menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin mang tính biểu tượng trong quan hệ hai nước

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko cho biết, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin mang tính biểu tượng trong quan hệ Việt - Nga, là cơ hội để tăng cường tin cậy chính trị.

Sáng 19/6, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đã có bình luận trước chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Vladimir Putin.

Đại sứ cho biết, Tổng thống Putin thăm Việt Nam với tư cách là Trưởng đoàn các nhà lãnh đạo cấp liên bang và khu vực cũng như các doanh nghiệp lớn. Chuyến thăm mang tính chất cấp Nhà nước, là cấp độ giao thức cao nhất trong quan hệ giữa các quốc gia.

Dự kiến, nhà lãnh đạo Nga sẽ gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội đàm với Chủ tịch nước Tô Lâm, gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Tổng thống Nga sẽ tham dự một cuộc gặp với sinh viên tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô và Nga.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin mang tính biểu tượng trong quan hệ hai nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng Bí thư tới Nga năm 2018. Ảnh: VGP

Dự kiến hai nước sẽ thông qua Tuyên bố chung cũng như ký một văn kiện hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học, tư pháp, quy chế hải quan, y tế, năng lượng cũng như thông qua các tổ chức khoa học.

"Chuyến thăm mang tính chất biểu tượng khi diễn ra đúng vào dip hai nước kỷ niệm 30 năm ký Hiệp ước về những cơ sở nền tảng của quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (16/6/1994 – 16/6/2024).

Văn kiện lịch sử này đã góp phần mở rộng đáng kể quan hệ tương tác giữa Moscow và Hà Nội, đồng thời đặt nền móng cho việc phát triển và thực hiện dự án, sáng kiến chung lớn trong nhiều lĩnh vực. Văn kiện này đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới trong phát triển hợp tác nhiều mặt giữa hai nước và tạo tiền đề cho việc tăng cường hợp tác chung, đưa quan hệ Nga - Việt lên tầm đối tác chiến lược toàn diện", Đại sứ Nga cho biết.

Đại sứ cũng nhắc đến một loạt sự kiện trong quan hệ hai nước như: Kỷ niệm 30 năm vận hành nhà máy thủy điện Hòa Bình là tổ hợp thủy điện lớn nhất Việt Nam do Liên Xô giúp khởi đầu xây dựng và sự giúp đỡ của Liên bang Nga để hoàn thành, kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kỷ niệm 10 năm ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á - Âu và Việt Nam (tháng 5/2025).

3 thập kỷ qua được đánh dấu bằng sự mở rộng năng động và đa dạng trong hợp tác song phương. Năm 2001, Tuyên bố Nga - Việt về quan hệ Đối tác chiến lược được ký kết tại Hà Nội, đến năm 2012 được nâng tầm lên Đối tác chiến lược toàn diện. Đối thoại chính trị thường xuyên được thiết lập ở tất cả các cấp. Có các cơ chế tương tác hiệu quả trong lĩnh vực thương mại, kinh tế, khoa học, công nghệ và nhân văn.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin mang tính biểu tượng trong quan hệ hai nước

Hợp tác năng lượng đóng vai trò quan trọng trong hợp tác Việt - Nga. Các giàn khoan khai thác dầu khí của Liên doanh Vietsovpetro tại mỏ Bạch Hổ. Ảnh: TTXVN

Theo Đại sứ Nga, đối thoại trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo luôn là cơ hội để tăng cường tin cậy chính trị, đặc biệt trong tình hình hiện nay. Ngay cả trong đại dịch Covid-19, lãnh đạo Nga và Việt Nam vẫn thường xuyên trao đổi, thảo luận.

Đại sứ Bezdetko cũng điểm lại một số chuyến thăm đáng chú ý trong năm qua của hai nước.

TIỀM NĂNG HỢP NGA - VIỆT RẤT LỚN

"Chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin nhằm tạo thêm động lực để phát triển quan hệ hợp tác Nga - Việt trong nhiều lĩnh vực. Trọng tâm là tăng cường tương tác trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế và đầu tư, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa và du lịch, trao đổi nhân đạo và tất nhiên là cả quốc phòng và an ninh" Đại sứ khẳng định.

Ông Bezdetko cho biết, hướng Đông trong chính sách đối ngoại của Nga đang trở thành một trong những hướng có ý nghĩa quyết định lâu dài. Trong bối cảnh này, Nga mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác nhiều mặt với các nước hàng đầu và các hiệp hội liên quốc gia ở khu vực này trên thế giới, chủ yếu là với ASEAN, trước hết là duy trì vai trò trung tâm của hiệp hội này trong các vấn đề của khu vực.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin mang tính biểu tượng trong quan hệ hai nước

Đại sứ Nga Gennady Bezdetko

Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trên trường quốc tế, trước hết là tại Liên Hợp Quốc và trong các khuôn khổ lấy ASEAN làm trung tâm. Sự hợp tác này dựa trên sự gần gũi hoặc trùng hợp về quan điểm trong các vấn đề chính của chương trình nghị sự toàn cầu và khu vực, thúc đẩy cách tiếp cận chung để giải quyết vấn đề cấp bách, đề cao nguyên tắc cơ bản về bình đẳng chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia độc lập, tính hợp pháp và công lý trong quan hệ quốc tế.

Đại sứ bày tỏ: "Chúng tôi ủng hộ việc tăng cường hợp tác đa nền tảng giữa các hiệp hội hàng đầu của lục địa chúng ta, trước hết là Liên minh kinh tế Á - Âu, Tổ chức hợp tác Thượng Hải và ASEAN vì lợi ích tăng cường liên kết kinh tế và hình thành Quan hệ đối tác Á - Âu mở rộng - một không gian mở duy nhất, liền mạch và hợp tác cùng có lợi với sự tham gia của tất cả các quốc gia cùng quan tâm".

Đại sứ nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác song phương Nga - Việt thực sự rất lớn. Sự hợp tác đó dựa trên truyền thống và cùng có lợi do các thế hệ cha ông xây dựng.

Phía Nga mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả trong các lĩnh vực như năng lượng, sản xuất công nghiệp, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, quốc phòng và an ninh, thương mại và đầu tư.... Việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam đáp ứng đầy đủ các lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước.

Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch và khử carbon. Nga với tư cách là một trong những nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực điện “sạch”.

Trong giáo dục, trước hết là giáo dục đại học hai nước hợp tác tích cực. Liên minh các trường đại học kỹ thuật được thành lập mở rộng cơ hội đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, năng lượng và chế tạo máy bay.

"Chúng tôi vui mừng trước thành tích của các sinh viên Việt Nam tốt nghiệp các trường đại học Nga đang làm việc trong nhiều lĩnh vực kinh tế, công nghiệp, y tế, văn hóa và giáo dục của Việt Nam cũng như nắm giữ các vị trí lãnh đạo quan trọng trong Đảng và Chính phủ. Chính những người này là hạt nhân của ngoại giao nhân dân Nga - Việt", Đại sứ Nga chia sẻ.

Đại sứ cho biết, Tổng thống Putin đã nhiều lần nói về mối quan hệ chặt chẽ giữa Nga và Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua.

"Chúng ta có lịch sử chung phong phú, kinh nghiệm hợp tác sâu rộng trong hầu hết lĩnh vực, đối thoại chính trị sâu rộng, trao đổi nhân văn năng động cao, các giá trị và định hướng phát triển tương đồng. Tất cả những điều này là cơ sở đáng tin cậy để phát triển hơn nữa quan hệ song phương và không ngừng củng cố, phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt trong giai đoạn hiện nay", Đại sứ cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả