menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
CEO Lý Quí Trung Pro

Có bột mới gột lên hồ

Tiền không là tất cả nhưng thiếu nó thì vô cùng khó khăn, nhất là trong kinh doanh, khởi nghiệp.

Vậy điều gì xảy ra nếu một người muốn khởi nghiệp mà không có tiền và không thể huy động được từ bất cứ ai? Câu trả lời thật đơn giản, là việc khởi nghiệp đó chưa chín mùi, chưa thể tiến hành được, vì rõ ràng cỗ máy startup vẫn còn thiếu nhiên liệu để vận hành. Không có tiền, không có bột thì làm sao gột nên hồ!

Để huy động được vốn hiệu quả thì nhà sáng lập cần phải sở hữu cùng một lúc cả hai thứ quan trọng sau đây: Ý tưởng kinh doanh độc đáo và khả năng thuyết phục người khác rất giỏi. Người khác ở đây là bạn bè, người thân, các nhà đồng sáng lập, các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư hay các tổ chức có quan tâm đến việc khuyến khích giới trẻ khởi nghiệp.

Về lý thuyết, có rất nhiều nguồn vốn có thể tiếp cận, nhưng trên thực tế tuỳ theo đặc thù của mỗi startup cũng như mức độ phát triển của mỗi nền kinh tế khác nhau mà các nguồn đó có phổ biến và khả thi hay không.

Tại Việt Nam phong trào khởi nghiệp dường như chỉ mới bùng nổ trong những năm gần đây, do đó có những nguồn vốn tuy khá phổ biến ở nước ngoài nhưng trong nước thì chỉ vừa thai nghén hay trong giai đoạn hình thành ban đầu.

Ví dụ như ở Úc có những khoản tiền trợ cấp không hoàn lại của chính phủ (government grants) dành cho các startup trong thời kỳ rất sơ khai nhưng hứa hẹn sẽ tạo ra công ăn việc làm và kích thích nền kinh tế - dĩ nhiên là thủ tục không hề đơn giản. Tương tự đối với các chương trình cho startup vay của ngân hàng, mức lãi suất cũng thân thiện hơn nhiều so với các nỗ lực còn chịu nhiều giới hạn của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Mượn tiền có thế chấp còn nhiêu khê, nói chi là không có.

Nhưng suy cho cùng muốn khởi nghiệp ở Việt Nam hay bất cứ nước nào trên thế giới, cơ bản nhất vẫn là phải có tiền trong tay, từ chính mình hay từ những người thân xung quanh. Còn huy động được các khoản trợ cấp của chính phủ hay các khoản đầu tư, cho vay ưu đãi từ các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp hay bất cứ tổ chức nào chỉ nên xem như là một phần thưởng cộng thêm.

Sau khi có nguốn vốn ban đầu để khởi nghiệp rồi, thì nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư tư nhân và nhà đầu tư chiến lược sẽ là các nguồn khả thi tiếp theo. Sau đây là những chi tiết mà các nhà sáng lập cần biết từ các nguồn vốn phổ biến này...

Một trích đoạn khác trong cuốn “Start-up trong thời kỳ bình thường mới” vừa mới ra mắt và đã bắt đầu có bán thông qua các kênh online và các nhà sách lớn. Chủ đề của chương về huy động vốn này rất quan trọng vì nó sẽ giúp các bạn khởi nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, nhất là hiểu chính xác các nhà đầu tư tiềm năng là ai và suy nghĩ ra sao, muốn thấy gì ở người chủ trẻ và đứa con tinh thần của mình…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
CEO Lý Quí Trung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại