menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

CNBC: Giá vàng tăng mạnh vì dự đoán FED sẽ có chính sách mới quyết liệt hơn cả thời kỳ khủng hoảng 2008

Theo chuyên gia Guha, các chính sách của FED sắp tới có lẽ còn quyết liệt hơn cả thời kỳ Cựu Chủ tịch Janet Yellen khi Mỹ giữ lãi suất gần 0% trong vòng 6 năm bất chấp khủng hoảng 2008 đã chấm dứt.

Theo hãng tin CNBC, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ có động thái nhằm thúc đẩy lạm phát đạt mức mục tiêu cũng như khôi phục lại thị trường lao động hiện đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Những tuyên bố gần đây của các quan chức FED cũng như nhiều chuyên gia phân tích cho thấy chính phủ đang cố gắng để đạt mức lạm phát mục tiêu 2%. Để làm được điều đó, các quan chức sẽ không thể nâng lãi suất cho đến khi tỷ lệ lạm phát và số người có việc làm chạm đến con số đã được vạch ra.

Với lạm phát hiện nay chưa đến 1% và tỷ lệ thất nghiệp cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng 2008, các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng FED sẽ phải giữ mức lãi suất thấp trong nhiều năm để đạt được mục tiêu trên.

Những chính sách mới của FED sẽ được công bố sớm nhất vào tháng 9/2020 sau các cuộc họp thường kỳ. Tuần trước, Chủ tịch Jerome Powell của FED đã cảnh báo một chính sách dài hơi sẽ sớm được công bố trong tình hình kinh tế hiện nay.

Những tín hiệu trên của FED khiến các nhà đầu tư đồn đoán chính phủ Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp mạnh tay hơn cả thời kỳ khủng hoảng 2008 nhằm cứu vãn thị trường.

"Chúng tôi duy trì quan điểm rằng sẽ có một sự thay đổi mạnh về chính sách kinh tế", Chuyên gia chiến lược Krishna Guha của Evercore ISI nhận định.

Trên thực tế, Chủ tịch Powell tuần trước đã nhấn mạnh rằng chính sách mới nhiều khả năng sẽ tương đồng với những gì FED đang làm nhưng với mức độ lớn hơn.

Theo chuyên gia Guha, các chính sách của FED sắp tới có lẽ còn quyết liệt hơn cả thời kỳ Cựu Chủ tịch Janet Yellen khi Mỹ giữ lãi suất gần 0% trong vòng 6 năm bất chấp khủng hoảng 2008 đã chấm dứt.

Thúc đẩy giá vàng và chứng khoán

Trong nhiều năm, các chuyên gia kinh tế đã lo lắng tỷ lệ lạm phát thấp có thể khiến nền kinh tế rơi vào cái bẫy thu nhập trung bình và giảm tốc tăng trưởng, đồng thời kìm hãm lãi suất ở mức thấp và khiến các ngân hàng trung ương không còn nhiều công cụ để điều tiết thị trường khi khủng hoảng diễn ra.

Giờ đây khi đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế suy thoái kỹ thuật, FED đã bị chỉ trích vì động thái tăng lãi suất quá sớm trước đó khi các chỉ số chưa đạt được mục tiêu đề ra. Giờ đây, nhiều khả năng FED sẽ kiên quyết giữ lãi suất thấp cho đến khi lạm phát cũng như tỷ lệ thất nghiệp đạt được mức mục tiêu đã vạch ra.

CNBC: Giá vàng tăng mạnh vì dự đoán FED sẽ có chính sách mới quyết liệt hơn cả thời kỳ khủng hoảng 2008

Chủ tịch FED chi nhánh Chicago là ông Charles Evans thậm chí đề nghị tiếp tục giữ mức lãi suất thấp cho đến khi lạm phát đạt 2,5%, điều chưa từng xảy ra trong 10 năm qua nhằm tạo không gian cho chính phủ Mỹ có thể điều tiết được thị trường.

Giám đốc Ed Yardeni của hãng nghiên cứu thị trường Yardeni Reseach nhận định động thái này của FED nếu diễn ra sẽ kích thích thị trường chứng khoán cũng như giá vàng bởi chúng sẽ làm đồng USD mất giá, thúc đẩy thị trường tín dụng và khuyến khích nhà đầu tư đổ tiền cho nền kinh tế.

Mặc dù vậy, khả năng điều tiết lạm phát thông qua lãi suất khá yếu kém của FED trong lịch sử cũng khiến nhiều chuyên gia lo lắng về tính khả thi này.

"Bài học lịch sử cho thấy việc FED đề ra mục tiêu thì dễ nhưng đạt được nó mới khó. Việc điều chỉnh lãi suất không có nghĩa là bạn có thể ảnh hưởng đến lạm phát theo ý muốn được", Giám đốc đầu tư Peter Boockvar của Bleakley Advisory nhận định.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại