châu Âu đến Mỹ và Nhật Bản.
🌏🚚 Hãng vận tải biển lớn thứ hai thế giới, Maersk, vừa phát đi một thông báo khẩn đến khách hàng: tình trạng chậm trễ "đáng kể" trong lịch trình tàu tại các cảng ở Địa Trung Hải và châu Á. Đây không chỉ là một thông báo đơn thuần, mà là lời cảnh báo nghiêm trọng về tương lai gần.
🚢 Maersk đã quyết định tạm dừng cập bến tại một số cảng trong những tuần tới. Quyết định này không hề dễ dàng, nhưng là cần thiết để khắc phục tình trạng hiện tại.
📈 ⚠️ Tình trạng này đã được nhiều tổ chức dự báo, rằng các hãng tàu sẽ tăng giá cước và áp dụng phụ phí mới để bù đắp thiệt hại. Chiến lược này đã từng được thực hiện trong đại dịch COVID-19. ⛴️ Các hãng tàu lớn tại Đài Loan như Evergreen, Yang Ming và Wan Hai cũng đã dự báo về tình trạng ùn tắc tại các cảng ở châu Á sẽ duy trì trong thời gian ngắn hạn, ảnh hưởng đến giá cước vận tải container cho đến quý 3/2024.
📊 Chỉ số container toàn cầu, đại diện cho giá cước vận tải quốc tế, đã quay lại mức đỉnh của dịch COVID-19. Giá cho thuê tàu định hạn của một số phân khúc đã tăng tới 65% so với đầu năm nay. Môi trường giá cước cao và sản lượng vận tải tăng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển. #Maersk #TắcNghẽn #CảngBiển #VậnTảiBiển #ChuỗiCungỨng #GiáCướcTăng
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận