menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Chuyện khó hiểu ở Quảng Ngãi: Chủ đầu tư nhất quyết trả dự án, rồi lại xin đầu tư

Khoảng 20 chủ đầu tư dự án bất động sản tại Quảng Ngãi đã đề xuất tỉnh thu hồi dự án do chính mình đầu tư, song có chủ đầu tư vừa trả xong, lại xin đầu tư.

Nhiều chủ đầu tư trả dự án

Cách đây không lâu, CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt) có văn bản “trả” lại dự án có tổng mức đầu tư 1.742 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Ngãi. Đây là Dự án Khu dân cư bờ Bắc kết hợp chỉnh trang đô thị, trên địa bàn phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi).

Trong Công văn gửi Sở Xây dựng Quảng Ngãi, Công ty Phát Đạt đề nghị đơn vị này tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án, đồng thời có thông báo gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc chấm dứt hoạt động đầu tư dự án này kể từ tháng 5/2021.

Trường hợp tương tự là Dự án Khu dịch vụ đô thị Thiên Phúc (tại thị trấn La Hà và xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa) của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Xây dựng Anh Trung làm chủ đầu tư. Dự án này đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp chủ trương đầu tư và phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng cho phần diện tích 13,6/17,4 ha, tiến hành xây dựng một phần hạ tầng. Tuy nhiên, vừa qua, chủ đầu tư dự án có quy mô 525 lô đất này đã có tờ trình xin trả lại dự án cho tỉnh Quảng Ngãi.

Trong danh sách dự án xin trả lại còn có Khu dân cư An Lạc Viên và An Nhơn Viên (xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi); Khu dân cư Hưng Thành Phát (phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi); Khu dân cư Đông Sơn Mỹ; Khu dân cư Phố chợ Cù Lao (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn)...

Trong tổng số 112 dự án được cấp chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trước đây, ngoài các dự án được chủ đầu tư trả lại, sẽ có khoảng 50 dự án phải thực hiện việc thu hồi và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Những nguyên nhân chính mà doanh nghiệp muốn trả lại dự án được cho là pháp lý chưa đầy đủ, thanh khoản thị trường không tốt, vốn vay ngân hàng quá lớn, Covid-19 kéo dài.

Như với dự án của Phát Đạt, sau khi có chủ trương đầu tư, Phát Đạt tiến hành các thủ tục để thực hiện thông báo thu hồi đất. Tuy nhiên, sau gần 6 tháng, Dự án chưa được phê duyệt.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, việc nhiều chủ đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư xin trả dự án liên quan đến Nghị định 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ (thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nếu chưa được Nhà nước giao đất, thì đều phải thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Để tránh “gặp khó”, các đơn vị này đã chủ động xin trả dự án.

“Trong tổng số 112 dự án được cấp chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trước đây, ngoài các dự án được chủ đầu tư trả lại, sẽ có khoảng 50 dự án phải thực hiện việc thu hồi và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, có những dự án được cấp chủ trương cách đây gần 4 năm, có dự án đã đầu tư xây dựng hạ tầng; nhiều dự án đã đầu tư hoàn thiện một phần hạ tầng cũng buộc phải thu hồi một phần đất đã cấp cho dự án để tổ chức bán đấu giá phần diện tích Nhà nước đã giải phóng mặt bằng”, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết.

Rồi lại xin đầu tư

Năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị mới Nam Trường Chinh cho Công ty cổ phần Đô thị Nam Trường Chinh tại Quyết định số 1129 ngày 5/12/2018. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 43,82 ha, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ở của dân cư, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của TP. Quảng Ngãi và vùng lân cận. Dự án này được điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư năm 2019, nằm trên địa bàn phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) và xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa).

Đến năm 2021, Dự án đã được phê duyệt điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Cùng với đó, nhà đầu tư đã phối hợp với UBND TP. Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa ban hành thông báo thu hồi đất 979 thửa và kiểm kê, kiểm đếm cây cối hoa màu, vật dụng kiến trúc trên đất của 334 hộ gia đình, cá nhân với diện tích hơn 25 ha. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Đô thị Nam Trường Chinh còn chi trả tiền bồi thường cho 56 hộ gia đình với số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau khi hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, tốn nhiều thời gian và tiền bạc, doanh nghiệp này lại có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi xin “trả” lại dự án, đồng thời chấm dứt hoạt động đầu tư dự án này từ ngày 1/6/2021.

Nguyên nhân được đưa ra là do vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như cơ sở pháp lý chưa phù hợp, nên Công ty quyết định chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, Công ty giao nộp toàn bộ giấy tờ pháp lý có liên quan đến Dự án cho cơ quan nhà nước.

Thế nhưng, đến đầu tháng 9/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi lại thông báo đang lấy ý kiến về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị mới Nam Trường Chinh với diện tích gần 44 ha do Công ty cổ phần Khu đô thị Nam Trường Chinh đề xuất. Dự án có diện tích hơn 31 ha thuộc TP. Quảng Ngãi, còn lại thuộc xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa).

Khó hiểu là, theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, Khu đô thị mới Nam Trường Chinh phù hợp với đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt ngày 12/9/2019. Dự án cũng có trong Danh mục phát triển nhà ở kêu gọi đầu tư giai đoạn 2019 - 2020 và dự kiến cho các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, Công ty cổ phần Khu đô thị Nam Trường Chinh đề xuất đưa 202 căn shophouse vào chức năng đất ở là không phù hợp. Sở Xây dựng đề nghị điều chỉnh đưa vào cơ cấu đất thương mại - dịch vụ theo quy định.

Về đầu tư xây dựng nhà ở trong Dự án, với 111 lô biệt thự và 854 lô liền kề, nhà đầu tư đề xuất: toàn bộ các lô đất trên mặt đường quy hoạch Trần Kỳ Phong, Lê Quý Đôn và Nguyễn Huy Hiệu sẽ xây thô, hoàn thiện mặt ngoài, nhưng không đề xuất cụ thể là bao nhiêu căn.

Liên quan vấn đề này, Sở Xây dựng Quảng Ngãi yêu cầu nhà đầu tư xác định các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị để đề xuất các lô đất phải đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đề nghị nhà đầu tư xác định cụ thể phần hạ tầng đô thị mà nhà đầu tư giữ lại để đầu tư kinh doanh, cũng như phần hạ tầng đô thị mà nhà đầu tư có trách nhiệm bàn giao hoặc đề xuất bàn giao cho địa phương.

Dự án Nam Trường Chinh mới (đang lấy ý kiến) và Dự án Nam Trường Chinh cũ (nhà đầu tư đã trả lại), theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, cùng nằm trên một vị trí đất. Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục trả xong, nhà đầu tư xin được đầu tư lại, được tỉnh đồng ý. Sau khi xin nhận lại, trình tự thủ tục đầu tư có một số phát sinh do có thay đổi về công năng liên quan đến số lô đất, lô biệt thự và nhà phố và Sở Xây dựng đã có ý kiến.

Về số tiền hơn 14 tỷ đồng mà Công ty cổ phần Đô thị Nam Trường Chinh đã chi trả bồi thường trước đây, đơn vị này xin được chuyển tiếp vào chi phí bồi thường của dự án mới và đã được địa phương đồng ý.

“Khi đề xuất trả lại dự án, nhà đầu tư cũng đề nghị được trả lại chi phí đền bù. Tuy nhiên, chi phí này đã chi trả cho các hộ dân và việc nhà đầu tư chủ động trả dự án cho địa phương là do nhà đầu tư, chứ không hề có yêu cầu nào từ phía địa phương. Vì vậy, nếu nhà đầu tư không triển khai dự án, thì sẽ chịu số chi phí đã bỏ ra. Với dự án này, sau khi nhà đầu tư đã xin đầu tư lại, xét mục đích đầu tư không có gì thay đổi, nên chúng tôi đồng ý”, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại