menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Chuyển hóa tư duy: Cơ hội của một cổ phiếu là gì?

Động cơ của một nhà đầu tư là tìm kiếm lợi nhuận. Đó là xuất hiện một ”Nhu cầu” về cổ phiếu đó có tính hấp dẫn cao. Tức là “kỳ vọng lớn”. Tất nhiên đó là một Kỳ vọng dương. Tập hợp nhà đầu tư xuất hiện nhu cầu đó đã tạo nên lợi nhuận “Vững chắc” cho họ.

Làm thế nào để xác định nhu cầu đó, nắm bắt và nắm giữ nó khi nó bắt đầu quá trình hình thành nên. Việc làm này bắt buộc nhà đầu tư phải có “Khả năng đáp ứng”.

Nhà đầu tư Việt Nam ngay từ tư duy ban đầu đã không thể hiểu được một từ “cơ hội” trong đầu tư cổ phiếu là gì? Từ đó dẫn đến sự lệch lạc thường xuyên và cũng là nguyên nhân dẫn đến thua lỗ.

Có một câu nói mà mình đề nghị rất chuẩn xác là “làm đúng việc và làm việc đúng”. Bạn thấy người nông dân Vn chúng ta thường hay trồng cây xong thất bại về giá lại chặt bỏ, trồng lại, rồi chặt và trồng lại lập đi lập lại từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Có một đề xuất là “Đấu giá trước khi trồng cây”. Tức là tôi thấy lời chừng này tôi sẽ trồng, giá kia tôi không trồng. Muốn vậy phải có nhu cầu từ trước, người nông dân có đất canh tác đó chính là “khả năng đáp ứng”. Vậy tại sao Vn chúng ta chưa làm được? Có rất nhiều vấn đề ở đây, một trong số đó là khả năng đáp ứng không thể thực hiện hoặc là không có nhu cầu.

Bạn thấy chiếc vỏ xe hơi, hàng trăm thử nghiệm lưu hoá chúng không thành công. Cuối cùng một ít lưu huỳnh vô tình rơi vào cao su và chúng ta thấy vỏ xe đẻo và bền kinh khủng như ngày nay.

Vấn đề là “Phương pháp thử và sai” là một phương pháp cổ điển. Ngày nay khoa học vẫn còn dùng rất nhiều. Đó là một loại tư duy chưa được chuyển hóa thành “Tư duy đầu tư”. Ở dạng nhà đầu tư bình thường chúng ta thấy trong nội tâm, nội tại luôn luôn là “một bối tơ vò”, hỗn tạp và đan xen.

Mẹ mình trồng 3 cây “Sầu riêng”. Mấy chục mùa mình đã ăn khắp nơi. Tại sao vẫn không ngon hơn mẹ trồng. Không phải vị ngon đến từ phụ mẫu, mà là sầu riêng đó được bón phân gà hàng năm. Để chứng minh bạn chỉ cần ăn của hàng xóm. Đó là lý do mà Sài Thành có những quán ăn mà lời tiền tỷ mỗi tháng là vậy, thậm chí hơn cả một doanh nghiệp.

Chân lý không phải ở đâu xa. Chân lý ngay trong con người bạn. Vấn đề là bạn phải có công thức thành công cho riêng mình.

~~~~~~~~~

Có một lần mình về nhà từ Sài Gòn (100km), đi bằng chiết xe đạp. Nếu mình có điều kiện, tức là lần đi này không bao giờ xảy ra. Vậy là đạp xe 100km từ tối đến đến gần sáng mới về tới. Trên đường đi tính trước là ghé vào các cây dầu, không phải bơm dầu mà xin nước uống.

Có một sự thật mà chúng ta luôn thừa nhận và khai thác. Đó là sử dụng tối đa nguồn lực “hạn chế” của mình để cất từng bước chân một cho dù đích đến là xa cỡ nào. Khai thác hiệu quả tài nguyên chính mình chưa bao giờ là dễ dàng. Làm giàu chưa bao giờ phụ thuộc vào có nhiều tiền trước là điều quan trọng cả. Không chừng có nhiều tiền trước thì “điều đó không bao giờ xảy ra”.

~~~~~~~~~

Suốt cuộc đời đầu tư của bạn là đi tìm cơ hội mà thôi. Nhưng liệu đó là đủ chưa?. Không, không bao giờ, thậm chí nó giết chết bạn nhiều lần. Bây giờ thời đại mạng xã hội thì càng “thử và sai” nhiều hơn nữa.

Thành ra cái giới đầu tư này, đâu đâu cũng nói từ cơ hội. Một quái chiêu võ mồm. Thực tế là “Biến nhu cầu thành cơ hội” mới là chân lý. Làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu đó? Đó là khả năng đáp ứng.

Một câu hỏi đặt ra là, ai hoặc nhiều người Đầu tư cũng đáp ứng được thì sao? Điều này cũng có nghĩa là giá trị cổ phiếu đã về đến đích. Còn gì mà ăn nữa? Đó chính là “Cạnh tranh”.

Câu chuyện cạnh tranh của một nhà đầu tư là một vấn đề rất nhỏ bé. Nó không phải là thắng thua như thương trường hay chiến tranh. Nó hoàn toàn là một bộ quy tắc đầu tư rất giản đơn. Nói cách khác tìm mọi cách để đáp ứng bằng được nhu cầu. Đó chính là năng lực.

Chắc mình không cần nói về năng lực nữa nó đơn giản là = Kiến thức đầu tư + Kỹ năng đầu tư + Thái độ của bạn.

Cuối cùng trước khi nói về thành công, hay cơ hội thì hãy là đạt được sự thành công bằng cách biến nhu cầu thành cơ hội thành công trong đầu tư cổ phiếu.

Có một ví dụ về các trường dạy nghề điện cho học sinh, các giáo viên vẫn dùng phương pháp cũ nguồn điện phải đi qua hộp cầu chì rồi đến các thiết bị khác. Vấn đề là bây giờ không ai bán cầu chì nữa. Tư duy ở đây là CB, CB chống giật = CB thông minh.

Chuyển hóa tư duy: Cơ hội của một cổ phiếu là gì?
Chuyển hóa tư duy: Cơ hội của một cổ phiếu là gì?
Chuyển hóa tư duy: Cơ hội của một cổ phiếu là gì?
Chuyển hóa tư duy: Cơ hội của một cổ phiếu là gì?
Chuyển hóa tư duy: Cơ hội của một cổ phiếu là gì?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
11 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại