menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Chuyển giao công ty gần 800 tỉ đồng về Bộ Công Thương

Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ trong lĩnh vực năng lượng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế

Ngày 12.8, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã thực hiện lễ chuyển giao Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia từ EVN về Bộ Công Thương.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) nay được chuyển sang Bộ Công Thương với tên gọi Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO).

Theo quyết định, Công ty NSMO là doanh nghiệp nhà nước, do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là 776 tỉ đồng.

Khi chuyển gia, NSMO cũng sẽ tiếp nhận nguyên trạng số lao động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN.

Trong đó bao gồm tiếp nhận nguyên trạng bộ máy quản lý của A0 trên cơ sở bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của A0 vào các vị trí lãnh đạo tương ứng của NSMO; kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của Trung tâm Điều độ hệ thống điện do A0 và EVN đang thực hiện liên quan đến A0 theo quy định pháp luật, bao gồm các khoản vay theo hiệp định đã ký kết.

Sau khi được chuyển giao, Bộ Công Thương có trách nhiệm trong việc đảm bảo quá trình hoạt động của NSMO được ổn định, liên tục và hiệu quả, an toàn hệ thống điện. Các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét theo thẩm quyền đảm bảo đủ vốn điều lệ, bổ sung vốn đầu tư, thực hiện các nghĩa vụ về vốn vay...

Chuyển giao công ty gần 800 tỉ đồng về Bộ Công Thương

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN tặng hoa cho Ban lãnh đạo NSMO.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng công bố quyết định thành lập Công ty NSMO; quyết định về việc điều động, bổ nhiệm với ông Nguyễn Đức Cường - thành viên HĐTV của EVN - làm Chủ tịch NSMO; quyết định về việc giao quyền Tổng Giám đốc NSMO cho ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm A0.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết, sẽ phối hợp và hỗ trợ NSMO để tuyệt đối đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, tin cậy; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để triển khai các giải pháp khả thi, theo quy định của pháp luật, nhằm hỗ trợ NSMO hoạt động ổn định, liên tục sau khi được thành lập.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - cho rằng việc tách A0 và thành lập công ty, chuyển giao về Bộ Công Thương không chỉ là sự thay đổi cơ cấu tổ chức, mà còn là bước tiến lớn, trưởng thành của ngành điện Việt Nam.

"Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ trong lĩnh vực năng lượng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế", ông nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, việc điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia an toàn, ổn định và tin cậy là công việc rất hệ trọng, thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo đảm khách quan, công tâm, công bằng giữa các đối tượng chịu sự tác động.

Chính vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương tách A0 từ EVN và thành lập NSMO 100% vốn Nhà nước để hoạt động độc lập với EVN. Đồng thời, việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về Bộ Công Thương quản lý bởi Bộ Công Thương có đầy đủ chức năng, bộ máy và nhân lực chuyên môn để thực thi hiệu quả nhiệm vụ này.

"Đây cũng là đòi hỏi khách quan, tất yếu của quá trình vận hành hệ thống điện quốc gia và thị trường điện cạnh tranh theo cơ chế thị trường đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, qua đó góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống dân sinh", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Theo Bộ trưởng Diên, A0 (nay là NSMO) tuy đã được tách ra độc lập với EVN nhưng cả hai đều là hai doanh nghiệp Nhà nước, được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia dưới sự quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả