menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

CNBC: Dù Trung Quốc mở cửa, nhưng người dân vẫn không muốn rời khỏi nhà

Phần lớn người dân Trung Quốc vẫn chưa muốn rời khỏi nhà, mặc dù đã được nới lỏng các biện pháp hạn chế, theo một cuộc khảo sát của Oliver Wyman.

Hơn 90% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ không muốn ra ngoài. Gần 60% người tham gia cho biết sẽ không thoải mái khi đi ra nơi công cộng trong ít nhất là vài tháng tới.

Sau nhiều tháng áp dụng biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt, Trung Quốc đại lục đột nhiên chấm dứt hầu hết biện pháp kiểm soát dịch vào đầu tháng 12/2022. Trong khi đó, số ca nhiễm bắt đầu tăng vọt ở Bắc Kinh và sau đó lan sang các thành phố khác như Thượng Hải. Số người tới các phòng khám sốt tăng vọt, qua đó gây áp lực với một hệ thống y tế công đang quá tải.

“Chúng tôi quan sát thấy nhiều con đường cao tốc và trung tâm mua sắm đang khá vắng người trong tháng 12/2022”, Kenneth Chow, người đứng đầu tại Oliver Wyman, cho biết trong email trong tuần này.

“Vì số ca nhiễm tăng vọt, nhiều doanh nghiệp chúng tôi trao đổi đã bày tỏ nỗi lo về thiếu hụt lao động khi phần lớn người lao động nghỉ bệnh. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì mức độ dịch vụ”, Chow cho biết.

Chỉ 8% người tham gia khảo sát cảm thấy thoải mái về việc ra khỏi nhà ngay lúc này, Oliver Wyman cho biết.

Cuộc khảo sát này có sự tham gia của 4,500 người trên 16 tuổi ở các thành phố có quy mô khác nhau và có thể được xem là đại diện cho dân thành thị của Trung Quốc.

Người dân tỏ ra quan tâm tới tiết kiệm hơn chi tiêu và tỷ lệ này tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, theo cuộc khảo sát do NHTW Trung Quốc thực hiện.

Gần 62% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn tiết kiệm thay vì chi tiêu hay đầu tư, theo kết quả khảo sát quý 4/2022 công bố trong ngày 27/12. Con số này tăng từ mức 58% của cuộc khảo sát trước đó.

Những người có kế hoạch chi tiêu thêm phần lớn chi cho y tế và giáo dục, theo kết quả khảo sát.

Cẩn trọng về du lịch

Mặc dù dữ liệu cho thấy nhu cầu đi du lịch tăn gvọt, nhưng cuộc khảo sát của Oliver Wyman cho thấy hầu hết người dân Trung Quốc vẫn tỏ ra cẩn trọng.

Dưới 1/5 người tham gia khảo sát cho biết họ đã lên kế hoạch du lịch trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Mức độ quan tâm sẽ cao hơn nếu người đó giàu có hơn, theo kết quả khảo sát.

Tuy nhiên, lưu ý rằng cuộc khảo sát này được thực hiện trước khi Trung Quốc công bố du khách đến Trung Quốc đại lục từ ngày 08/01 sẽ không cần phải cách ly.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại