Có 70 tỉ đồng cũng phải rén với Bugatti Chiron
Có đủ 3 triệu USD (71,5 tỉ đồng) mua Bugatti Chiron thôi chưa đủ. Số dư ngân hàng phải đảm bảo đủ "nuôi" khi chi phí có thể tương đương mua mới một số siêu xe, xe sang khác.
Bugatti Chiron bản rẻ nhất có giá khởi điểm lên tới 2,6 triệu USD khi lần đầu ra mắt. Trên thị trường xe đã qua sử dụng, Bugatti Chiron không chỉnh sửa có giá khoảng 4 triệu USD. Còn nếu mua mới hoặc phiên bản giới hạn, giá có thể lên đến 6 - 7 triệu USD.
Nhưng đó mới chỉ là số tiền ban đầu phải bỏ ra.
Một khoản phải tính kỹ là chi phí bảo dưỡng. Bugatti Chiron mới được bảo hành 4 năm với số km không giới hạn. Sau khi hết hạn, chủ xe sẽ quyết định mua gia hạn hoặc trả tiền cho mỗi lần bảo dưỡng.
Nếu mua một gói Passeport Tranquillité 4 năm, khách sẽ cần bỏ ra 204.000 USD. Số tiền này đủ mua bản cao cấp Porsche 911, Mercedes-Maybach S hay Aston Martin DBX707 (với giá bán ở thị trường Mỹ). Còn nếu trả lẻ từng lần bảo dưỡng, con số còn cao hơn thế nhiều.
Bảo dưỡng định kỳ Bugatti Chiron
Chi phí kiểm tra định kỳ một năm đối với Bugatti Chiron là 11.500 USD. Các thợ máy lành nghề sẽ kiểm tra mọi bộ phận có khả năng sai sót khi điều khiển một chiếc xe có tốc độ trên 402km/h nếu điều kiện đường sá cho phép.
Bugatti khuyến nghị thay dầu trên khối động cơ 16 xi lanh, tăng áp kép, dung tích 8.0L sau mỗi 14 tháng hoặc 16.000km. Mỗi lần thay, bao gồm cả xả dầu, chất làm mát, bộ lọc cùng dầu Castrol Edge 10W-60 được đề xuất, có chi phí là 22.000 USD, đủ mua Toyota Corolla hay Kia Seltos ở Mỹ.
Thay bất cứ bộ phận nào trên Bugatti Chiron cũng phải trả giá rất cao. Chẳng hạn, đèn hậu LED có giá lên tới 10.000 USD, chìa khóa từ xa có giá 13.500 USD.
Lốp, mâm và phanh Bugatti Chiron
Bugatti Chiron có tốc độ hơn 400km/h, nặng gần bằng một chiếc SUV cỡ trung. Vì vậy, lốp cũng phải là loại đặc biệt. So với Veyron, bánh dành cho Chiron nhiều lựa chọn hơn và giá cũng đã "mềm" đi nhiều. "Mềm" ở đây là khoảng 7.200 USD. Đó là mức giá cho loại lốp run-flat tiêu chuẩn Michelin Pilot Sport PAX (lốp đa mùa) hoặc Michelin Pilot Sport Cup 2 XL (lốp mùa hè). Loại đặc biệt có Michelin Pilot Sport Cup 2R TR giá 38.000 USD.
Bugatti khuyến cáo chủ xe nên thay mâm sau mỗi 16.000km di chuyển. Chi phí là 45.000 USD cho loại "tiêu chuẩn" nhất.
Chi phí thay phanh mới thực sự khổng lồ: rotor bằng gốm carbon bánh trước giá 45.000 USD, má phanh titan in 3D bánh trước 8.100 USD (bánh sau có thể rẻ hơn một chút), dầu phanh, làm sạch và thay thế các bộ phận khác tốn thêm 54.000 USD.
Bảo trì và sửa chữa dài hạn khác
Giống Veyron, Bugatti Chiron sở hữu 10 bộ tản nhiệt để làm mát "quái vật" 16 xi lanh 8.0L. Bộ làm mát này cần được thay thế sau 3-4 năm sử dụng, tốn khoảng 19.800 USD.
Bộ tăng áp động cơ có giá 23.400 USD. Hiệu chỉnh động cơ tốn 26.000 USD. Đắt nhất là hộp số, với số tiền đáng kinh ngạc là 185.000 USD để thay thế. Tổng chi phí cho một động cơ W16 hoàn toàn mới, 8.0L, tăng áp kép là 856.000 USD, gần bằng 1/3 giá bán Chiron tiêu chuẩn mới.
Một vài bộ phận khác cũng có mức chi phí đáng chú ý: kính chắn gió 54.000 USD, cần gạt nước 3.400 USD
Sơn mới rẻ nhất là 49.000 USD. Với một lớp sơn sang chảnh như vậy, Bugatti khuyến cáo không rửa xe tự động.
Tóm lại, để tận hưởng một chiếc xe như Bugatti Chiron, vừa là quái vật tốc độ vừa là thiên đường nội thất xa hoa như căn penthouse thu nhỏ, người chủ sẽ phải bỏ ra một số tiền tương xứng. Điều đó cũng dễ hiểu thôi, những thứ tốt thường ít khi rẻ. Còn nếu muốn "rẻ" thì đã có gói dịch vụ 204.000 USD cho 4 năm bảo hành, dù đây vẫn là mức giá của một chiếc xe siêu sang mới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận