menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Đình Trọng Pro

Có bao giờ mọi người nghĩ tương lai VNINDEX có đợt giảm giá xuống dưới 800 điểm?

Câu hỏi này mình đặt trong Group Làng Smile, có người thì hỏi là:

- "Tháng sau hả anh?"

- "Em nghĩ là không"

- "Nó có thể bù Gap cuối trend line"

- "Mong là cuối tháng 12 này"

-...

Nhiều người đọc được câu hỏi chắc cũng giật mình, nhưng sau khi xem các câu trả lời, mình thấy một số điểm chí mạng mà xưa mình cũng mắc phải.

1. Không có kế hoạch quản trị vốn, không có dự phòng. Hay ở tình trạng một là full cổ hoặc full tiền.

2. Không nghĩ cái điều xấu có thể xảy ra.

3. Đầu tư theo kì vọng cá nhân, hay mong thị trường đi theo ý mình.

Hậu quả và cách giải quyết:

"Vật chất quyết định ý thức, khi full cổ bạn nhìn thấy toàn cái tốt và hi vọng cái tốt xảy ra, khi full tiền bạn sẽ thấy toàn cái xấu và hi vọng cái xấu xảy ra". Khi mọi thứ không theo đúng kì vọng, lúc đó những tiếng chửi sẽ xuất hiện. Chửi bản thân ngu, chửi mình chót vào cái sòng bạc này, chửi ông này ông kia xúi, đổ lỗi cho ủy ban chứng khoán,...

Không có kế hoạch đầu tư, đi vốn, chuẩn bị tài chính cá nhân và dự phòng. Không ai biết chắc điều gì trên thị trường nó có thể xảy ra, việc thiên nga đen diễn ra trên thị trường nó như cơm bữa, 1 2 năm lại có 1 lần. Hậu quả là nghe người nào đó nói con cổ ngon, có khi con đó ngon thật nhưng gặp thiên nga đen, lại chót all in tiền dự phòng, tiền tiêu của gia đình, vay mượn bạn bè ngân hàng, lúc cổ về đáy không có tiền để mua, có khi gặp áp lực lại phải bán đúng đáy. Bán xong nhìn cổ phiếu nó chạy một mạch, điên luôn. Để chiến thắng được cùng người vận hành đằng sau chỉ có 1 chữ "Lì", đừng đưa mình vào cái thế không thể lì được.

Tôi không phải nhà tiên tri để có thể dự đoán thị trường xuống dưới 800 hoặc phi lên 2000 điểm. Biết là có downtrend có uptrend nhưng ai dự được điểm đáy hay đỉnh chính xác ở đâu, người vận hành cuộc chơi mới biết thôi. Nên tôi luôn chuẩn bị rất kĩ cho những pha xảy chân của thị trường, vì tôi biết khi những pha xảy chân đó xảy ra, kể cả có phải chờ 2 3 năm, kết quả tôi nhận được nó sẽ tiết kiệm cho tôi tới cả chục năm sau. Tôi mua cũng chẳng bao giờ mua một lệnh to hết sạch tiền, cứ rải rải ra mua làm nhiều lần.

Tài sản bán đổ bán tháo nhiều năm mới có 1 lần, và thường những người thành công đa số cũng từ đó mà ra, là họ có tiền lúc thị trường xấu nhất để mua.

Nhưng lúc thị trường xấu nhất làm sao dám mua? Chỉ có KẾ HOẠCH từ trước thì mới dám xuống tiền, đã phải đưa các tài sản ngon nhất vào tầm ngắm từ rất lâu, theo dõi và chờ đợi.

Công thức chiến thắng ai cũng biết: "Mua tài sản với giá rẻ dưới giá trị thật nhiều lần" Nhưng sao vẫn 95% người thua nhỉ?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Đình Trọng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

56 Yêu thích
19 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại